11 มี.ค. 2021 เวลา 22:00 • การศึกษา
นอนกรน รักษาได้
Cr. Sriphat Medical Center
เคยไหมที่คนข้างเคียง “นอนกรน” เสียงดังจนเรานอนไม่ได้ หรือ อาจเป็นตัวเราเองที่นอนกรนแต่ไม่เคยรู้ตัว ซึ่งสาเหตุของการนอนกรนอาจเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์หรือเหนื่อยมากเกินไป รวมถึงเกิดจากพันธุกรรมก็ทำให้เกิด
อาการนอนกรนได้
การนอนกรนนอกจากจะเป็นสัญญาณบ่งบอกถึง ความผิดปกติของพฤติกรรมการนอนและสุขภาพที่เริ่มจะย่ำแย่แล้ว ถ้าหากมีอาการนอนกรนร่วมกับการหยุดหายใจร่วมซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายถึงชีวิต
รศ.พญ.นันทิการ์ สันสุวรรณ แพทย์เฉพาะทางด้านหูคอจมูกและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคนอนกรน ได้อธิบายปัญหาของการนอนกรนไว้ว่า การนอนกรนจะมี เสียงกรนที่อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของอวัยวะที่เกิดการสั่น. สะเทือน เช่น ถ้าเกิดการสั่นที่เพดานอ่อนหรือลิ้นไก่ ก็จะทำให้เกิดเสียงกรน ในลำคอ หรือถ้าเกิดการสั่นที่เนื้อเยื่ออ่อนของบริเวณโคนลิ้น เป็นต้น โดยการนอนกรน มี 2 ลักษณะ คือ
1. การนอนกรนธรรมดา ซึ่งเกิดจากการตีบแคบลงของทางเดินหายใจขณะ นอนหลับบางส่วน ทำให้เกิดเสียงรบกวนแก่ผู้ร่วมห้องนอน โดยจัดเป็นชนิด ไม่อันตราย
2. การนอนกรนที่มีการหยุดหายใจร่วมด้วย เกิดจากการอุดกั้นของทางเดินหายใจขณะนอนหลับ ทำให้เกิดการหยุดหายใจ เสียงกรนไม่สม่ำเสมอ อาจมีการสะดุ้งตื่น กลั้นหายใจ หายใจแรง หรือสำลักร่วมด้วย ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และเกิดผลเสียตามมา ดังนี้
Cr. Sriphat Medical Center
เกิดผลเสียต่อการเรียน การทำงาน หรือเกิดอุบัติเหตุในการขับรถ หรือควบคุมเครื่องจักรกล เนื่องจากการนอนหลับไม่เต็มอิ่ม ทำให้ง่วงนอนตอนกลางวัน
ไม่มีสมาธิในการทำงาน ความจำลดลง หงุดหงิด อารมณ์เสียง่ายกว่าปกติ
 
หากเกิดในเด็ก จะทำให้พัฒนาการของสมองและร่างกายไม่ดี
เพิ่มความเสี่ยงสำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจขาดเลือด การนอนกรนอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น น้ำหนัก ตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน, ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่เป็นประจำ, อายุมากขึ้น , เหนื่อย, นอนหงายเป็นประจำ, ช่องจมูกคด, ช่องจมูกแคบลงจากโรคจมูก อักเสบภูมิแพ้ เป็นต้น
โดยวิธีการรักษาอาการนอนกรนจะทำการรักษาที่แตกต่างกันตามสาเหตุ เช่น การ ควบคุมน้ำหนัก โดยการจำกัดปริมาณและชนิด อาหาร, ออกกำลัง กายสม่ำเสมอ, หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่, หลีกเลี่ยง การนอนหงาย ซึ่งหากปรับพฤติกรรมแล้วไม่ดีขึ้น รศ.พญ.นันทิการ์ ได้ให้ คำแนะนำเพิ่มเติมไว้ว่า อาจต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ โดยการรักษาโรคจมูกอักเสบ ภูมิแพ้และไซนัสอักเสบ การใส่อุปกรณ์ภายใน ช่องปาก เพื่อเลื่อนคางและลิ้นมาทางด้านหน้า การใส่เครื่องอัดอากาศขณะ หายใจเข้า เพื่อเปิดทางเดินหายใจที่อุดกั้นให้กว้างขึ้น การรักษาด้วยการ จี้คลื่นความถี่วิทยุ เพื่อให้เนื้อเยื่อของทางเดินหายใจหดตัวลง และทางเดิน หายใจกว้างขึ้น ไปจนถึงการผ่าตัดต่อมทอนซิลและอะดีนอยด์ในเด็กที่มีต่อมทอนซิลและอะดีนอยด์โต
เพราะการนอนหลับสำคัญต่อร่างกายและสุขภาพ อย่าปล่อยให้การนอนกรนเป็นปัญหา..รีบรักษาก่อนสายเกินแก้
เพราะเราห่วงใยและอยากให้คุณสุขภาพดี
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่
รับชม VDO การนอนกรนในผู้ใหญ่ : การรักษา
สามารถติดตามช่องทางเพิ่มเติมได้ที่
• Call center : 0-5393-6900-1
• LINE Official : https://lin.ee/h3Wxyp3
• Facebook : https://bit.ly/2Kid6X9
• Instagram: https://bit.ly/2VnrTGo
• Blockdit : https://bit.ly/2VqvL9D
โฆษณา