12 มี.ค. 2021 เวลา 06:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Square Financial Services (aka Square Bank) และ Tidal Acquisition
ในช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา Square มีข่าวประกาศ 2 ข่าวที่น่าสนใจ คือ ธนาคารของ Square เริ่มเปิดให้บริการแล้ว และ การเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน Tidal ที่เป็น music streaming ของ Jay-Z
เริ่มที่ข่าวแรก - ธนาคารของ Square
ธนาคารของ Square ในชื่อ Square Financial Sevices เริ่มเปิดให้บริการแล้ว หลังจากได้รับใบอนุญาตเมื่อปีที่แล้ว ใบอนุญาตที่ได้เป็น Industrial Banking
จุดประสงค์ของการมีธนาคารเป็นของตัวเองคือ การเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการการปล่อยเงินกู้ให้กับร้านค้าในเครือข่ายของ Square แต่ Square ยังคงนโยบายขายพอร์ตสินเชื่อนี้ให้กับสถาบันการเงินอื่น เพื่อจำกัดความเสี่ยงทางการเงิน
ผมคิดว่า การที่ Square มีธนาคารเป็นของตัวเองน่าจะเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันได้ กล่าวคือ ร้านค้าสามารถเลือกใช้ SFS เป็นธนาคารหลักในการทำธุรกรรมทางการค้า โดยไม่จำเป็นต้องใช้ธนาคารดั้งเดิมอย่างแต่ก่อน นั่นจะทำให้ Square สามารถลดค่าใช้จ่ายในการ clearing เงินระหว่างธนาคารได้ นอกจากนี้ Square ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลทางการเงินของร้านค้าได้มากขึ้น และในอนาคตยังสามารถให้บริการทางการเงินอย่างอื่นนอกเหนือจากการปล่อยกู้เพียงอย่างเดียว
การมีธนาคารเป็นของตัวเองทำให้ Ecosystem ของ Square ทางฝั่ง Seller แข็งแกร่งขึ้น
ข่าวที่ 2 - Tidal Acquisition
Square ประกาศเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ Tidal ซึ่งเป็น music streaming ของ Jay-Z ด้วยมูลค่า $297 ล้าน
ดูเผินๆ เหมือนดีลนี้ไม่ค่อยมีความเกี่ยงข้องกับธุรกิจหลักที่ Square ทำอยู่เลย (Seller Ecosystem และ Cash App) แต่อาจมี potential ในการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน
จริงๆแล้ว กลยุทธ์หนึ่งที่ Square ใช้ในการเพิ่มผู้ใช้ Cash App คือการร่วมมือกับศิลปิน hip hop อย่าง Snoop Dog ให้เงินฟรีๆกับแฟนเพลงผ่าน Cash App ซึ่งวิธนี้มีต้นทุนในการ acquire ลูกค้าค่อนข้างต่ำ นี่เป็นเหตุผลนึงที่ทำให้ Cash App มีฐานผู้ใช้ที่แข็งแกร่งในแถบ South และ Midwest ของอเมริกา
ผมคิดว่าในอนาคต Square คงมีแผนที่จะดึงกลุ่มแฟนเพลงใน Tidal มาเข้าสู่ Cash App Ecosystem ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น หรือ Bitcoin หรืออาจจะใช้ Boost ซึ่งเป็น loyalty reward program มาดึงดูดก็เป็นได้
นั่นคือดีลนี้น่าจะเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Cash App Ecosystem
กล่าวโดยสรุป ข่าวที่ประกาศเมื่อเร็วๆนี้ทั้ง 2 ข่าวน่าจะทำให้ Ecosystem ทั้งสองของ Square แข็งแกร่งขึ้นครับ
โฆษณา