10 มี.ค. 2021 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
เคยเลียนแบบพฤติกรรมต่าง ๆ จากคนอื่นกันมั้ยครับ?
สำหรับผมนี่ประจำเลย
ได้นึกถึงพี่ที่เคารพคนนึง เวลาจะชวนไปทำอะไรหรือถามไถ่เรื่องที่ดูส่วนตัวขึ้นมาซักนิด พี่เขาจะชอบใช้คำว่า "แอบ"
เช่น พี่ขอแอบถามว่าวันอาทิตย์นี้ว่างมั้ย จะชวนมาทำจิตอาสาน่ะ เป็นต้น
ตอนแรกเราก็งงว่าทำไมต้องแอบด้วย และด้วยความชอบแกล้งเลยบอกไป ว่าพี่ถามผมตรง ๆ เลยก็ได้นะ ไม่ต้องแอบ 5555
ไปเรื่อย ๆ ก็ดูเป็นคำที่น่ารักดีเหมือนกัน ดูละมุนละไม ทำให้สิ่งที่จะพูดต่อไปมันดูซอฟลงได้นิดนึง
ไป ๆ มาติดใช้แอบด้วยเฉยเลย >D<
จริง ๆ แล้วพฤติกรรมการเลียนแบบเช่นนี้เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งแสดงให้เห็นชัดในกลุ่มเด็ก ๆ [1] ทั้งยังสามารถเพิ่มโอกาสในการพัฒนาและเรียนรู้อีกด้วย [2]
1
และเมื่อเกิดการส่งต่อนึงแล้ว ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดการส่งต่อไปเรื่อย ๆ ได้อีกด้วยเป็นธรรมดา
ซึ่งขั้นตอนการเรียนรู้การเลียนแบบนั้นสามารถใช้การจำหรือนึกภาพในหัว (Visualization) [3] ว่ากำลังทำสิ่งนั้น ๆ ตามภาพที่ตั้งไว้ในใจ
นี่คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าหากจะเริ่ม "เปลี่ยน" อะไรบางอย่างที่มันยิ่งใหญ่จงเริ่มที่จะเปลี่ยนจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน และสิ่งนั้นหลายครั้งคือ "ตัวเราเอง"
อย่างที่เทรเวอร์ เด็กหนุ่มวัย 11 ปี จากหนังเรื่อง pay it forward ทำ นั่นคือเขามีไอเดียทำการบ้านเปลี่ยนโลกจากคุณครูว่าจะช่วยคนโดยไม่หวังผลตอบแทน 3 คน แล้วเชิญชวนให้คนที่ได้ช่วยนั้นไปช่วยคนอื่นต่ออีก 3 คนเรื่อย ๆ ส่งต่อกันเป็นลูกโซ่
หากเป็นสิ่งที่ดีหรือพฤติกรรมที่ดี การได้เลียนแบบ ฝึกฝน และทำตาม เพื่อพัฒนาตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในการเป็นจุดเริ่มต้นสร้างสังคมที่ดี สังคมที่มีคนเป็นต้นแบบได้มากมายจากคุณธรรมในตัว
1
ทั้งยังเป็นการฝึกจับดีในตัวคนอื่นอีกด้วย ว่าเขามีข้อดีอะไรในตัวให้เราเลียนแบบได้บ้าง ทุกคนล้วนมีข้อดีของตัวเองอยู่แล้วขึ้นอยู่กับว่าเราจะสังเกตเห็นมันมั้ย
สำหรับวันนี้ ผมอยากเริ่มจุดเล็ก ๆ ในส่วนของตัวเอง ในพื้นที่บทความนี้ ที่อยากจะเชิญชวนทุกคนมาพัฒนาตัวเองกัน มากล่อมเกลานิสัยให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ในทุก ๆ วันกันนะ
จะ track ตัวเองไปด้วยในแต่ละวันก็ได้ใน diary
เช่น
(1) การถามตนว่าวันนี้เราได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง? //เพื่อเสริมสร้าง Growth Mindset
(2) วันนี้อยากขอบคุณอะไรบ้าง? //เพื่อให้เห็นถึงคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต
เป็นต้น
ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถดีขึ้นได้ในทุก ๆ วันเลย อาจมีอุปสรรค, ความผิดพลาด หรือความท้อบ้างเป็นธรรมดา จงให้อภัยตัวเอง และ set zero เพื่อเริ่มใหม่ได้ทุกเมื่อเลย
สุดท้าย ทุกคนล้วนมีทางเป็นของตัวเอง ถึงจะเป็นธรรมดาที่สามารถเลียนแบบพฤติกรรมกันได้ดังกล่าวก่อนหน้า แต่สำหรับเวอร์ชั่นนี้มีแค่เธอคนเดียวนะที่เป็นแบบนั้น และตัวเธอสำหรับเธอนั้นเป็นคนพิเศษเสมอเลยล่ะ
3
อ้างอิง
[1] “Imitation: social, cognitive, and theoretical perspectives,” in Oxford Handbook of Developmental Psychology
[2] "Precision of imitation as a function of preschoolers’ understanding of the goal of the demonstration," Dev. Psychol.
[3] "The Mirror Neuron System and Observational Learning: Implications for the Effectiveness of Dynamic Visualizations," Educational Psychology Review.
อ่านแล้วถ้าถูกใจ สามารถกดไลก์ กดแชร์ กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กันได้นะครับ 😊
โฆษณา