28 ก.พ. 2021 เวลา 07:13 • ธุรกิจ
Tesla เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งแซงหน้า โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ครองตลาดอยู่ในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ นอกจากนี้มูลค่าบริษัทของ Tesla มากกว่า 300% เมื่อเทียบกับมูลค่าบริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ ฟอร์ด มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ รวมกันแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงของ Tesla หลังจากผ่านพ้นช่วงวิกฤตในปี 2008 มาได้ผู้คนก็ได้เห็นวิสัยทัศน์ หรือ ฮาร์ดแวร์ของอีลอนมัสก์จริงๆ
Reference by www.marketwatch.com
1. รถสมรรถนะสูงเท่านั้นเป็นทางเลือก
เมื่อการผลิตสินค้าที่ไม่มีซัพพลายเออร์รองรับทำให้ไม่สามารถลดต้นทุนให้เข้าใกล้ราคามาตรฐานในตลาดของสิ้นค้าจึงมีความจำเป็นที่จะต้องขายในราคาสูงกว่า. เพราะฉะนั้นสินค้าตัวแรกของ Tesla เป็นสินค้าที่มีลูกค้าเป็นเศรษฐี เพราะคนเหล่านั้นชื่นชอบรถสมรรถนะสูงโดยไม่ได้กังวลเรื่องราคา และนั่นเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของ Tesla และการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กลุ่มลูกค้าระดับนี้จะต้องเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดเท่านั้น และ โรดส์เตอร์โมเดล คือคำตอบสำหรับคุณค่าดังกล่าว
Reference; Elon musk book
เมื่อธุรกิจที่อีลอนกำลังจะสร้างมีตัวเลือกจำนวนมากสำหรับมาตรฐานที่ต่ำกว่า ทางเลือกเหล่านั้นเป็นทางเลือกทั่วไปและมันไม่สอดรับกับวิสัยทัศน์หลัก การเป็นบริษัทผลิตรถพลังงานไฟฟ้าที่มีสมรรถนะสูง ทำให้ต้องมีความปราณีตในการเลือกโมเดลต้นแบบเพื่อพัฒนาต่อเป็นสินค้าของตัวเองและจะต้องไม่ยอมรับรถประสิทธิภาพต่ำที่ไม่สร้างแรงบันดาลใจอะไรให้กับผู้ขับขี่
2. การออกแบบและพัฒนาคือส่วนสำคัญที่จะขยับจากมาตรฐานเดิม
Tesl ต้องพุ่งเป้าไปที่การพัฒนาชุดแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน การเดินสายไฟในรถรวมทั้งตัดและเชื่อมโลหะที่จำเป็นเพื่อประกอบทุกส่วนเข้าด้วยกัน. ขณะเดียวกันในอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่มีบริษัทไหนที่สามารถผลิตแบตเตอรี่และชิ้นส่วนรถ ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง
Reference; Elon musk book
เรื่องแบตเตอรี่จึงเป็นปัญหาหลักของบริษัทในการทุ่มเทให้กับการวิจัยและพัฒนา จากปัญหาการเกิดไฟจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรและความร้อนของแบตเตอรี่ ซึ่งจะเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่การติดไฟ. และอาจเป็นเหตุสู่การเกิดเพลิงไหม้ ทว่าโรดส์เตอร์มีแบตเตอรี่เกือบ 7000 ก้อน และเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ปรารถนาหากเกิดข้อผิดพลาด
อย่างไรก็ตามนั่นจึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เทสล่าลงทุนกับการออกแบบ รูปแบบการวางแบตเตอรี่มากกว่าสัดส่วนอื่น และได้พัฒนา นวัตกรรมการจัดเรียงแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ได้สำเร็จ. ซึ่งไม่มีใครเคยลองต่อแบตเตอรี่ลิเทียมอิออนหลายร้อยลูกให้ขนานกันมาก่อนจึงเท่ากับว่า Tesla เป็นผู้นำเทคโนโลยีนี้ ซึ่งเป็นความสำเร็จแรกๆ และเป็นความก้าวหน้าของบริษัท
3. จำลองสถานการณ์เป็นสิ่งเดียวที่จะเข้าใกล้ปัญหาที่แท้จริง
การจำลองสถานการณ์ สามารถนำไปสู่การแก้ปัญหาที่แท้จริงได้ ถ้าหากคุณควบคุมปัจจัยภายนอกได้มีประสิทธิภาพมากพอ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเข้าใกล้เหตุการณ์จริง
Reference ;https://drivetribe.com
เมื่อมีความแน่นอนของรถต้นแบบ การค้นหาปัญหาในการสร้างรถสักคันเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะเป็นต้นน้ำที่จะบ่งชี้ถึงรูปแบบกระบวนการผลิต วัสดุ และการขาย Tesla จ้างนักออกแบบมาจำนวนหนึ่งมาจำลองรูปลักษณ์ ใหม่ที่เหมาะสม ผ่านการทดสอบ แอโร่บั๊ก
โดยวิศวกรหุ้มวัสดุไมลาร์เงารอบโมเดลแล้วดูดอากาศออก จากนั้นโมเดลก็จะถูกเปลี่ยนเป็นภาพกราฟฟิก ที่วิศวกรสามารถจัดการได้ผ่านซอฟแวร์ช่วยทางวิศวกรรมหรือ CAE(Computer added engineering) เพื่อทดสอบอากาศพลศาสตร์ เครื่องมือจะสามารถแก้ปัญหาทางวิศวกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้ทราบถึงรูปร่างการปะทะอากาศขณะเคลื่อนที่ของรถ และทดสอบกลไกลการหล่อเย็นด้วยอากาศและของเหลวแบบต่างๆเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดภายใต้ข้อจำกัดทางฟิสิกส์.
Reference; https://electrek.com
4. กระแสเงินสดจากนักลงทุนเทียบได้กับกระแสเลือดของ Tesla
หลังจากแฮโรลด์ โรเซน ผู้ร่วมก่อตั้ง Tesla กินมื้อกลางวันกับอีลอน. และเสนอโปรเจครถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเข้าตาอีลอนเป็นอย่างมากครั้งนั้นอีลอนได้รับปากว่า จะให้เงิน 10,000เหรียญ จาก 100,000 เหรียญ ที่แฮโรลด์ โรเซนต้องการ
ภายหลังวิศวกรออกแบบจนได้รถโมเดลต้นแบบแล้ว สี่เดือนต่อมา Tesla มีการประชุมกรรมการบริหารในวันนั้นและ อีลอนทุ่มเงินเพิ่มอีก 9 ล้านเหรียญ. ตอนนั้นบริษัทวางแผนจะส่งโรดส์เตอร์ให้ลูกค้าในปี 2006 ขณะที่พนักงานบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว.
และอีลอนเพิ่มเงินลงทุนกับเทสล่าอีก 12 ล้านเหรียญ และในปี 2007 บริษัทประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันยอดจองของลูกค้าก็ยังไม่สามารถผลิตรถ เพราะต้นทุนในการผลิตสูงกว่าเป็นเหตุมาจากข้อมูลที่ได้รับคลาดเคลื่อน และสัญญาใหม่ของซัพพลายเออร์ และ ปัญหาทางเทคนิค จนต้องเพิ่มราคาจากที่สัญญากับลูกค้าก่อนหน้าซึ่งผกผันกับการเติบโตของพนักงานบริษัท เมื่อค่าใช้จ่ายต่อหัวของพนักงานมากขึ้นและยอดส่งมอบรถให้ลูกค้าไม่ตรงตามเป้าปัญหาที่ไม่ได้คาดคิดก็เกิดขึ้น คือขณะนั้น Tesla เกิดสภาวะเงินสดขาดมือและถ้าไม่ได้รับเงินลงทุนเพิ่มจากนักลงทุนบริษัทจะเข้าใกล้สภาวะล้มละลาย ซึ่งจะเป็นความพินาศของ อีลอน เพราะเขาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Tesla
อีลอน เพิ่มเดิมพันเป็นสองเท่า โดยที่ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะขณะนั้น Tesla ถูกประโคมข่าวอย่างไม่หยุดหย่อน จากรายการหนึ่งที่เอาข้อเสียของโรลด์เตอร์มาชำแหละกลางรายการ และการแฉ จากพนักงานที่ไม่จงรักพักดีซึ่งเอาข้อมูลภายในบริษัทไปโพสต์ในเว็บบล็อก ทำให้ขณะนั้นไม่มีนักลงทุนคนไหนที่จะกล้าเพิ่มเดิมพันไปกับ Tesla
และอีลอนก็เข้ามา บริหารทุกอย่างเองและเข้าโปรแกรมลดต้นทุนอย่างเข้มข้น จนถึงปลายปี 2008 อีลอนก็รักษาบริษัทไว้จนสุดท้ายกระนั้นบริษัทเข้าใกล้ภาวะล้มละลายแต่ก็รอดมาได้เพราะได้สัญญาเงินกู้จาก SPACEX ซึ่งนาซาอนุมัติสำหรับการกันเงินไว้สำหรับ Tesla จากการทดสอบสำเร็จของ SPACEX โดยที่มีอีลอนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่. และเป็นกัปตันผู้ไม่ยอมแพ้ จนกว่าจะลงหลุม หรือไร้ความสามารถจริงๆ คือคำพูดของอีลอน. ที่พูดออกมาและมีท่าทีที่หดหู่จากเหตุการณ์ในปี 2008 ขณะให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes.
โฆษณา