5 มี.ค. 2021 เวลา 15:41 • ความคิดเห็น
🙋‍♀️❓เพจ follower หลักร้อย แต่อยากสอยดาวทุกวัน
เป็นไปได้หรือไม่❓❓
ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ในโลก BD ค่ะ
มดจะไม่ยกตัวอย่างใคร ขอยกตัวอย่างตัวเองนี่แหละค่ะเพราะทดลองเขียนเนื้อหาคว้าดาวได้ทุกวันแบบไม่ต้องนั่งลุ้น โพสท์ไปแล้วมั่นใจได้เลยว่าดาวตกลงมาใส่แน่นอน
1
👆เรื่องที่ต้องรู้ก่อนอื่นคือ
เราต้องรู้ว่าประชากรส่วนใหญ่ใน BD เป็นคนประเภทไหน ชอบอ่านอะไร การที่จะรู้ข้อนี้ได้ไม่ต้องวิ่งไปดูสี่แสนเพจที่มีอยู่หรอกค่ะ ดูแต่หัวข้อ Popular หรือดูอันดับบทความยอดนิยม 3 อันดับประจำวันก็พอจะทราบแล้วว่า คนส่วนใหญ่สนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ
นอกจากจะดูบทความนั้นแล้ว เข้าไปดูด้วยว่ายอดแชร์เยอะแค่ไหน บางบทความมียอด view สูง แต่ยอดแชร์น้อย แต่บางบทความยอด view ก็สูง ยอดแชร์ก็หลักร้อย นั่นบอกอะไรเราได้บ้าง ผู้คนแชร์บทความไปทำไม? (ตัดเรื่องการแชร์เพื่อช่วยเหลือกันออกไปนะคะ)
แชร์เพราะบทความโดนใจ อยากเก็บเอาไว้อ่านอีกภายหลัง แชร์เพราะอยากให้โลกรู้ร่วมไปกับฉันด้วย แชร์เพราะอยากให้บางคนรู้ว่าฉันก็รู้เรื่องนี้นะยะ ไม่ว่าจะแชร์เพราะอะไร สิ่งที่เราต้องทำคือเขียนบทความให้เขาอยากแชร์
3
👇ลองดูบทความยอดนิยมประจำวันสิคะ ส่วนใหญ่จะเป็น
- บทความเกี่ยวกับการลงทุน ธุรกิจ
- บทความเกี่ยวกับเทคโนโลยี
- บทความเกี่ยวกับเทคนิคการพัฒนาตนเอง
- บทความเกี่ยวกับการให้กำลังใจ
- บทความเกี่ยวกับความรู้ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ
- บทความเกี่ยวกับปรัชญาการใช้ชีวิต
5
มองคร่าว ๆ เราเห็นอะไรคะ? เห็นกลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่คนสำรวยสำราญไปวัน ๆ แต่เป็นกลุ่มคนที่สนใจใฝ่รู้ มองไปข้างหน้า มองไปอนาคต เราจะเอาอะไรมาเสิร์ฟเค้าดีคะ? นั่นเป็นเรื่องที่ต้องคิดและวิเคราะห์กันเอาเองตามความถนัด
1
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มุ่งมั่นอยากคว้าดาว ถามตัวเองดังนี้
⭐️
1️⃣วิธีการเขียนและการเล่าเรื่องของเราน่าสนใจหรือยัง ถ้าใช่ข้ามไปข้อ 2 เลย แต่ถ้ารู้สึกว่ายัง
ให้ไปศึกษาจากเพจอื่นที่ follower น้อย ๆ หลักร้อยเหมือนกัน ว่าเขาเขียนบทความสไตล์ไหน อย่าเพิ่งไปศึกษาจากเพจใหญ่ เพราะปัจจัยมันต่างกัน เพจใหญ่คนเห็นเยอะ แค่กระแอมทีเดียวก็ได้ดาวแล้ว (หยอกนะคะ😁)
3
