4 มี.ค. 2021 เวลา 05:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ใครอยากบินผ่านดวงจันทร์ ยกมือขึ้น!!
ภารกิจบินผ่านดวงจันทร์ครั้งแรกบนจรวด Starship ของ SpaceX ในปี 2566
ใช่ค่ะ ถึงเวลาแล้วที่มนุษยชาติจะได้ไปดวงจันทร์ และตอนนี้กำลังเปิดรับสมัครอยู่ด้วยนะคะ
ฟังแล้วอาจจะดู เอ๊ะ ได้ไปจริงๆหรอ ได้ไปแน่นอนค่ะ กับโครงการ dearMoon Project ซึ่งมีการประกาศทางวิดีโอในวันนี้ค่ะว่า ได้เปิดรับสมัครให้ประชาชนทั่วไปจำนวน 8 รายเข้ารับการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมภารกิจนาน 1 สัปดาห์ในการบินผ่านดวงจันทร์กับจรวด Starship ของ SpaceX ในปี 2566 โดยการเดินทางสู่ดวงจันทร์ครั้งนี้มีคุณยูซาคุ มาเอะซาวะ นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น เป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงินทั้งหมด และแรงบันดาลใจในการสนับสนุนภารกิจนี้ของเขานั้น มีที่มาจากความสงสัยใคร่รู้และความปรารถนาที่จะได้เห็นและชื่นชมโลกจากระยะไกลในอวกาศ
เอ๊ะ และคุณยูซาคุ เป็นใคร คุณยูซาคุ มาเอะซาวะ \เกิดเมื่อปี 2518 ที่ประเทศญี่ปุ่น เขาเป็นทั้งนักธุรกิจ, นักสะสมงานศิลป์, ผู้เดินทางไปดวงจันทร์ และนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมผู้หวังให้โลกมีความสันติสุข หลังจากสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมวาเซดะ จิทสึเกียวและใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐฯอยู่ช่วงหนึ่ง เขาก็เริ่มทำกิจการจำหน่ายซีดีและแผ่นเสียงนำเข้าทางไปรษณีย์ และในปี 2541 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่วงดนตรีร็อคของเขาได้เปิดตัวอัลบั้มใหญ่เป็นครั้งแรก เขาก็ก่อตั้งบริษัท START TODAY ที่ภายหลังได้เติบโตจนกลายมาเป็น ZOZOTOWN แหล่งซื้อสินค้าแฟชั่นออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นซึ่งได้มีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นและมีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2562 เขาได้ขายบริษัทให้กับ Softbank Group และลงจากตำแหน่งซีอีโอ หลังจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็ริเริ่มทำโครงการขึ้นมาหลายโครงการ รวมทั้งการลงทุนกับบริษัท 13 แห่งเพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านั้นสามารถเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ได้ และโครงการมอบเงินให้ประชาชนทั่วไป ซึ่งได้มีการมอบเงินไปแล้วถึง 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยระบุว่าเป็นการทดลองทางสังคมในเรื่องรายได้ขั้นพื้นฐาน (Basic Income)
สำหรับโครงการ dearMoon นี้นะคะ คือ ภารกิจบินผ่านดวงจันทร์ครั้งแรกที่ดำเนินการโดยองค์กรเอกชนนี้ มีแผนเริ่มภารกิจอย่างเร็วที่สุดในปี 2566 โดยจรวด Starship ของ SpaceX จะใช้เวลาออกเดินทางไปยังดวงจันทร์และกลับมายังโลกนาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2561 คุณยูซาคุ มาเอะซาวะ นักธุรกิจชาวญี่ปุ่นได้ทำการซื้อที่นั่งทั้งหมดในภารกิจครั้งนี้ และเพื่อให้บุคคลที่มีความสามารถมีโอกาสร่วมเดินทางในภารกิจครั้งนี้ได้มากที่สุด เขาจึงได้ประกาศในเดือนมี.ค. 2564 ว่า มีแผนจะคัดเลือกผู้เข้าร่วมภารกิจ 8 รายจากผู้สมัครทั่วโลก
