11 มี.ค. 2021 เวลา 01:08 • ไลฟ์สไตล์
มนุษย์เงินเดือน ควรบริหารความเสี่ยงอย่างไร?
เรื่องดีดี
เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน และในสังคมยุคใหม่ ไม่ว่าสิ่งที่เราต้องเจอจะเป็นเรื่องของปัญหาโรค Covid 19 หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่น้อยเลยทีเดียว
และแน่นอนว่า จากตัวอย่างที่ได้กล่าวมานั้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจสายการบิน และธุรกิจโรงแรม และธุรกิจอื่นๆ ต่างก็ได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น
จนบางบริษัทถึงกับต้องปิดตัวลงไปก็มี ซึ่งแน่นอนว่าหากมีการปิดตัวของบริษัทหลายๆแห่ง ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อพนักงาน หรือมนุษย์เงินเดือน แบบเราๆที่ต่างจะต้องพากันตกงาน
www.freepik.com
ทีนี้เราเริ่มมองเห็นแล้วว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นภาวะฉุกเฉินอย่างเจ้า Covid 19 หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีต่างๆที่พัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น จนต่อไปในอนาคต บริษัทต่างๆอาจจะจ้างคนทำงานน้อยลง แต่ใช้ AI หรือหุ่นยนต์เข้ามาแทนมากขึ้น
แล้วอย่างนี้ มนุษย์เงินเดือนแบบเราๆ ควรจะบริหารความเสี่ยงกันอย่างไรบ้างนะ ?
ถ้าเรายังอยากทำงานอย่างมีความสุข สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ ควรบริหารความเสี่ยงตั้งแต่มันยังไม่เกิดนั่นเองค่ะ
1. ยอมรับความเสี่ยง ว่าเราอาจจะตกงานได้ตลอดเวลา
www.freepik.com
เราอยู่ในยุคที่การงานไม่มั่นคงมานานแล้ว และเราไม่ควรไปโทษ " ปัจจัยภายนอก " ว่ามันเป็นเพราะยุคนี้มี digital disruption เราถึงต้องตกงาน
จริงๆแล้วความเสี่ยงในการตกงาน มันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหนก็ตาม วิกฤติต่างๆ อย่างเช่น Covid 19 , ภัยธรรมชาติ , การเแลี่ยนแปลงทางการเมือง หรือแม้กระทั่งเรื่องใกล้ตัว เช่น อุบัติเหตุต่างๆ จนต้องพิการ หรือป่วยด้วยโรคร้ายแรง เป็นต้นค่ะ
1
2. วางแผนเกษียณก่อนเกษียณ
1
www.freepik.com
จริงๆแล้วถ้าจะพูดถึงเรื่องออกจากงาน ก็มักจะเกิดขึ้นกับคนในวัยใกล้เกษียณ เพราะฉะนั้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง เราจึงควรเริ่มต้นวางแผนเกษียณไว้ตั้งแต่วันนี้นั่นเองค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นศึกษาการทำประกัน , การหาที่ปรึกษาทางการเงิน และการวางแผนทางการเงิน นี่คือสิ่งที่ทุกคน " ต้องทำ " เพื่อความอยู่รอด
3. ฝึกกระจายความเสี่ยงให้เป็น
1
www.freepik.com
อย่างที่เราทุกคนทราบกันดีว่า เราไม่ควรเอาไข่ใส่ไว้ในตะกร้าใบเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น สามี ภรรยา หรือ พ่อ แม่ ลูก ไม่ควรทำงานในที่เดียวกัน และอย่าไปยึดติดว่าเราจะต้องทำงานแค่เฉพาะงานที่เรารักเท่านั้น
ควรจะมองหาอาชีพสำรองเอาไว้บ้างค่ะ อาจจะเป็นจากสิ่งที่เราชอบหรือเราถนัดก็ได้ หาเตรียมไว้ล่วงหน้าและค่อยๆ ศึกษาเรียนรู้เอาไว้ตั้งแต่วันนี้
ปัจจุบัน มีหลายๆคนที่ทำอาชีพเสริม แล้วสร้างรายได้มากกว่าอาชีพหลักหรืองานประจำก็มีมากมายหลายคนค่ะ เพราะฉะนั้น ลองมองหาสิ่งที่เราชอบหรืออยากทำสำรองไว้จะดีมากๆค่ะ
ทราบอย่างนี้แล้ว รีบจัดการบริหารความเสี่ยงกันตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ
การไม่รู้จักความเสี่ยงและไม่รีบจัดการบริหาร คือ ความเสี่ยงที่สุดแล้วค่ะ
อ้างอิง
โฆษณา