28 ก.พ. 2021 เวลา 11:00 • ความคิดเห็น
แอบส่อง Personal Branding ใน Blockdit
มดเข้ามาสู่จักรวาลบล็อคดิทเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ วันนี้ก็ครบ 20 วันพอดิบพอดี แม้ว่าจำนวน 20 วันจะดูไม่ยาวนาน แต่ถ้าในทุก ๆ วัน คุณเข้ามาเดินสำรวจบ้านเรือน เพื่อนบ้าน ผู้คน เจาะลึกในดินแดนแห่งนี้ ด้วยการชำแหละวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และสังคม ดังนั้น 20 วันก็ถือว่าเป็นจำนวนวันที่ไม่น้อยเกินไปที่จะเอ่ยปากว่า พอจะมองภาพรวมของจักรวาลบล็อคดิทได้คร่าว ๆ ว่า
ในการสร้างเพจเพื่อให้ผู้คนติดตาม หรือชอบในบทความของเรา Personal Branding นั้นสำคัญ มีกูรูทางธุรกิจมากมายออกมาให้คำแนะนำว่า สร้าง Personal Branding นั้นต้อง หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า บลา บลา บลา ...
1
สำหรับมดบอกได้คำเดียวว่า คุณจะสร้าง Personal Branding ใน Blockdit ได้คือ คุณต้องรู้ว่าตัวเองชอบเรื่องอะไร และรู้จริงรู้ลึกกับมันหรือไม่ ถ้าหาสิ่งนี้เจอ ก็เพิ่มสไตล์ของตัวเองเข้าไปอีกนิด คุณก็จะโดดเด่นขึ้นมาได้
1
พูดมากไปก็มากความ เรามาดูตัวอย่าง เพจของคนธรรมดาที่หาความชอบและตัวตนของตนเองพบ ที่มดรู้สึกว่ามี Personal Branding ที่แข็งแกร่งกันดีกว่าค่ะ
เพจของเพ่วาซ๊าบบบ
📍เพจ Wasabi :
เน้นให้ความรู้ต่าง ๆ หลายหมวดเรียกว่าจับฉ่ายมาก ข้อมูลที่นำมาเสนอก็ผ่านการเรียบเรียงใหม่จากข้อมูลทางวิชาการจากที่อื่น ๆ แต่สิ่งที่คุณวาซ๊าบ ทำได้ดีจนมีสไตล์ของตัวเองก็คือ การนำเสนอข้อมูลผ่านภาพ info graphic สีขาว-เขียวเป็นหลัก เพียงแค่เห็นรูปขึ้นมาก็รู้แล้วว่ามาจากเพจไหน
เพจหมอแพร
📍เพจ Porpear พ.แพร์ แคร์เรื่องหญิง :
ให้ความรู้เรื่องสุขภาพ ความงาม เพศศึกษา โดยคุณหมอแพร์ สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งนรีเวช ผ่าตัดผ่านกล้อง และเวชศาสตร์ทางเพศ
อะไรที่ทำให้เพจนี้มี Personal Branding ที่แข็งแกร่ง? ชัด ๆ เลยก็คือ ข้อมูลที่รู้จริงรู้ลึกแบบไม่ต้องสงสัย บวกกับสไตล์การนำเสนอผ่านรูปภาพน่ารัก สีหวาน ดูเข้าใจง่าย การเลือกใช้คำที่น่ารักอบอุ่น ทำเรื่องยาก เรืองไม่น่าพูด ให้กลายเป็นเรื่องน่าอ่าน และอมยิ้มได้อย่างไม่น่าเชื่อ
1
เพจน้องเนย
📍เพจ Stock JourNoey :
1
ในบรรดาเพจเกี่ยวกับหุ้นและการลงทุนเป็นร้อย ๆ เพจ ทำไมเพจน้องเนยถึงโดดเด่นขึ้นมาได้? เพราะเธอใช้ข้อด้อยทางด้านอายุ และประสบการณ์ที่อาจจะน้อยกว่ากูรูเอกที่คร่ำหวอดมายาวนาน นำเสนอข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์จริง ผ่านคำพูดที่โดนใจคนวัยเดียวกัน นำเสนอเรื่องน่าเวียนหัวสำหรับมือใหม่ ด้วย Info graphic ลายมือผู้หญิงน่ารัก ๆ ภาพตัวการ์ตูน และสีพาสเทล ที่ช่วยให้เรื่องราวซอฟลง น่าอ่านมากขึ้น
เพจพี่ปู และ เพจคุณดาด้า
📍เพจ PUPAN ของพี่ปู และ Pinto ของคุณดาด้า :
2
