4 มี.ค. 2021 เวลา 13:00 • การเมือง
3 มีนาคม 2564 กลายเป็นวันที่เศร้าหมองสำหรับผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารในเมียนมา เพราะเป็นวันที่ทางการเมียนมาใช้กำลังอย่างรุนแรงสลายการชุมนุมในหลายพื้นที่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 38 คนในวันเดียว
7
ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีอยู่คนหนึ่งเป็นเยาวชนอายุ 19 ปีที่ออกไปร่วมประท้วงต้านรัฐประหาร โดยในโลกออนไลน์ของเมียนมาได้แชร์ภาพขณะที่เธออยู่แนวหน้าต่อสู้กับกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นภาพสุดท้ายก่อนที่เธอจะเสียชีวิต สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวเมียนมาทั้งประเทศ
11
เรื่องราวของเธอเป็นอย่างไร วันนี้ workpointTODAY จะสรุปมาให้อ่านกัน
3
1.) การชุมนุมต่อต้านรัฐประหารที่เมืองมัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนจะเป็นการแสดงพลังของชาวเมียนมาที่ไม่ต่างจากวันก่อนๆ นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์
2
การชุมนุมในครั้งนี้มีชาวเมียนมาเข้าร่วมจำนวนมาก หนึ่งในนั้นมีเยาวชนหญิงอายุ 19 ปีชื่อจอว์ ซิน (Kyal Sin) หรือ 'Angel' ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่ทุกคนเรียกเธอ โดย 'Angel' เลือกที่จะไปอยู่เป็นแนวหน้าบริเวณแนวกั้นของผู้ชุมนุม ซึ่งในเวลาต่อมา จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เมียนมาสลายการชุมนุม
5
2.) 'Angel' โดดเด่นในการชุมนุมเป็นอย่างมาก เพราะท่าทางของเธอที่ดูจริงจัง โดยในโลกออนไลน์มีภาพขณะที่เธอยืนคุมเชิงประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ด้วยสายตาที่ไม่ยอมจำนน
5
ภาพที่แชร์ต่อกันมายังเห็นได้ว่า 'Angel' เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีในการไปร่วมชุมนุม จากการที่เธอเตรียมแว่นสำหรับป้องกันการระคายเคือง หากถูกปืนฉีดน้ำแรงดันสูงหรือแก๊สน้ำตา เช่นเดียวกับเสื้อผ้าที่เธอเลือกใส่เสื้อยืด กางเกงยีนส์ เพื่อความกระฉับกระเฉง
เสื้อยืดที่ 'Angel' สวมอยู่ มีข้อความ "Everything will be OK," หรือ "ทุกอย่างจะโอเค" เขียนเอาไว้
6
3.) เพื่อนของ 'Angel' ที่ไปร่วมชุมนุมด้วยบอกว่า เธอตั้งใจจะไปเป็นการ์ดให้กับผู้ชุมนุมตั้งแต่แรกอยู่แล้ว โดยก่อนเสียชีวิต 'Angel' ช่วยเตือนเพื่อนผู้ชุมนุมให้ระวังอันตรายจากอาวุธของเจ้าหน้าที่ แถมยังช่วยถีบท่อน้ำให้แตก เพื่อให้ผู้ชุมนุมใช้น้ำล้างหน้า ลดอาการปวดแสบปวดร้อนจากแก๊สน้ำตาด้วย
6
4.) สาเหตุที่ 'Angel' ตั้งใจจะไปเป็นด่านหน้าอาจเป็นเพราะเธอคิดว่าตัวเองแข็งแรงกว่าคนอื่น จากการที่เธอเป็นถึงแชมป์เทควันโด มีทักษะเกี่ยวกับศิลปะการป้องกันตัว แถมยังเป็นนักเต้นในคลับเต้นที่เมืองมัณฑะเลย์ด้วย
11
5.) แม้จะเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีและมีร่างกายที่แข็งแรง แต่ก็ไม่อาจต้านทานกระสุนปืนได้ โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริง 'Angel' ถูกยิงเข้าที่บริเวณด้านข้างของศีรษะ และเสียชีวิตในที่สุด
10
6.) การเสียชีวิตของ 'Angel' กลายเป็นที่สนใจของชาวเมียนมาทั้งประเทศ โดยบางส่วนนำเรื่องราวชีวิตของเด็กผู้หญิงคนนี้มาเผยแพร่ต่อ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเธอเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก
4
7.) เฟซบุ๊กของ 'Angel' บันทึกเรื่องราวเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา โดยเธอได้โพสต์ภาพขณะที่ตัวเองจุมพิตกับนิ้วมือที่เปื้อนด้วยน้ำหมึก ซึ่งเป็นการทำสัญลักษณ์หลังเข้าคูหาเลือกตั้ง
6
เธอโพสต์ข้อความว่า การเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรกในชีวิต และเธอได้ทำหน้าที่นั้นเพื่อประเทศชาติแล้ว ซึ่งการเลือกของเธอก็มาจากสิ่งที่อยู่ในก้นบึ้งของจิตใจ
7
เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ หลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร 'Angel' แสดงจุดยืนบนเฟซบุ๊กชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารด้วยการออกไปร่วมชุมนุม พร้อมโบกธงสัญลักษณ์ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)
3
8.) ดูเหมือน 'Angel' จะรู้ดีว่า เจ้าหน้าที่มีแนวโน้มใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมมากขึ้น จนอาจมีความเสี่ยงถึงชีวิต ทำให้เธอตัดสินใจโพสต์ข้อมูลสุขภาพของตัวเอง สำหรับเป็นข้อมูลให้แพทย์ในกรณีฉุกเฉิน พร้อมระบุเจตนารมณ์ว่า จะบริจาคร่างกายหากเสียชีวิต
6
เพื่อนคนหนึ่งของ 'Angel' เปิดเผยว่า เธอได้ส่งข้อความมาสั่งเสียเป็นการส่วนตัวว่า นี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้คุยกัน ก่อนจะบอกรักและขอให้อย่าลืมกัน
4
9.) การเสียชีวิตของ 'Angel' กลายเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่เมียนมา โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ซึ่งนางคริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ (Christine Schraner Burgener) ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตมากถึงอย่างน้อย 38 คน ซึ่งถือว่าเป็นวันที่นองเลือดที่สุดนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
4
โดยผู้แทนด้านเมียนมาประจำสหประชาชาติเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้นต่อกองทัพเมียนมา ขณะเดียวกันโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทุกชาติออกมาส่งเสียงประณามการใช้ความรุนแรงของกองทัพเมียนมาต่อประชาชน
1
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
1
โฆษณา