12 มี.ค. 2021 เวลา 09:48 • การศึกษา
อีกไม่กี่วัน...เด็ก.ม6. จะต้องเข้าสูสนามสอบGAT PAT. และONET. สนองคัณหานักวิชาการทางการศึกษาห่าเหวที่ร่วมกันทำให้ชาติพินาศป่นปี้ในการศึกษา..ทั้งที่ปีที่ผ่านมาตลอดทั้งปีกว่ามานี้ เด็กถูกเล่นงานด้วยโรคห่าทิ่มปอด รัฐบาล และ ศบค.ไม่ได้ฟังห่าเหวหรือมีวิธีทางเลือกให้กับเด็กนอกจากหยุดเรียน ให้เรียนออนไลน์ ทั้งที่ไม่มีความพร้อมและไม่รับผิดชอบในระบบออนไลน์ แต่ลากถูลู่ถูกังจนมาถึงวันนี้ อีกไม่กี่วันเด็กต้องเข้าสอบเจอกับปัญหาไอ้มารนักวิชาการบ้าเพาเวอร์สมอง ที่สำคัญ เวลาเด็กเรียนเหมือนลูกอ้อดในคูน้ำที่ มึงออกจากไข่แล้วมึงก็เลี้ยงตัวตนเอง แต่เวลาไปสอบมึงต้องประหนึ่งปลาฉลามวาฬที่ไปมาทุกมหาสมุทร...หลาสิบปีมานี่ตั้งแต่ยุคไอ้ฉิบหายพรรคสีฟ้าที่เข็นไอ้เฒ่าเจ้าเล่ห์นักวิชาการมาเขียนกฎหมายการศึกษา 2540 แห่งชาติ กฎหมายที่สร้างความฉิบหายให้กับวงการศึกษามากที่สุดฉบับบหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งมันยังคงทำความฉิบหายต่อไป เพราะเป็นกฎหมายที่นักธุรกิจหาแดกกับการศึกษามากมาย อนิจจา..วันนี้แอดมินยังคงไม่ยอมแพ้ที่จะล้มกฎหมายการศึกษาฉบับนี้ เพื่อช่วยการศึกษาไทย ปลดปล่อยสมองของชาติ ไม่ให้พินาศไปกว่านี้ อีกไม่กีวันที่ขอเอาใจช่วยเด็รุ่นนี้ให้นอกปากเหยี่ยวปากกานักวิชามารการศึกษาไปสู่อนาคตที่หนูเลือกได้ และสร้างมันเอง ไม่ใช่เชื่อตามที่เขาบอกมา..
การศึกษาอุบาทว์ที่หลอกคนเป็นเหยื่อนายทุน ประเทศใดที่คิดผลิตคนให้มีการศึกษตามตลาดนายทุนต้องการ(ไทยก็อยู่ในหมวดหมู่นี้)ผู้บริหารประเทศนั้นมันไม่ได้มองว่าประชากรในชาติคือมนุษย์ แต่เป็นเครื่องจักรใต้การใช้งานของนายทุนที่กุมอำนาจเงินขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่าปฏิเสธว่าพวกเราไม่ใช่เครืีองจักรกลมนุษย์ที่นักการเมือง+ นายทุนมันชี้นำอนาคต ตราบใดที่เรายังให้ระบบการศึกษาพาคนฉิบหายเช่นนี้มีบทบาทในสังคม เราทิ้งคุณธรรมในใจมนุษย์ เราทิ้งศีลธรรม เราทิ้งธรรมชาติ เราทิ้งความสงบสุขสันติ ฯเราตะเกียกตะกายหากระดาษแผ่นเดียวที่จะบอกเราคือคนเก่ง เราเหยียบย่ำผู้แพ้ในการสอบคัดเลือก เราพร้อมจะทิ้งมิตรภาพความเป็นเพื่อนในฝูงมนุษย์ชาติ เพืีอเราจะไปถึงเส้นทางแห่งชัยชนะ ใครชนะ คนนั้นเป็นฝูงผู้นำในสังคม ใครแพ้คือกรรมกรระดับถัดมา แต่ท้ายสุดพวกเราตกหลุมพรางทั้งนั้นแหละ
จะอีกนานไหมที่คนจะเข้าใจว่า..การศึกษาไม่จำเป็นต้องมีกระดาษมาตีตราว่าคุณเรียนมา..ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบการศึกษาในโรงเรียน คุณอาจมีคุณลุงกู(google) หรือหลวงตาในวัด วาอารามเป็นผู้ถ่ายทอด หรือป้าน้าอา พี่ แม่..เพื่อนๆวิชาความรู้ที่รู้มา สิ่งที่ปฏิบัติมาจริงแล้วนำมาทำทาหากินสร้างสรรชีวิตได้มากกว่ามหาบัณฑิตที่จบมาจากอ๊อกฟอร์ด หรือมหาวิทยาลัยใดๆของทั้งประเทศทุกมุมโลก ถ้าสิ่งนั้นมันทำให้คุณได้สร้างอาชีพที่ทำมาหากินได้ โดยไม่เบียดเบียบเอารัดเอาเปรียบคนอื่นในสังคม...ที่สำคัญคุณมีความเป็นมนุษย์มีค่าของคน ที่ไม่จำเป็นต้องแก่งแย่งกันมา
การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางปฏิบัติการ วิชาการ ปรัชญาและหน้าที่ศีลธรรมต้องมีอยู่กับมวลมนุษยชาติอย่าไม่ควรเลือกปฏิบัติว่า ใช่นักเรียนนักศึกษาของสถาบันเราไหม ต้องแต่งชุดเข้าโรงเรียนหรือไม่มนุุษย์ทุกคนเกิดในเผ่าพันธุ์เดียวกันหรือต่างกันก็ตาม ค่าแห่งความเป็นมนุษย์ควรถูกส่งเสริมให้สูงขึ้นไปยกระดับความเป็นอยู่และจิตใจ ไม่ใช่ส่งเสริมให้ฆ่ากัน แข่งกันแก่งแย่งแบ่งชนชั้น แบบวิถีการศึกษาในโลกตอนนี้ ตราบใดที่ยังไม่ปรับเปลี่ยนการศึกษาเพื่อยกระดับมนุษย์จริงๆ ท้ายสุดมนุษย์ก็จะสูญพันธ์ุจากการกระทำของตนเอง เชื่อเถอะ คุณดูได้ตามงานวิจัยคุณภาพของมนุษย์..เอาก็แล้วกัน
โฆษณา