เอาล่ะ ลองไล่ดูเพจระดับเดียวกับเราที่ได้ดาว ดูหลาย ๆ เพจ แล้วเลือกสไตล์ที่เราอ่านแล้วคิดว่า “เขียนแบบนี้เหรอ ฉันก็เขียนได้”
แล้วลองชำแหละดูว่า เขาใช้วิธีเล่าเรื่องแบบไหน จาก 1 ไป 10 ไม่มีเซอร์ไพรส์ หรือเล่าเริ่มเรื่องแบบสนุกแต่จบด้วยน้ำตา อ่าน ศึกษา วิเคราะห์วิธีเขียนของเขา แล้วทดลองเขียนบ้าง ดูซิว่า ที่คิดว่า “ฉันเขียนได้” นั้นเขียนได้จริงหรือไม่
2
อย่าทดลองแบบเดียว ดูตัวอย่างแล้วลองเขียนหลาย ๆ แบบ เพื่อฝึกฝนและค้นหา ว่าสไตล์การเขียนแบบไหนที่ลื่นไหล เหมาะกับตัวเราที่สุด ที่สำคัญอย่าเพิ่งใจร้อน เพิ่งเรียนหั่นผัก แล่ปลา อย่าเพิ่งริไปเปิดร้านเพื่อส่งชิงดาวจากมิชลีนสตาร์ มันเร็วไป ลับมีดให้คม ฝึกชิมอาหารให้เป็น ฝึกทำอาหารให้คล่อง คิดเมนูที่พิสดารได้แล้ว ค่อยว่ากัน ​
3
⭐️⭐️
2️⃣เมื่อมีวิธีเล่าเรื่องที่พอจะดึงดูดใจให้คนมาอ่านได้แล้ว ถามตัวเองว่า Personal Branding ของเราคืออะไร
อันนี้เขียนไปแล้วเมื่อโพสท์ก่อนนู้น แต่วันนี้ยกตัวอย่างชัด ๆ สองเพจที่สร้างดาวตั้งแต่ Follower หลักร้อย และสอยดาวรัว ๆ
👏🏆เพจ Top Ten ที่คว้า 9 ดาวก่อนที่จะขึ้นสู่ Follower หนึ่งพันไปเมื่อวันก่อน
6
👏🏆และเพจ OMG ของน้องจูนที่โพสท์เน้น ๆ 7 โพสท์ คว้าดาวทุกโพสท์ เป็นเพจที่มดเห็นมาตั้งแต่โพสท์แรกเมื่อไม่อาทิตย์ที่แล้วเอง เริ่มตั้งแต่สองร้อยกว่า Follower จนใกล้จะขึ้นหลักหนึ่งพันในไม่อีกกี่วันนี้แน่นอน ฟันธง!!
3
✅โปรดไปศึกษา Personal Branding ของทั้งสองเพจนี้ค่ะ ถ้าต้องการดาวถี่ ๆ ต้องหาจุดขายของเราให้เจอ และต้องเสิร์ฟของที่ลูกค้าต้องการ
👍👉https://www.blockdit.com/omgfacts
👍👉https://www.blockdit.com/pages/5c5efd5eaad6341958551ff6
⭐️⭐️⭐️
3️⃣เมื่อมี Personal Branding ที่คิดว่าชัดเจน ทั้งยังสามารถเล่าเรื่อง และใช้ภาษาได้ดี เรื่องที่สำคัญต่อมาก็คือ เลือกหัวข้อที่จะนำมาเขียน
ถามตัวเองว่า เขียนให้ใครอ่าน? ถ้าอยากได้ดาวจริง ๆ โปรดนึกถึงผู้อ่านเป็นสำคัญ ก่อนเขียนให้ลองไปยืนฝั่งคนอ่าน แล้วสวมบทบาทเป็นคนลักษณะด้านบนที่มดได้วิเคราะห์คร่าว ๆ ไว้ ลองสวมบทบาทนั้นแล้วพิจารณาอย่างเป็นกลางสิว่า หัวข้อแบบนี้ เราอยากรู้หรือไม่ น่าสนใจหรือไม่ ได้ประโยชน์กับใคร
⭐️⭐️⭐️⭐️
4️⃣จริง ๆ ถ้าทำได้ทั้ง 3 ข้อก็น่าจะฉลุยแล้ว แต่ยังไม่หมดค่ะ เรื่องสุดท้ายก็คือ รูปหน้าปกน่าสนใจเพียงพอหรือไม่
ทุกวันจะมีผู้ผลิตบทความออกมาเป็นร้อยเป็นพัน สิ่งที่จะทำให้คนอ่านไถ ๆ แล้วสะดุดที่บทความเราได้ ก็จะมีแต่รูปภาพและคำโปรยที่ทำให้เขาอยากกด Read more...
