10 มี.ค. 2021 เวลา 11:07 • ปรัชญา
“อาวุโส...OK”
4
หากในวันนี้หรือวันหนึ่งในภายภาคหน้า คุณจะต้องเกษียณอายุและลาจากองค์กรไป จนเมื่อเวลาปลดระวางจากการทำงานใกล้เข้ามา คุณเองจะรู้สึก…และทำอย่างไร..??
……
……
“อุยกาย” ตอนเป็นเด็กนั้นที่บ้านมีฐานะยากจนมาก ต้องอาศัยการตัดฟืนเป็นอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนมุ่งมั่นใฝ่รู้ใฝ่เรียน เขาจึงสรรหาตำราดีมาอ่านเป็นประจำสม่ำเสมอ
เมื่อโตขึ้นเขาได้ทำงานให้บริษัท “ตระกูลซุน” เริ่มงานในคราวแรกกับท่านประธานซุนเกี๋ยน จนเมื่อซุนเกี๋ยนตายเขาก็ได้รับใช้ซุนเซ็กผู้ลูกต่อ และเมื่อซุนเซ็กตายเขาก็ได้รับใช้ซุนกวนผู้น้องต่อ
1
ตลอดเวลาที่เขาทำงานให้กับตระกูลซุนทั้งสามรุ่น เขาทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจอย่างสุดความสามารถ และยังได้สร้างผลงานสำคัญเอาไว้อย่างมากมาย จนทำให้ผู้คนในองค์กรล้วนรักใคร่ศรัทธาเขา
1
จนเมื่อมหาศึกยุทธนาวีอันยิ่งใหญ่ได้เริ่มขึ้น อุยกายในวัยใกล้เกษียณก็ร่วมสู้ศึกครั้งนี้ด้วย ทั้งที่พนักงานหลายคนที่อยู่ในวัยเดียวกันกับเขา พยายามหาทางออกเพื่อปลดระวางในอาชีพอย่างเรียบง่าย โดยไม่ให้ตัวเองเดือดร้อนเป็นพอ บางคนร้องขอว่าอย่าเปิดศึกเลยให้ยอมไปเถอะ บางคนกว่าจะร่วมสู้ได้ก็ต้องปลุกใจกันยกใหญ่
แต่สำหรับอุยกายแล้วเขาไม่ใช่คนแบบนั้น เขาเดินเข้าไปเสนอแผนพิชิตศึกกับท่านแม่ทัพเอง ยอมเอาตัวเข้าไปอยู่ในแผนการแห่งชัยชนะนี้ แม้ว่าจะต้องแลกด้วยเลือดและความเจ็บปวด สุดท้ายเป็นเขาเองที่ยืนถือกระบี่อยู่แถวหน้าสุด แล้วชี้มันเข้าหาศัตรูก่อนประกาศว่าประจัญบาน.!!
1
ถึงแม้ว่าในศึกนี้เขาจะถูกยิงด้วยธนูจนตกจากเรือ แต่องค์กรตระซุนของเขาก็ได้รับชัยชนะอย่างงดงาม ด้วยคุณงามความดีที่เขาสร้างไว้ให้กับองค์กรนี้ จึงได้รับการสรรเสริญจากคนรุ่นลูกรุ่นหลาน และรุ่นต่อๆไปอีกนาน…เท่านาน
2
……
……
หลายคนเมื่อใกล้ถึงเวลาที่จะปลดระวางในอาชีพ ก็ขอเลือกอยู่แบบสบายๆ อยู่แบบเย็นใจในองค์กร และขอเลือกที่จะจากไปแบบเงียบๆ ไม่หวือหวา เพราะคิดว่าตลอดอายุงานที่ผ่านมานั้นทำเต็มที่แล้ว
2
แต่ก็แปลกดีนะครับที่คนอย่าง “อุยกาย”
เลือกที่จะ “ไว้ลาย” สร้างผลงานก่อนที่จะเกษียณ เลือกทำเต็มที่แบบลืมความแก่จนวินาทีสุดท้าย ลุยด้วยใจแบบไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพซักคำ
1
และก็แปลกดีอีกนะครับสำหรับคนประเภทแรก ที่เลือกใส่เกียร์ว่างทำงานก่อนที่ตนจะเกษียณ จะมองว่าคนที่ลุยจนวินาทีสุดท้ายแบบอุยกายนั้น มันอยู่ดีไม่ว่าดี แก่จะลงโลงอยู่แล้วยังรนหาเรื่อง
3
สุดท้ายแล้วมันก็ไม่มีถูกไม่มีผิดชัดเจนนะครับ
เมื่อใกล้ถึงวาระนั้นคุณต้องตัดสินใจด้วยตนเอง ว่าจะนิ่งเสียแล้ว…”ใส่เกียร์ว่าง” รอคอยเวลา
6
หรือจะยังคง…”ใส่เต็มที่” เพื่อคงไว้ซึ่งลายเสือ ก็ต้องปล่อยให้เด็กรุ่นลูกรุ่นหลานภายในองค์กร มันลงคะแนนเทใจตัดสินกันเอาเองแล้วล่ะครับ ว่าอาวุโสแบบที่คุณเป็นน่ะ…”มัน OK หรือเปล่า”
7
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
1
อุยกาย : สามก๊ก 1994
โฆษณา