2 มี.ค. 2021 เวลา 12:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สรุป Podcast เรื่องเล่าจากร่างกาย EP5
⏰🍽 ตอน Intermittent Fasting (IF)
2
โดยหมอเอ้ว ชัชพล เกียรติขจรธาดา
และหมอขวัญปีใหม่ พะนอจันทร์
สรุป แอดมินฮันนี่
.
เทรนด์การอดอาหารแบบ IF มีประโยชน์หรือมีโทษต่อสุขภาพยังไงกันแน่นะ? ลองอ่านสรุปนี้กันดูนะคะ :)
.
Q : Intermittent Fasting (IF) คืออะไร?
A : แปลตรงตัวเลยคือ Intermittent คือ ‘ชั่วคราว’
Fasting คือ ‘อดอาหาร’
Intermittent Fasting หรือ IF ก็คือ
การอดอาหารเวลาเป็นช่วงระยะเวลาตามแต่ที่จะกำหนด
1
…………………………………………….
1
Q : การอดอาหารแบบ Intermittent Fasting มีกี่แบบ?
A : มี 4 แบบหลัก ๆ คือ
1️⃣ 5:2 คือ กินตามปกติ 5 วัน แต่มี 2 วัน จะกินที่แคลอรี่ต่ำมาก ๆ คือน้อยกว่า 500 กิโลแคลอรี ตัวอย่างง่ายๆ คือ เช่น 5 วันกินปกติ อีก 2 วัน กินวันละ 1 มื้อ
2️⃣ คือ นับเวลา 14:10, 16:8, 18:6, 20:4 ตัวเลขตรงนี้ เป็นตัวเลขอัตราส่วนของชั่วโมงในการอดต่อการที่จะกิน เช่น 16:8 ก็คือกินภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมง (แต่ไม่ได้กินตลอด 8 ชั่วโมงนะจ๊ะ :D ) แล้วอด 16 ชั่วโมง หรือถ้าเป็น 18:6 ก็คือ อด 18 ชั่วโมง และกินภายในช่วง 6 ชั่วโมง ยกตัวอย่าง เริ่มกินมื้อแรกตอนเที่ยง และสิ้นสุดการกินที่ 6 โมงเย็น แต่ระหว่างวันดื่มน้ำได้ หรือเลือกดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแคลอรี่ได้ตามปกติ
2
3️⃣ คือ OMAD คือ One meal a day หรืออีกชื่อเรียกเก๋ ๆ อีกชื่อคือ Warrior diet คือกินวันละ 1 มื้อค่ะ
4️⃣ คือ alternate day fasting อดวันนึง กินวันนึง หรือจะ ยืดเวลาการอดออกไปเท่าที่ทำได้ 24 ชั่วโมง หรือ 48 ชั่วโมงก็ตามแต่
แต่ที่นิยมสุดคือแบบที่ 2 ค่ะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีข้อควรระวังนิดนึงคือว่า เวลาที่เราอดแบบ 16:8 หรือ 18:6 ก็ตาม คนที่งดมื้อเช้าและกินกลางวัน,เย็น หรือว่างดมื้อเย็น กินแค่เช้ากับกลางวัน อันนี้ได้ผล แต่ถ้าเป็นมนุษย์กลางคืน คืองดเช้าและกลางวันแต่กินเย็นกับกลางคืน มีการศึกษาแล้วว่า IF แบบนี้ไม่ได้ผล แถมอาจจะทำให้น้ำหนักเพิ่ม อย่างไรก็ตามควรค่อยเป็นค่อยไป และต้องให้แน่ใจว่าตนเองไม่ใช่กลุ่มที่ไม่ควรทำ Intermittent Fasting ค่ะ
3
…………………………………………….
Q : คนกลุ่มไหนไม่ควรทำ Intermittent Fasting
A : ควรระวังในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานควรปรึกษาแพทย์ เด็กที่กำลังเจริญเติบโต ผู้สูงอายุ อีกกลุ่มคือกลุ่มที่มีพฤติกรรมการกินอาหารที่ผิดปกติอยู่เดิม เช่น โรค anorexia หรือ bulemia
…………………………………………….
ใครอยากฟังกันต่อว่า กลไกของระบบเผาผลาญของร่างกายเป็นอย่างไรเพื่อให้ทำ IF ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น และเรื่องราวประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการกินอาหารของมนุษย์ว่าเป็นมาอย่างไรตั้งแต่สมัยมนุษย์ถ้ำจนถึงยุคแรก ๆ ของการที่ทั้งโลกกินอาหาร 3 มื้อตาม ๆ กันหมด, การไม่กินอาหารเช้าตกลงดีหรือไม่ดี คลิกฟังเพิ่มเติมกันได้ใน Podcast เรื่องเล่าจากร่างกาย EP5 ตอน Intermittent Fasting (IF) ฉบับเต็มกันได้ที่
1
…………………………………………….
ไม่อยากพลาดการแจ้งเตือนเมื่อมีคลิปและบทความใหม่ ๆ Add Line เพื่อรับการแจ้งเตือนต่าง ๆ ได้ที่นี่ค่ะ
🔔 Line: @chatchapolbook
1
…………………………………………….
ขอขอบคุณ Avarin ร้านวิ่งและไตรกีฬา
ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายของทุกการออกกำลัง
…………………………………………….
โฆษณา