เรื่องนี้จะว่าไปก็ไม่ง่ายนัก ในบริษัทโฆษณาจะมีแผนกนี้โดยเฉพาะเรียกว่า Copy Writer คอยคิดคำจั่วหัวให้น่าสนใจและสะดุดตา และยังมีอีกแผนกคือ Graphic Design ที่จะคอยสร้างภาพให้ดูน่าสนใจทั้งสีสัน และเส้นสาย ผ่านการวิเคราะห์ ว่าภาพแบบนี้ คู่สีควรเป็นอย่างไร
ซึ่งเราไม่ต้อง Advance ขนาดนั้นก็ได้ ทำเหมือนข้อ 1 คือ ไปดูทีสิว่า เพจที่ได้ดาวเค้าทำหน้าปกลักษณะไหน บางคนทำเป็นซีรีย์ในลักษณะเดียว บางคนแค่มีสัญลักษณ์บางอย่างที่ใช้กับทุกหน้าปกเสมือนเป็นไอคอน แต่บางคนก็แค่เลือกรูปที่สะดุดตา เรื่องพวกนี้ถ้ามีเวลาก็ควรศึกษา วิเคราะห์ไปเรื่อย ๆ เพราะมันคือทั้งศาสตร์และศิลป์มารวมกัน
🏆👍ถ้าสามารถทำได้ทั้ง 4 ข้อ
ก็ไม่จำเป็นจะต้องวิ่งฝากเพจในคอมเม้นให้คนอื่นรำคาญใจ ถ้าบทความเราเจ๋งจริง ผ่านฉลุยทั้ง 4 ข้อเบื้องต้น กดโพสท์ลงไปแทบไม่ต้องลุ้น นั่งรอเก็บดาวได้เลย และไม่จำเป็นต้องเสียเงิน Boost โพสท์ งานเขียนที่น่าสนใจ อันถึงพร้อมด้วยหลัก 4 ข้อข้างต้นคนจะเห็นเราเสมอค่ะ
2
❓🙋‍♀️มดเคยมีคำถามว่า โพสท์ตอนไหนดี​? และก็ทดลองโพส์บทความที่คิดว่าดาวร่วงแน่ ๆ ในช่วงเวลาที่คนทางประเทศไทยน่าจะนอนหมดแล้วคือเวลาตี 2 ตื่นขึ้นมาในตอนเช้าของสวิส ดาวก็สว่างสดใสส่งเสียงอรุณสวัสดิ์มาเลยทีเดียว จากการทดลองโพสท์บทความที่คิดว่าได้ดาวแน่ ๆ ในช่วงเวลาต่าง ๆ พบว่า เวลาดีที่สุดคือช่วงเย็นทางเมืองไทยประมาณ ห้าโมงเย็นเป็นต้นไปจนถึงเที่ยงคืน แต่ก็อย่างที่บอกค่ะ ถ้าบทความดีจริง โพสท์ไปเลยค่ะ ช่วงไหนก็ได้ดาว
3
สำหรับมดการโพสท์ให้ได้ดาว เป็นเรื่องท้าทายสำหรับคนชอบเขียน เพราะเป็นการเขียนที่ต้องทำการวางกลยุทธ์ และอาจจะไม่ได้เขียนเรื่องที่เราถนัดทั้ง 100% เป็นการเขียนแบบ Mass คือเขียนตามความต้องการของตลาด และยิ่งถ้าอยากให้บทความเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง จำเป็นต้องใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลที่อ้างอิ่งเชื่อถือได้ แปลเรื่องราวจากภาษาต่าง ๆ
1
อย่างโพสท์ล่าสุดที่เกี่ยวกับระบบการปกครองของประเทศสวิสที่มดเพิ่งลงไป มดใช้เวลาครึ่งวันในการพูดคุยและสัมภาษณ์กับคนข้างกาย ทั้งยังต้องค้นข้อมูล Fact จากทางราชการเพื่อเช็คความถูกต้องอีกรอบด้วย ซึ่งมั่นใจตั้งแต่เขียนเลยว่า บทความนี้มีประโยชน์ต่อผู้คน และน่ารู้น่าสนใจ แถมได้การเรียบเรียงที่อ่านง่าย ใช้ภาษาไม่ซับซ้อนแต่ก็ไม่ง่วงเหงา คำโปรยกับภาพหน้าปกที่สะดุดใจ อย่างนี้ดาวจะไปไหนเสีย?
สร้างหน้าปกที่สะดุดตา เรียกคนอ่านได้ในแว่บแรก
💡💡แต่มดก็มีเรื่องชวนคิดสะกิดใจนะคะ💡💡
ถ้าคุณเข้ามาเพื่อคว้าดาวใน BD อย่างเดียวนั้น เรียกได้ว่าคุณกำลังพลาดเรื่องที่ดีงามไปอย่างนึงก็คือ คุณพลาดช่วงเวลาที่มีความสุขกับผู้คนที่อยู่ในนี้ค่ะ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่รักในเรื่องเดียวกันกับคุณคือ “งานเขียน” คุณจะพลาดโอกาสที่จะได้ทำความรู้จัก ได้เสวนา เฮฮา นี่คือกลุ่มคนคุณภาพที่มีแต่มิตรไมตรีที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนและหยิบยื่นให้แก่คุณ
9
มดจึงแบ่งเวลาจากการผลิตบทความคว้าดาว แล้วโพสท์บทความที่สนใจ อย่างเรื่องหนังสือ เรื่องหนัง เรื่องวิ่ง เรื่องสีน้ำ เรื่องบ่นลูกผัวในการทำอาหาร เรื่องพวกนี้ไม่ได้ดาวหรอกค่ะ หรือถ้าจะได้ก็น้อยมาก (มดได้มาหนึ่งดวงด้วยความฟลุ๊ค และหนึ่งดวงด้วยความตั้งใจ)
เรื่องพวกนี้จะบ่งบอกตัวตนของเราออกไปว่าเราเป็นคนอย่างไร ชื่นชอบสิ่งไหน แล้วก็จะมีคนที่ชอบอะไรเหมือนกันมาพูดคุยด้วย มาทักทายด้วย เสมือนเป็นแหล่งโอเอซิสชโลมใจ แล้วก็โปรดแบ่งเวลาไปทักทายผู้คน ศึกษางานเขียนจากบ้านอื่นด้วย ถือเป็นการเพิ่มทักษะการสื่อสารกับผู้คน ซึ่งเป็นประโยชน์กับงานเขียนแน่แท้อย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม
แม้แต่ในสงคราม ก็ยังมีช่วงพักรบให้ทหารได้สันทนาการนะคะ โปรดพิจารณาค่ะ
1
ขอบคุณที่ตามอ่านบทความยาว ๆ มาถึงตอนนี้นะคะ หวังว่าจะพอมีประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อยค่ะ 🙏❤️
2
พูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ที่คอมเม้นด้านล่างนะคะ
โฆษณา