9 มี.ค. 2021 เวลา 16:52 • ไอที & แก็ดเจ็ต
TECH: เตือนภัยโฆษณา แบบ Pop up หลอกว่าตรวจพบไวรัสใน iPhone และลวงให้กดปุ่มลบ ซึ่งห้ามกดป่มดังกล่าวโดยเด็ดขาด แต่ให้ปิดหน้านั้นทิ้งทันที โดยปิดออกจากโปรแกรม และล้างความจำของเบราเซอร์ที่ใช้
สำหรับผู้ที่ใช้โทรศัพท์ iPhone ในการท่องโลกอินเตอร์เน็ตขณะนี้เริ่มมีการระบาดของโฆษณาแบบ pop up ที่ทำเลียนแบบการเตือนของระบบว่าเครื่อง iPhone ติดไวรัสและลวงให้กดปุ่มลบทันที ซึ่งเมื่อกดแล้วจะเปิดเข้าไปที่ App Store เพื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นตามที่ถูกเชื่อมโยงจากโฆษณาดังกล่าวซึ่งอาจเป็นแอพพลิเคชั่นที่ผู้ใช้ไม่ต้องการ
จุดสังเกตของโฆษณาลวงที่จะทำเลียนแบบคำเตือน ของแอนตี้ไวรัส (ซึ่งปกติการใช้งาน iPhone ระบบจะไม่มีการเตือนในลักษณะนี้) โดยจะมี url หลากหลายอาทิ tionscalen[.]top, phone-security[.]com และตัวล่าสุดที่กำลังระบาดในขณะนี้ App-department[.]report เป็นต้น และจะเตือนว่าเครื่องมีไวรัส หากไม่ทำอะไรไวรัสดังกล่าวจะทำลาย Facebook และแอพพลิเคชั่นต่างๆในเครื่อง เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานกดปุ่มลบไวรัสทันทีเพื่อนำไปสู่การโหลดแอพพลิเคชั่นบางอย่างที่ผู้ส่งต้องการ ติดตามการใช้งานบนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ข้อมูลอื่นๆ รวมไปถึงการรีไดเร็คไปยังหน้าต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นที่ต้องการอีกด้วย
หากปรากฎหน้าโฆษณาหลอกลวงดังกล่าว แล้วให้กดปิดแอปด้วยการกดปุ่ม home แล้ว เคลียร์แอป (สำหรับรุ่นเก่าที่มีปุ่ม home) หรือปาดจากหน้าจอด้านล่างเพื่อเคลียร์แอปเบราเซอร์ที่ใช้งานอยู่ออก
หลังจากนั้น แนะนำให้เข้าไปตั้งค่าใน setting และเลือก setting ของ safari (default browser ของ iPhone) โดยให้กดเปิดการใช้งาน Block Pop-ups และ Fraudulent Website Warning พร้อมกับกด Clear history and website data
 
ส่วนผู้ที่ใช้งาน Chrome ให้เข้าไปที่ setting เลือก privacy แล้วเลือก clear browsing data และเลือกกด clear browsing data ด้านล่างอีกครั้ง
จากนั้นใน setting ให้เลือก content setting และกด Block Pop up
โฆษณา