สองเพจนี้นำเสนอการทำอาหารง่าย ๆ ด้วยคลิปสั้น ๆ เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าในจักรวาลบล็อคดิทจะไม่มีเพจอื่นที่นำเสนอเมนูการทำอาหารเสียเมื่อไหร่ แต่ Personal Branding ของทั้งสองเพจนี้แข็งแกร่งเหมือนกันตรงที่ “ง่าย” “สั้น” และ “จับต้องได้” ภาพไม่ต้องสวยดั่งสตูดิโอ แต่วิธีการทำที่จริงใจ ทำตามได้ไม่ยาก แถมโพสต์ถี่ ยิงกระสุนต่อเนื่องไม่ยั้ง คือจุดแข็งของทั้งคู่ ... นึกเมนูอาหารประจำวันไม่ออก ก็แค่เปิดสองเพจนี้ขึ้นมา
เพจคุณเป้ย
📍เพจ จะเล่าอะไรให้ฟัง :
คุณเป้ยสร้าง Personal Branding ให้ตัวเองด้วยการเล่าเรื่องเก่า ๆ ของทางราชวงศ์ / เรื่องราวเจาะลึกตัวละครสามก๊ก เขียนต่อเนื่องเป็นซีรี่ย์รวม ๆ กันก็เป็นร้อยตอน จุดเด่นของคุณเป้ยก็คือการเรียบเรียงเล่าเรื่องที่อ่านสนุก อ่านเพลิน
📍เพจ อ่านแล้วอ่านเล่า :
เป็น podcast รีวิวหนังสือ ที่ไม่พูดพล่ามเรื่องอื่นเลย มุ่งเน้นแต่หนังสืออย่างเดียวเท่านั้น อ่านจบแล้วก็นำมาเล่ามาพูดคุย อย่างน่าสนใจ
เพจคุณอาม
📍เพจ เรื่องเล่าจากของเก็บ :
1
คุณอามชื่นชอบและสะสมของเก่า ๆ ไว้หลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือแสตมป์ ความน่าสนใจของเพจคุณอาม ไม่เพียงนำรูปแสตมป์มาโชว์แล้วบอกว่าออกปีไหน ราคาเท่าไหร่ แต่ร้อยเรื่องราวของแสตมป์แต่ละชุดไปพร้อมกับความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกัน จนแสตมป์ที่ดูธรรมดาน่าสนใจขึ้นอีกเท่าตัว
นี่เป็นตัวอย่างคร่าว ๆ เท่านั้น ยังมีอีกเป็นร้อยเป็นพันเพจที่มี Personal Branding ที่แข็งแกร่ง (ขออภัยที่ไม่สามารถเขียนถึงทุกท่านได้หมดค่ะ🙏)
ถ้าจะให้นั่งแจกแจงก็คงจะใช้เวลากันเป็นวันเป็นคืน (และขอข้ามเพจใหญ่ ๆ อย่าง ลงทุนแมน หรือเพจที่มีชื่อเสียงใน platform อื่นมาก่อนแล้ว)
❤️❤️
อยากเป็นกำลังใจให้ตัวเอง และคนธรรมดาทั่วไปที่รักในงานเขียน สนุกกับการนำเสนอบทความเพื่อให้ได้รับความนิยมมีคนอ่านแพร่หลาย หรืออยากแชร์เรื่องที่ตัวเองชื่นชอบเพื่อหาเพื่อนคอเดียวกันพูดคุย การสร้าง Personal Branding คือคำตอบ ที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายนั้น ๆ
👆ถ้าตัวตนเราไม่ชัดเจน ก็ไม่มีใครนึกถึงเรา
👆ถ้าตัวตนเราไม่ชัดเจน ก็เหมือนเราจะไม่มีตัวตน
2
👍ค้นหาเรื่องที่ชอบให้เจอ แล้วใส่ใจให้ตัวเองรู้ลึกรู้จริงในเรื่องที่ชอบนั้น
👍ค้นหาบุคลิกของตัวเองให้เจอ แล้วนำเสนอมันออกไปอย่างจริงใจ
1
🤔ถ้ายังไม่รู้จะสร้างบ้านแบบไหน
🤔ถ้ายังไม่รู้ว่าชอบบ้านลักษณะใด
💡เดินไปดู เดินไปเมียงมอง หน่อยเป็นไร
ว่าบ้านคนอื่นเค้าสร้างแบบไหน
มีแบบที่เราชอบบ้างไหม
อาจจะพอได้ไอเดียในการสร้างบ้านของเรา
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ได้สร้างบ้านที่อยู่สบายสำหรับตัวเอง และน่ามองน่าแวะ อบอุ่นสนุกสนานสำหรับคนอื่นค่ะ
❤️❤️❤️
เพจคุณเป้ย จะเล่าอะไรให้ฟัง 👇
วาซาบิ 👇
หมอแพร์ 👇
น้องเนย 👇
อ่านแล้วอ่านเล่า 👇
PUPAN 👇
PINTO 👇
เรื่องราวจากของเก็บ 👇
โฆษณา