14 มี.ค. 2021 เวลา 10:47 • ไลฟ์สไตล์
ตัวอักษร 4 ตัว ที่จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้สะที.. มาดูกัน
😎หลายคนคงเคยพบปัญหาว่า ไม่ว่าจะตั้งเป้าหมายอย่างไร ตั้งใจแค่ไหน ก็ไปไม่ถึงเป้าหมายนั้นสักที สุดท้าย สิ่งที่ตั้งเป้าไว้ ก็ค่อยๆ ถูกลืม และเลิกทำไปโดยปริยาย
การจัดการปัญหานี้ด้วย OKRs จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
OKRs ย่อมาจาก
👉O คือ Objective
👉KR ย่อมาจาก Key Result
👉ส่วนตัว s คือการเติมเข้าไปให้เป็นคำพหูพจน์เท่านั้น เพราะเรามักมี Key Results มากกว่า 1 ตัว
เราจึงน่าจะลองวิเคราะห์กันก่อนว่า เหตุใดวิธีการตั้งเป้าหมายเดิมๆ ถึงไม่ได้ผล และจะนำ OKRs มาช่วยเติมเต็มได้อย่างไร มาดูกันว่า OKRs จะตอบโจทย์ความล้มเหลวของการตั้งเป้าหมายในแต่ละเรื่องได้อย่างไร
1. 📌ตั้งเป้าหมายมากเกินไป
เวลาตั้ง OKRs ให้กำหนดไว้เลยว่าจะตั้งวัตถุประสงค์ไม่เกิน 3 ข้อ โดยแต่ละวัตถุประสงค์จะมีผลลัพธ์หลักที่วัดผลได้ชัดเจน ไม่เกิน 3 เรื่องเท่านั้น (ในระดับองค์กร บางคนอาจเห็นว่ามีการตั้ง OKRs เกิน 3 ข้อ ซึ่งก็เป็นไปได้ แต่สำหรับการตั้งเป้าหมายชีวิต ผมแนะนำว่าไม่เกิน 3 ข้อจะดีกว่า) และเมื่อเราโฟกัสมากขึ้น ก็มักทำได้สำเร็จ
.
2. 📌ตั้งเป้าหมายโดยไม่รู้ว่าตั้งไปทำไม
ในกระบวนการตั้ง OKRs สิ่งที่ต้องทำก่อนคือการหาคุณค่า พันธกิจ และวิสัยทัศน์ของชีวิตให้เจอ แต่ตอนนี้ควรหา Why ของเรา เมื่อมี Why ชัด ๆ การตั้ง OKRs ก็ชัดตามไปด้วย และในระหว่างทาง ถึงจะเหนื่อยจะท้อ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแน่นอน เราก็จะไม่ล้มเลิกและพยายามไปต่อ ถ้า Why ของเราแข็งแรงพอ
.
3. 📌มัวแต่ตั้งเป้าหมายแต่ไม่เคยติดตามความก้าวหน้า
OKRs เป็นการตั้งเป้าหมายที่ไม่ได้มีแต่ระยะยาวเท่านั้น เราจะย่อยเป็นเป้าหมายระยะสั้น และมีการติดตามความก้าวหน้าตลอดเวลา รับประกันได้เลยว่า ยิ่งติดตาม ยิ่งก้าวหน้าแน่นอน
.
4. 📌ตั้งเป้าหมายง่ายเกินไป
OKRs จะเน้นการตั้งเป้าหมายชนิดท้าทายแต่เป็นไปได้ คือ ตั้งแล้วเราต้องรู้สึกว่าไม่ง่าย แต่ถ้าทำได้จะมีความสุขมาก ๆ เพราะฉะนั้นการตั้ง OKRs นั้น หากทำได้ถูกวิธี จะทำให้อยากทำสิ่งนั้นทันที
ขอบคุณแหล่งบทความดีดี
#PersonalOKRs #ชีวิตจะสำเร็จตามเป้าหมายถ้าวัดผลได้เป็นระบบ
ศ. ดร. นภดล ร่มโพธิ์ เขียน
#howto #ฮาวทู
โฆษณา