5 มี.ค. 2021 เวลา 05:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้หรือไม่? ทำไมอ่านหนังสือแล้วง่วงนอน !!
เรื่องดีดี
หลายๆคนต้องเคยค่ะ
อ่านหนังสือแล้วง่วงนอน
เพราะฟางก็เป็นเหมือนกัน 😅
แล้วสงสัยกันไหมคะ? ว่าทำไม
เวลาที่เราอ่านหนังสือทีไร มันง่วง
ทุกที 😂
วันนี้ฟางจะพาทุกคนมาหาคำตอบกันค่ะ ^^
www.freepik.com
มีงานวิจัยออกมาแล้วเรียบร้อย
และมีผู้เชี่ยวชาญได้ทำการศึกษา
เกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้ค้นพบว่า
1. ดวงตาและสมองทำงานเยอะ
เวลาที่เราอ่านหนังสือ เราต้องใช้
การเคลื่อนไหวของดวงตาเป็นประจำ
ทีนี้ เมื่อดวงตาของเราจดจ้องไปยัง
ตัวอักษรเมื่อไหร่ กล้ามเนื้อตาของเรา
ก็จะทำงานทันทีค่ะ
นอกจากดวงตาแล้ว การอ่านยังต้อง
ใช้สมองในการตีความ ประมวลผล
และแปลงตัวอักษรให้เป็นคำ และประโยค
ที่มีความหมาย
ทีนี้ในชีวิตประจำวันเรา
เราต้องทำงานหรือทำกิจกรรมอื่นๆ
มากมาย กว่าจะมาถึงช่วงเวลาที่เรา
หนังสือเล่มโปรด มันก็ไม่แปลกที่
อวัยวะทั้งสองอย่างนี้ จะชัตดาวน์ลง
เมื่อเราอ่านหนังสือ
1
ด้วยความที่เราเหนื่อยล้ามาทั้งวัน
จากการทำงานอย่างต่อเนื่องแล้ว
ดวงตาและสมองของเราก็ต้องการ
พักผ่อนเช่นกัน
แต่ถ้าหากเราจะอ่านหนังสือต่อ
ฟางแนะนำว่าควรใส่แว่นตาจะดีกว่า
เพื่อชะลอการทำงานของดวงตาและสมอง
จากหนักให้เป็นเบาค่ะ
www.freepik.com
2. เลือกมุมอ่านหนังสือผิด
ลองสังเกตุดูนะคะ เวลาที่เราเลือก
มุมอ่านหนังสือ เป็นสถานที่ที่สะดวก
สบายมากเกินไป เช่น เตียง เก้าอี้ที่ชอบ
โซฟาที่ชอบ เป็นต้น
จะทำให้ร่างกายอยู่ในโหมดที่สบาย
และพักผ่อนโดยอัตโนมัตินั่นเองค่ะ
และเมื่อเราอยู่ในท่าหรือตำแหน่งที่สบาย
กล้ามเนื้อของเราจะปฏิบัติตัวให้สอดคล้อง
กับสถานที่นั้นๆได้อย่างเหมาะสม เลยทำให้
เรารู้สึกสบายตัว และเกิดอาการง่วงนอนนั่นเองค่ะ
ดังนั้น หากเราลองปรับเปลี่ยนมุม
ในการอ่านหนังสือ คุณอาจจะอ่าน
หนังสือได้นานขึ้นและไม่ง่วงนอนก็ได้นะคะ
ลองดูนะ 😊
1
www.freepik.com
3. หนังสือที่อ่านคือหนังสือนอกสายตา
แน่นอนว่า หากเป็นหนังสือเล่มโปรด
หรือหนังสือที่เราชอบ หรือเป็นหนังสือ
ที่น่าสนใจ เราจะอ่านได้อย่างสนุก
ไม่น่าเบื่อ และไม่ง่วงนอน
แต่หากหนังสือเล่มนั้น เป็นหนังสือที่
ไม่น่าสนใจ และอ่านแบบลวกๆขอไปที
นอกจากเราจะจับใจความในเนื้อหาไม่ได้
แล้ว ยังทำให้เราจินตนาการไม่ค่อยออก
และมีโอกาสทำให้เราง่วงเหงาหาวนอนได้
อีกด้วยค่ะ 😅
www.freepik.com
⚘ วิธีแก้ไขอาการง่วงนอนในขณะที่อ่านหนังสือ ⚘
1. หาที่อ่านหนังสือที่อ่านได้สะดวก
ไม่สบายมากจนเกินไป เพราะหากสบาย
มากเกินไปจะทำให้เราง่วงนอนได้ค่ะ
2. ลองใช้แสงเสริมเพื่อช่วยลด
การใช้สายตาค่ะ เพราะการเพ่ง
สายตาขณะที่อ่านมากเกินไป ยิ่ง
จะทำให้สายตาของเราอ่อนล้ามาก
ยิ่งขึ้น และยิ่งทำให้เราง่วงนอนมาก
ขึ้นด้วย
3. นอกจากนี้สำหรับใครที่ต้องการ
อ่านหนังสือสอบก็ควรที่จะทำการ
จดบันทักไปด้วยเพื่อเป็นการกระตุ้น
ร่างกายอีกทางหนึ่ง เพียงเท่านี้เรา
ก็จะสามารถอ่านหนังสือได้นานขึ้น
และประสบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านหนังสือ
ด้วยนะคะ 😊
อ้างอิง
โฆษณา