ในคลิปวิดีโอเปิดตัวโครงการ dearMoon วันนี้ (https://www.youtube.com/watch?v=h_L3wLmrMuA&feature=youtu.be) เขาได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังโครงการ dearMoon Project ว่า เขาได้เริ่มตั้งคำถามว่า มนุษย์ทุกคนที่กำลังสร้างสรรค์อะไรสักอย่างในชีวิตก็นับว่าเป็นศิลปินเช่นกันไม่ใช่หรือ เมื่อคิดได้แบบนั้น เขาอยากให้คำเชิญชวนของเขาได้ไปถึงวงสังคมที่กว้างขวางยิ่งขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้คนมากมายจากทั่วโลกได้ร่วมการเดินทางครั้งนี้ เขาบอกว่า หากเราคิดว่าตัวเรานั้นเป็นศิลปินคนหนึ่ง เราก็ย่อมเป็นศิลปิน
และแน่นอน การไปสู่ห้วงอวกาศ จะขาดโต้โผอีกท่านไปไม่ได้ นั่นก็คืออีลอน มัสก์ ผู้นำทีมวิศวกรที่ SpaceX กล่าวว่า สิ่งสำคัญเกี่ยวกับภารกิจ dearMoon ก็คือนี่จะเป็นเที่ยวบินในอวกาศซึ่งบินพ้นวงโคจรโลกครั้งแรกที่ดำเนินการโดยเอกชนและมีผู้โดยสารเป็นมนุษย์ และคุณยูซาคุ จะให้การสนับสนุนเพื่อให้ศิลปินและคนกลุ่มอื่น ๆ ได้เดินทางไปในครั้งนี้ด้วย ฉะนั้นเขาต้องการให้ภารกิจนี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก
ด้วยความเชื่อของคุณยูซาคุ มาเอะซาวะที่ว่ามนุษย์ทุกคนต่างก็เป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์ในแบบของตนเอง เขาจึงเชิญชวนให้ทุกคนที่มองว่าตัวเองเป็นศิลปินสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยมีเงื่อนไข 2 ข้อ ดังนี้:
• ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในโครงการ dearMoon จะต้องแสดงให้เห็นว่าตนมีศักยภาพที่จะเติบโตในเชิงบุคลิกภาพจากการเข้าร่วมภารกิจนี้ และนำประสบการณ์ครั้งนี้ไปต่อยอดให้เกิดคุณค่าต่อโลกต่อไปในอนาคต ด้วยการผลิตงานเพื่อสังคมที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับมนุษยชาติได้จนชั่วลูกชั่วหลาน
• ผู้สมัครจะต้องสามารถให้การสนับสนุนผู้สมัครรายอื่น ๆ ที่มีศักยภาพและวิสัยทัศน์ในระดับที่เท่าเทียมกัน
เผื่อฟังแล้วสนใจนะคะ กระบวนการคัดเลือกจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ค่ะ
หากต้องการสมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อร่วมโครงการ dearMoon Project สามารถกรอกใบสมัครได้ที่: https://dearmoon.earth/pre-reg.html#en
ขั้นตอนที่ 1: ลงทะเบียนสมัครเข้ารับการคัดเลือก (ภายในวันที่ 14 มี.ค. 2564 เวลา 6:59 PST)
ขั้นตอนที่ 2: คัดกรองผู้สมัครรอบแรก (ภายในวันที่ 21 มี.ค. 2564 เวลา 6:59 PST)
ขั้นตอนที่ 3: คัดเลือกผู้สมัคร
ขั้นตอนที่ 4: สัมภาษณ์ออนไลน์
ขั้นตอนที่ 5: สัมภาษณ์รอบสุดท้ายและตรวจสุขภาพ (ปลายเดือนพ.ค. 2564)
ล่าสุด คุณยูซาคุ ได้โพสต์ใน Twitter ถึงจำนวนผู้สมัครตอนนี้ มากกว่า 100,000 คน จาก 216 ประเทศและพื้นที่ทั่วโลก โดย 10 อันดับประเทศที่ผู้เข้าสมัครมากที่สุดคือ
1. อินเดีย
2. ญี่ปุ่น
3. สหรัฐฯ
4. สหราชอาณาจักร
5. ฝรั่งเศส
6. เม็กซิโก
7. สเปน
8. แคนาดา
9. อินโดนีเซีย
10. เนเธอแลนด์
โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://dearmoon.earth/
ขอให้โชคดีนะคะ
โฆษณา