11 มี.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
หนังสือแนว ฮาว-ทู เป็นที่นิยมทั่วโลกมานานหลายทศวรรษแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระแสโลกาภิวัตน์+โลภาภิวัตน์แผ่คลุมไปทุกมุมโลก คนรวยชั่วข้ามคืนมีมากขึ้น ทันใดนั้นใคร ๆ ก็อยากรวย อยากประสบความสำเร็จในชีวิต
1
ความรวยกับความสำเร็จในชีวิตดูคล้าย ๆ กัน แต่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับมาตรวัด หากวัดความสำเร็จในชีวิตด้วยเม็ดเงิน คนรวยก็ย่อมสำเร็จแน่นอน แต่หากวัดกันที่ความสงบสุข เงินอาจไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้เสมอไป เพราะเมื่อเราใช้เงินทองเป็นเส้นชัย ทุกอย่างก็วัดกันที่เปลือกเท่านั้น
3
หนังสือสูตรแห่งความสำเร็จในชีวิตมีกลาดเกลื่อนตลาด ทุกเล่มมีสูตรสำเร็จ มีแผนที่แห่งความสำเร็จ (map) มากมายหลายสูตร แต่มีสักกี่คนที่สามารถเจริญรอยตามแผนที่เหล่านั้นได้ เพราะความสำเร็จในชีวิตเกิดจากหลายปัจจัย และปัจจัยที่ยากที่สุดก็คือใจ!
ทางพุทธก็มีสูตรประสบความสำเร็จในชีวิตเช่นกัน เป็นสูตรฮาว-ทู เก่าแก่ที่สุดในโลกซึ่งพระพุทธองค์ทรงสั่งสอน มีด้วยกันหลายสูตร ที่เหมาะกับสภาพโลกธุรกิจปัจจุบันก็คือสูตรอิทธิบาท
1
อิทธิ = ความเจริญ, ความสำเร็จ
1
บาท = เท้า, ทาง
อิทธิบาทจึงแปลว่าทางสู่ความสำเร็จ ความรุ่งโรจน์ เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า โรจน์แม็พ (road map)
4
การเดินทางหรือบาท (road) ทุกสายย่อมไม่หลงทางหากมีแผนที่ (map) ที่ดี
2
.
โรจน์แม็พฉบับอิทธิบาทประกอบด้วย
ฉันทะ คือความพอใจรักใคร่ในสิ่งหนึ่ง ความต้องการที่จะทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด ความรักในงานที่ทำ
1
วิริยะ คือความพากเพียรในสิ่งนั้น ขยัน พยายาม อดทน ไม่เสร็จไม่เลิก ไม่ถึงจุดหมายไม่ถอย ไม่กินท้อ ไม่กินระกำ คือการใช้ความอดทนพิชิตอุปสรรค
1
จิตตะ คือความเอาใจใส่สิ่งนั้น ใช้จิตเป็นตัวกำหนดรู้สิ่งที่ทำ ทำงานด้วยจิตนิ่งแน่วแน่ ดังคำที่ท่านพุทธทาสภิกขุพูดบ่อย ๆ คือ “จงทำงานทุกชนิดด้วยจิตว่าง” คือการใช้สมาธิทำงาน
3
วิมังสา คือการสอดส่องสิ่งที่ทำ ทำงานแล้วก็ต้องรู้จักวิเคราะห์สิ่งที่ทำไปว่าดีไม่ดี เพราะอะไร จุดอ่อนอยู่ที่ไหน เมื่อรู้แล้วก็อุดช่องโหว่นั้น ๆ นี่ก็คือการประเมินผลและปรับปรุง คือการใช้ปัญญาแก้ปัญหา
ใครก็ตามปฏิบัติตาม ‘โรจน์แม็พ’ ฉบับนี้แล้ว ชีวิตย่อมจะรุ่งโรจน์ สุกสว่าง ไม่มีงานใดในโลกที่จะทำไม่สำเร็จ ไม่มีเส้นชัยใดที่จะไปไม่ถึง ธุรกิจใดก็ตามที่เจริญรอยตาม ฮาว-ทู สูตรนี้ของพระพุทธองค์ย่อมไม่มีทางเสื่อม
3
ในทางพุทธเชื่อว่า บุคคลใดที่มีความพยายามและการลงมือทำเช่นนี้ อย่าว่าแต่การงานของชาวโลกเลย แม้แต่นิพพานก็มิใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้!
3
.
จากหนังสือ #คำที่แปลว่ารัก / https://bit.ly/3esOmvD
โฆษณา