10 มี.ค. 2021 เวลา 15:51 • ท่องเที่ยว
น่านในฝัน
ในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมในทุกปีผมกับครอบครัวก็จะวางแผนเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆของประเทศไทบอย่างสม่ำเสมอเพื่อเป็นการคืนกำไรให้แก่ชีวิตของเรา หลังจากตลอดทั้งปีที่เราต้องตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างเอาเป็นเอาตายพอปลายปีมาถึงเราก็ต้องมีการผ่อนคลายร่างกายจิตใจกันเสียบ้าง เพราะในโลกนี้ยังมีสถานที่ๆสวยงามอีกมากมายที่เรายังไม่เคยไปสัมผัสมันและในปีนี้จังหวัดที่เราจะไปเยือนก็คือจังหวัดน่าน หนึ่งในจังหวัดที่สวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่นๆทางภาคเหนือที่มีมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมและประเพณีที่ยังคงสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปันจุบัน
ก้าวแรกของการเดินทางเมื่อมาถึงตัวเมืองในจังหวัดน่านเราจะได้ถึงความเรียบง่าย สะอาด
มีระเบียบ ผู้คนเป็นมิตร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่อยู่ในบริเวณตัวเมืองก็ล้วนแล้วแต่น่าสนใจทั้งสิ้นรวมไปจนถึงร้านค้า,ร้านอาหารที่ยังคงรูปแบบของความอร่อยแบบดั่งเดิมทั้งรสชาติและเอกลักษณ์
แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวเมืองน่านคือการเข้าเยี่ยมชมวัดภูมินทร์อันเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดน่านอันเป็นที่ตั้งของภาพวาดจิตรกรรมอันเลื่องชื่อคือภาพกระซิบรักบันลือโลกนั้นเอง ไม่เพียงแต่ในเฉพาะในตัวเมืองน่านเท่านั้นที่เราสามารถหาความเพลิดเพลินกับงามและน่าสนใจของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อำเภอรอบนอกของจังหวัดน่านก็มีมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงใหลไม่แพ้กันอย่างเช่าอำเภอปัว ที่พวกเราได้ไปนอนเล่น ณ ที่พักที่ท่ามกลางบรรยากาศของท้องทุ่งนาที่เขียวขจีและกลิ่นอายของความหนาวเย็นในยามค่ำคืน อันเป็นบรรยากาศที่หาไม่ได้ง่ายนักหรือถ้าใครชอบบรรยากาศแบบอยู่ท่ามกลางป่าและขุนเขาก็ต้องเยี่ยมเยือนที่อำเภอบ่อเกลือซึ่งเป็นทราบกันอยู่ว่าที่แห่งนี้เป็นแหล่งกำเนิดของบ่อเกลือโบราณ ซึ่งคนในรุ่นปัจจุบันก็ยังสืบทอดวิธีการทำเกลือตามแบบอย่างคนรุ่นก่อนอย่างไม่ตกหล่นแม้แต่น้อย บอกได้เลยว่าถ้าหากคุณได้ลองมาเยือนอำเภอบ่อเกลือสักครั้ง คุณจะรู้และสัมผัสได้ถึงอากาศที่แสนจะบริสุทธิ์เรียกได้ว่าสามารถหายใจเอาอากาศเข้าไปเป็นยาได้เลย ไม่ไกลไปจากบ่อเกลือใช้เวลาขับรถไมนานคุณก็จะไปถึงหมู่บ้านสะปันอันสวยงามเงียบสงบเหมือนหมู่บ้านในหนังสือแบบเรียนเด็กชั้นประถมก็ไม่ปาน ที่สำคัญหมู่บ้านแห่งนี้มีสายน้ำไหลผ่านอันเป็นเหมือนหน้าตาของหมู่บ้านแห่งนี้ รวมไปถึงที่พักของที่นี้ก็สร้างได้อย่างลงตัวกลมกลืนกับธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง
อีกอย่างหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดคือ การขับรถเที่ยวบนถนนเส้น 1148 ที่เรียกกันว่าถนนลอยฟ้า
คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ไม่มีที่แห่งใดเหมือนกับเส้นทางสายความฝันบนถนนเส้นนี้ วิวธรรมชาติสองข้างทางจะทำให้คุณหลงรักมนต์เสน่ห์แห่งจังหวัดน่านได้อย่างไม่ยากเย็น แวะยืนชมวิวภาพของขุนเขาที่ทอดตัวเป็นแนวยาวความสวยงามที่แทบจะประเมินราคาไม่ได้ ภาพที่คุณจะต้องประทับใจและเก็บมันไว้ในความทรงจำของคุณตลอดไป...............
โฆษณา