10 มี.ค. 2021 เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#หุ้นจีนปรับตัวลง ลงทุนตอนนี้คุ้มอยู่ไหม มีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องจับตา
1
✅สถานการณ์ตลาดหุ้นจีนในปัจจุบัน
หากใครติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจีนในช่วงนี้ เชื่อว่าต้องมีหวั่นไหวกันบ้าง เพราะเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นจีนทุกตลาด (All China) มีการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยกดดันจากความกังวลต่อการเด้งขึ้นของ Bond Yield อายุ 10 ปีของสหรัฐฯ การปรับฐานของตลาดหุ้นทั่วโลกจากที่เคยทำ New High ในหลายดัชนี นโยบายการทางการเงินของธนาคารกลางจีนในปีนี้ที่อาจฉุดสภาพคล่องให้ลดลง รวมถึงการปรับขึ้นอัตราภาษีอากร (Stamp Duty) ในการซื้อขายหุ้นบนตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (มีผลวันที่ 1 ส.ค. 2564) ซึ่งทำให้ต้นทุนการซื้อขายหุ้นสูงขึ้น
4
📍ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้หุ้นที่เคยเป็นขาขึ้นก่อนหน้าอย่างหุ้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมปรับตัวลดลง ส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนปรับพอร์ตการลงทุนเพื่อทำกำไรในหุ้นกลุ่มที่สร้างผลตอบแทนดีในช่วงที่ผ่านมาและระดับราคาหุ้นจีนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต
📍ด้านตลาดอสังหาฯ ในจีน ราคาอสังหาที่ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ยังถือว่าไม่ร้อนแรงมากนักเมื่อเทียบกับช่วงปี 2556 / 2559-2560 แต่คาดว่าในปีนี้การเติบโตจะชะลอตัว จากนโยบายที่จะมีความเข้มงวดมากขึ้นโดยทางการจีนจะดำเนินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อความมีเสถียรภาพและเพื่อควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตมากกว่า โดยต้องจับตาจากทิศทางนโยบายและกฏระเบียบที่ทางการจีนจะออกมาเพิ่มเติม ซึ่งมีผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดต่อไป
2
✅มุมมองของทีมผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ
แม้ปัจจุบันตลาดหุ้นจีนจะเผชิญความผันผวนรอบด้าน แต่ทีมผู้จัดการกองทุนต่างประเทศมองว่า นี่เป็นการพักฐานหุ้นในระยะสั้นจากที่เคยแตะระดับสูงสุดในช่วงก่อนหน้านี้เท่านั้น หากการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เสร็จสิ้นในเดือน มี.ค. คาดว่าตลาดจะสร้างความเชื่อมั่นต่อทิศทางเศรษฐกิจจีนในระยะถัดไปได้ โดยปัจจัยสนับสนุนการลงทุนหุ้นจีนในระยะยาวยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยมุ่งไปที่
- พื้นฐานทางเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง
- การเติบโตของกำไรในบริษัทจดทะเบียนที่สูงกว่าภูมิภาคอื่น
- การปรับเพิ่มสัดส่วนของหุ้นจีนในดัชนีต่าง ๆ (Index Inclusion)
- คาดว่ายังมีเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นจีนทั้งจากนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบัน
2
✅มุมมองต่อกองทุน K-CHINA
การปรับตัวลงของตลาดในครั้งนี้คือการย่อตัวลงเพื่อไปต่อ และความผันผวนของตลาดเปิดโอกาสให้เข้าลงทุนเพิ่มในหุ้นที่คุณภาพดีเติบโตสูง หากมองการเติบโตในระยะยาว KAsset มองว่าหุ้นกลุ่ม New Economy ในจีนยังคงมีเงินลงทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากนโยบายเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง ทั้งการเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digitalization) การบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง การมุ่งใช้พลังงานสะอาด (Carbon Neutrality) การใช้จ่ายด้านสุขภาพที่สูงขึ้น และเทรนด์การใช้สินค้าพรีเมียมที่ขยายตลาดกว้างกว่าเดิม
เพราะฉะนั้น ผู้จัดการกองทุนหลัก K-CHINA จึงคงธีมการลงทุนเดิม แต่มีการปรับพอร์ตการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา เช่น ขายทำกำไรหุ้นที่เริ่มราคาตึงตัว หรือเข้าลงทุนในหุ้นที่ราคาน่าสนใจ ทั้งนี้ กองทุนหลักของ K-CHINA สามารถเอาชนะดัชนีชี้วัดได้ต่อเนื่อง ผลตอบแทน 1 ปีย้อนหลังของกองทุนหลัก +79.77% เทียบกับดัชนีชี้วัด 44.86% (ข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.พ. 2564) ซึ่งพอร์ตได้รับประโยชน์จากการคัดเลือกหุ้น (Stock Selection) เป็นหลักในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจสุขภาพ ไอที สินค้าฟุ่มเฟือย และการเงิน
✅KAsset มีมุมมองเป็นบวกต่อการลงทุนในหุ้นจีน
แม้จะมีการปรับตัวลงอยู่ในขณะนี้ แต่ก็เป็นเพียงปัจจัยกดดันตลาดในระยะสั้นเท่านั้น หากดูจากระดับราคาก็ยังมีความน่าสนใจ การลงทุนในกองทุน K-CHINA ตอนนี้ จะเป็นการทยอยสะสมความมั่งคั่ง เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว
#KAsset #KBankLive
โฆษณา