6 มี.ค. 2021 เวลา 03:45 • ธุรกิจ
มีคำถามเกี่ยวกับปัญหาความสัมพันธ์ต่าง ๆ ในชีวิตการทำงาน ว่าเวลาที่ชีวิตยุ่งยากแบบนี้ ใช้ชีวิตยังไงดี
ย้ำอีกทีว่า คนในที่ทำงานที่เราจะต้องปฏิสัมพันธ์ด้วยมีหลัก ๆ 4 คน คือ หัวหน้า ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน แล้วก็ลูกค้า และแน่นอนว่า ทั้ง 4 คน มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของเราแน่ ๆ
ทุกคนล้วนเป็นรูปแบบของเวรกรรมต่อกัน 555
แล้วในช่วงเวลาแบบนี้ ก็อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ที่เดิมเคยดีมันแย่ลงไปกว่าเดิม เพราะงานของหลายคนที่อาจจะตึง ๆ ขึ้นกว่า แล้วถ้าเราลองวิเคราะห์กันดี ๆ มีงานหลายงานเลยที่โดยธรรมดชาติของงาน มันก็ขัดแย้งกันมาตั้งแต่รูปแบบและวิธีการทำงานเลย
ถ้าเราไม่เข้าใจความจริงของงานก่อนตั้งแต่ต้นว่างานของเรา มีแนวโน้มจะขัดใจใครบ้าง เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง มันก็อาจจะพังกันไปทั้งหมด
ลองหลับตาแล้วนึกถึงธรรมชาติของงานเราดูว่ามีแนวโน้มจะตีกับใครบ้าง แล้วทุก ๆ ครั้งที่มีปัญหากัน เราเอาอะไรเป็นที่ตั้ง เป้าหมายของเรา เป้าหมายของอีกฝั่ง หรือเป้าหมายขององค์กร
อาจจะมีหลายคนมองว่า เฮ้ย อย่าไปใส่ใจมากเลยกับเรื่องความสัมพันธ์ เพื่อนร่วมงานก็ทิ้งไว้ที่เพื่อนร่วมงานนั่นแหละ อย่าไปอินมากนั่นเลย
นั่นก็ไม่ผิดครับ แต่ก็ไม่ผิดเหมือนกันถ้าหากใครจะอินกับความสัมพันธ์ต่าง ๆ ในที่ทำงาน และพยายามที่จะทำให้มันดี จริงมั้ย
ผมเองก็เป็นคนนึงที่มีเพื่อน มีพี่มีน้องที่สนิทในที่ทำงานอยู่เสมอ แล้วนั่นก็เป็นหนึ่งในความสุขในที่ทำงาน แล้วก็ทำให้ชีวิตผมง่ายขึ้นในหลายเรื่อง
โดยเฉพาะเวลาที่ชีวิตมีปัญหา อย่างน้อย ๆ คนกลุ่มนี้แหละครับที่ช่วยผมได้เยอะเลย
แต่การจะมีคนดี ๆ อยู่รอบตัว เราเองก็ต้องคิดเหมือนกันนะว่าเราเองก็เป็นคนนึงที่ดีกับคนรอบตัวรึเปล่า ถ้าเรารู้สึกว่า คนรอบตัวเราไม่มีใครใส่ใจเราเลย ก็ต้องกลับมามองตัวเองอีกทีว่าเราเอง ให้คนอื่นในสิ่งที่เราอยากได้หรือเปล่า
และเรื่องนึงที่ผมเองก็ต้องมีสติอยู่ตลอดก็คือ เป็นมิตรกับคนรอบตัวเราไว้ และเป็นศัตรูกับคนอื่นให้น้อยลง
เพราะในชีวิตจริง มีบ่อยเลยที่เราอาจจะสร้างศัตรูโดยที่เราไม่รู้ตัว จริง
มั้ย
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา