1 มี.ค. 2021 เวลา 15:16 • ไลฟ์สไตล์
[Bug Bink: Let's do it]
เงินเหลือใช้แทบไม่ถึงสิ้นเดือน ทำไงดี !?!
.
อย่าเชื่อจนกว่าจะได้ลอง ;)
สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาเช่นนี้ .. ก่อนที่เราจะมาบริหารการเก็บเงินให้อยู่หมัดนั้น เรามาเริ่มเช็กที่ตัวเราเองกันก่อนดีกว่าค่า
สงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่ายังไงหนะหรอ ?
จริงๆ แล้ว เป็นวิธีที่ง่ายมากๆ จนหลายๆ คนมองข้ามกันไปไกลว่าทำไมเราเก็บเงินไม่ได้เหมือนคนอื่นๆ ซักทีนะ 🤔
เราควรเริ่มจากบันทึก "รายรับ - รายจ่าย" นี่แหละเจ้าค่า .. สมัยนี้ก็มีเทคโนโลยีหลายๆ อย่างเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสบาย สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเลย
บันทึกรายจ่ายนั้นสำคัญนะ
สมัยเรียนบิ๊งค์มีรายรับสองทาง คือ เงินรายเดือนจากการกู้เรียน (กยศ) และทางบ้าน
เงินก้อนนี้บิ๊งค์จะต้องใช้ให้พอภายในเดือนนั้นๆ (ถ้าเหลือ ก็เก็บไปไว้ที่บัญชีอื่น และลืมมันไปสะเลย) 😝
💙 บิ๊งค์ใช้วิธีจดในสมุดเล่มนึง ว่าในแต่ละวันเราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง .. พอครบเดือนนึง เราก็มีข้อมูลดิบๆ แล้วค่ะ ว่าเสียเงินไปกับอะไรบ้าง
💙 ลองดูให้ดีๆ ว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่จำเป็น หรือสิ่งไหนที่เราสามารถลด งด ตัด ทอน ได้บ้างเอ่ย ?
💙 เดือนใหม่ .. ก็ลองทำซ้ำแบบเดิมอีกครั้งค่ะ เงินเราจะเหลือเยอะหรือน้อยลง ก็อาจจะต้องดูที่ปัจจัยเสริมอื่นๆ ด้วย เช่น ต้องซื้อชีทเรียนเยอะกว่าปกติ หรือหนังสือ หรือเสื้อผ้าออกงานบ้าง แฮร่ 😛
💙 ทำไปได้ซักระยะ ก็จะเริ่มเข้าใจตัวเองมากขึ้น ~ เริ่มใช้จ่ายอย่างมีสติมากขึ้น เฉกเช่นเดียวกันสตางค์เราก็เยอะขึ้นด้วยเจ้าค่ะ อิอิ 💰💰💰
เดี๋ยวนี้มี App มากมายเลยค่ะ
แต่สมัยนี้มี App ให้เลือกใช้มากมายเลยค่า เพียงแค่ค้นหาคำว่า 'รายรับรายจ่าย' ไม่ว่าจะ iOS / Android ก็ขึ้นมาให้เลือกพรึ่บพรั่บ อยากได้แนวไหนก็เลือกใช้กันได้เลย ~ จะเรียบๆ น่ารักๆ มินิมอลๆ 😂
อยากให้ทุกคนลองนำไปปรับใช้กันดูน้า .. บิ๊งค์เองทำแล้วได้ผล จึงอยากนำมาแชร์ให้ทุกๆ คนบ้าง ~ ใครนำไปใช้ ได้ผลอย่างไร แวะมาบอกกันบ้างน้าคะ 😉
โฆษณา