9 มี.ค. 2021 เวลา 00:07 • ปรัชญา
"เจ้าพระยา original"
...นาฬิกานับถอยหลัง
1
ติ๊ก
ผมเคยนัดเจอกับเพื่อน
ที่ห้างแห่งหนึ่งแถวริมอินทรา
เรานัดกันที่ 11.00 น.
เพื่อนผมอยู่ระยอง
ออกจากบ้านตั้งแต่ 7 โมง
ผมออกจากบ้านก่อน 10 โมงนิดหน่อย
เพราะไม่ได้ไกลมาก
ผมขับรถใกล้จะถึงห้าง
จู่ๆมีรถคันหนึ่ง
ออกจากซอยทางด้านซ้าย
ผมเบรคเบาๆเพื่อชะลอให้รถคนนี้ออกมา
ผมมองไปที่รถคันดังกล่าว
ทะเบียนคุ้นๆ
อ๋อ..มันคือรถของเพื่อนผม
เนื้อเรื่องควรจบลงตรงนี้
และปิดด้วยคำว่า
"มันเป็นเรื่องบังเอิญจริงๆเนอะ"
แต่ผมมีคำถามกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที
เพื่อนผมออกจากระยองมาตอน 7 โมง
ความเร็วที่ใช้ แตะเบรกไปกี่ครั้ง
ขับแซงไปกี่คัน แวะเติมน้ำมันมั้ย
แวะฉี่รึเปล่า ทุกอย่างที่เพื่อนของผมทำ
จะต้องสัมพันธ์กันกับทุกการกระทำของผมในเช้าวันนั้นเช่นกัน
1
รถของพวกเราถึงจะมาเจอกัน
และต่อท้ายกัน ณ จุดๆหนึ่ง
บนท้องถนนอย่างพอดิบพอดี
1
ความสัมพันธ์เรื่องเวลา
เป็นอะไรที่น่าสนใจ
1
เวลาทำให้ทุกสรรพสิ่งบนโลกสัมพันธ์กัน
นำพาผู้คนผ่านเข้าออกในชีวิตเรา
และเราเองก็ผ่านเข้าออกในชีวิตของพวกเค้าด้วยเช่นกัน
2
เราพบกันตรงจุดตัดของเวลา
และทุกครั้งนาฬิกานับถอยหลัง
ก็จะเริ่มทำงานทันที
เหมือนการรวมกันของ อิฐ หิน ปูน ทราย
เมื่อสัมพันธ์กันจนก่อเกิดเป็นตึก
และเมื่อมันสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อไหร่
.
.
.
นาฬิกานับถอยหลังก็จะเริ่มทำงานทันที!
1
ติ๊ก ติ๊ก
.
.
.
พบเพื่อจาก
จึงไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริง
เลยแม้แต่น้อย
.
.
.
เพราะในขณะที่ทุกอย่างสัมพันธ์กัน
นาฬิกานับถอยหลังก็จะเริ่มทำงานทันที
.
.
.
1
ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก
.
.
.
ไม่มีใครสามารถหยุดนาฬิกานับถอยหลัง
แต่เมื่อเรารู้กลไกการทำงานของมัน
ทุกนาทีที่นับถอยหลัง
จึงมี"คุณค่า"
มากกว่า"มูลค่า"ใดในโลก
.
.
.
2
ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก
.
.
.
เมื่อคุณอ่านมาถึงตรงนี้
นาฬิกาจับเวลาได้เริ่มทำงาน...
.
.
.
ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก
.
.
.
อ๊ะ...ไม่ใช่สิ
มันทำงานมาได้สักพักแล้ว
.
.
.
2
ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก
.
.
.
ติ๊ก
2
โฆษณา