28 ก.พ. 2021 เวลา 08:44 • ธุรกิจ
3 ห่วงพื้นฐานสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์
แบรนด์เป็นศูนย์กลางบริหารจัดการ คุณอยากมีชื่อเสียงแบบไหน โครงสร้างของบริษัท โครงสร้างของกลยุทธ์ก็ต้องเป็นแบบนั้น เช่น อยากมีชื่อเสียงด้านนวัตกรรม แผนก R&D ก็ต้องใหญ่ ไม่มีหรอกที่ว่า ถ้าองค์กรอยากมีชื่อเสียงด้านใดด้านหนึ่ง องค์กรไม่มีการเซ็ตทีมเอาไว้ให้มันสอดคล้องกัน
ฉะนั้น เมื่อเราได้คำมาหนึ่งคำที่เป็นจุดเริ่มต้น เป็นทิศทางในการสร้างชื่อเสียง (Brand Positioning) จุดยืนนี้มันจะบอกว่า เราต้องทำโครงสร้างแบบไหน บริหารจัดการแบบไหน แล้วไปเอาคนทางด้าน HR มาช่วยออกแบบตาม เพื่อให้พนักงานเป็นไปตามจุดยืนขององค์กรที่กำหนด
ถ้าพนักงานคุณ ญาติพี่น้องคุณ คนที่มาร่วมงานกับคุณ เขาไม่เอาด้วย เพราะพวกเขาเข้ามาอยู่กับคุณเพราะเงินเท่านั้น แต่ไม่ได้อยู่เพราะมีความเชื่อมั่นศรัทธาในจุดยืนเดียวกัน คุณก็ไม่มีวันที่จะมีชื่อเสียงได้
ถ้าเราทำแบรนด์ให้ชัด อะไรก็ใช่ไปหมด พนักงานก็ใช่ลูกค้าก็จะตามมาอย่างถูกกลุ่ม คุณจะรู้แม้กะทั่งว่าคุณต้องคบใคร คุณจะรู้เลยว่า คุณจะเอาแบรนด์เราไปผูกกับใคร เพราะมันจะช่วยส่งเสริมกัน
เพราะฉะนั้น เวลาทำแบรนด์ CEO ต้องมาเลย คุณต้องรู้เลยว่า โครงสร้างของคุณมันเป็นยังไง อะไรที่มันจะยั่งยืน อะไรที่จะหาเงินเพียงชั่วคราว คุณพูดไม่ชัดก็ไม่มีใครช่วยคุณได้ และโครงสร้างคุณต้องรู้ว่าจะโฟกัสทรัพยากรคุณไปที่ไหน และถ้าคุณจะทำแบรนด์ให้เป็นแบบยังยืนจริงๆ คุณต้องถ่ายทอดให้กับพนักงานคุณให้เข้าใจเรื่องแบรนด์ให้ได้ดีแค่ไหน
Credit Image : ดร.ศิริกุล เลากัยกุล
แบรนด์นอกจากจะเชื่อมโยงโครงสร้างขององค์กรแล้ว จะต้องเชื่อมโยงเข้ากับพฤติกรรมคนในองค์กร เรื่องของการตลาดไปเรื่องสุดท้าย
จะลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์ ถ้าสองเรื่องสองวงในองค์กรยังไม่แน่น พนักงานยังไม่มีการอบรม ความรู้ ทักษะ พฤติกรรม ทัศนคติพนักงานก็แย่ ไม่มีค่านิยมร่วมในองค์กรที่ดี โครงสร้างและกลยุทธ์ขององค์กรก็ไม่มี จะขยายธุรกิจแล้วคุณไม่มีสองวงด้านล่างให้เป็นพื้นฐานที่เข้มแข็ง คุณลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์โดยอาศัยการตลาดอย่างเดียว เขาเรียกว่า “การสร้างภาพ” มันไม่ได้สร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับองค์กร เพราะข้างในยังกลวงอยู่
และการสร้างภาพสมัยนี้ ง่ายที่สุด! แต่ก็ต้องตั้งรับเวลาคนมาด่าแบรนด์ในโลกโซเชียล สมัยนี้ลูกค้าไม่อดทน คุณไม่สามารถอยู่ได้ด้วยการสร้างภาพ SME ต้องเป็นตัวจริง เสียงจริง เท่านั้น ถึงจะไปได้ไกลและยังยืน ยุคนี้เป็นยุคที่เรียกว่า “คนตัวเล็กที่เป็นคนจริง” ตัวจริง เสียงจริง ยิ่งมีโอกาสได้เกิด สื่อกับลูกค้าได้ง่าย ชัดเจน
CEO Branding เป็นศูนย์กลางของแบรนด์ แต่ไม่ใช่นำไปทุกเรื่อง ต้องถอนตัวเองออกมาเป็น Touchpoint หนึ่ง เป็นประสบการณ์หนึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์เท่านั้น CEO ต้องถอดตัวเองเป็นหลักการในการบริหารจัดการ เพราะถ้า CEO เป็นอะไรไป ระบบของแบรนด์ก็จะไม่สูญหายไปด้วย
เพราะ Brand = Reputation ชื่อเสียงให้อะไรเรา ชื่อเสียงนำมาซึ่งคำว่า “ความเชื่อมั่น ศรัทธา”
Source : ดร.ศิริกุล เลากัยกุล
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา