17 มี.ค. 2021 เวลา 10:39 • ปรัชญา
Compassion Week#11 Month of March.(Episode 2/2)
You will never walk alone.
Coach Friends จะให้คำตอบ ได้ไหม หนอ?
2
คนเราต้องอาศัยประสบการณ์สร้างปัญญา เมื่อคิดออก จึงทำได้ และก้าวหน้าต่อไป
โดยประสบการณ์มีสองทาง คือประสบการณ์ตรงที่แนบแน่นแต่ใช้เวลามาก ส่วนประสบการณ์ทางอ้อม เช่น การอ่าน จะใช้เวลาน้อยกว่า และเหนือสิ่งอื่นใดคือการมี Coach Friends ช่วยไขปัญหาที่กำลังเกิดกับเรา ทำให้เราก้าวข้ามปัญหาและไปได้ไกล กว่าที่ตัวเราคาดคิด
คนเราต้องอาศัยประสบการณ์สร้างปัญญา เมื่อคิดออก จึงทำได้ และก้าวหน้าต่อไป
หลวงพ่อชา บอกว่าคนปัญญาน้อย แต่อยู่ใกล้ปราชญ์ ครู อาจารย์ ช่วยชี้แนะ อาจก้าวหน้าทางธรรมได้เร็วกว่าคนที่มีปัญญามากแต่ขาดผู้รู้ช่วยชี้แนะ
1
เพราะโลกที่แท้จริงคือปัจจุบันขณะ
ปัจจุบันธรรม
คือ“ชีวิตจริงที่ทรงตัวบนจักรยานชีวิต”ด้วยมีเป้าหมาย จึงมีสติเปิดรับสิ่งเกื้อหนุน และตระหนักรู้หลบหลีกอันตราย รวมถึงตื่นรู้ปฏิบัติถูกต้องบทบาทที่กำลังเป็นซึ่งบทบาทจะเปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลา
เพราะสิ่งที่ทำในปัจจุบันธรรม เป็นเหตุให้เกิดผลในปัจจุบันและในอนาคต ทุกสิ่งที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบันที่นี่และเดี๋ยวนี้ ล้วนเป็นผลจากความคิดเราในอดีตที่ส่งผลแห่งกรรมมาถึง
หลวงพ่อชาท่านสอนเรื่องปัจจุบันธรรมเพื่อให้ใจเราอยู่กับโลกที่แท้จริงในปัจจุบันขณะ(ที่มีอยู่ตลอดกาล)อย่างมีสติเปิดรับรู้ทุกสิ่งที่เป็นบริบทแวดล้อม ส่วนที่จะมีผลกระทบถึงเรา
ให้เราสามารถตอบสนองโดยการ คิด พูด ทำ ได้อย่างเป็น"ธรรม"เพื่อสร้างเหตุให้เกิดผลดีในปัจจุบัน และในอนาคตจะมีชีวิตที่ดี
ธรรม 4 ประการ ที่นำพาชะตาชีวิตคน
พุทธศาสนามี จักร 4 คือธรรม 4 ประการ ที่นำพาชะตาชีวิตบุคคลไปสู่ความเจริญหรือความเสื่อม เปรียบชีวิตคนเทียบกับเครื่องบินที่ใช้ 4 เครื่องยนต์ขับเคลื่อนชะตาชีวิต
เครื่องยนต์ที่ 1. มีกำลังประมาณ 20% คือความเป็นผู้มีบุญที่ได้ทำไว้ก่อนเกิด จึงกำหนดให้ชาตินี้มีศรัทธากับความดีหรือไม่ (Soul : Love Spirit & Design will to live)
เครื่องยนต์ที่ 2. มีกำลังประมาณ 10% คนที่เกิดมาในสังคมที่ปกครองด้วยระบบคุณธรรม มีระบบการศึกษาที่สร้างทรัพยากรมนุษย์เอื้อให้ Soul จิตไม้เลื้อยของคนมีอิสระ สามารถพัฒนากายใจเป็นมนุษย์ผู้มีปัญญาแข่งขันกับตัวเอง คิดสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า
เครื่องยนต์ที่ 3. มีกำลังประมาณ X% = 30% ถึง 70% ที่เกิดจากการสร้างประสบการณ์ทางตรง You are what you think. คนเราคิดอย่างไร ก็พูดอย่างนั้น และทำสิ่งที่พูด เมื่อบ่อยเข้าจึงติดเป็นนิสัย นานเข้าสิ่งที่คิดจึงเป็นชะตาชีวิตของเรา
เครื่องยนต์ที่ 4. มีกำลังประมาณ Y% = (70 - X)% ที่เกิดจากการหาประสบการณ์ทางอ้อม รู้จักเรียนหรืออ่านหนังสือที่ให้ปัญญาที่เราจำเป็นต้องใช้แก้ปัญหาที่เผชิญ หรือได้คบกับคนดีที่สามารถเป็นโค้ช Coach Friends คอยเตือนหรือเป็นอาจารย์ช่วยตอบคำถามที่เราติดขัดอยู่ ช่วยให้เราข้ามไปได้เร็วราวกับทะลุผ่านรูหนอนในอวกาศ ทำให้เราไปได้ไกล กว่าที่เราเคยคิดหวัง
คนเราต้องอาศัยประสบการณ์สร้างปัญญา เมื่อคิดออก จึงทำได้และก้าวหน้าต่อไป
คนฉลาดจะ Maximize หาประสบการณ์ทางอ้อม Coach Friends และ Minimize หาประสบการณ์ทางตรง เพื่อประหยัดเวลาการหาประสบการณ์และเหลือเวลามากพอใช้ชีวิตเดินทางไปสู่ผลสำเร็จที่สุดขีด
ในโลก Vuca World ที่เต็มไปด้วย Fake News
จะดูอย่างไร
ว่าใครมี“รูปแบบ Coach Friends” ที่ใช่
เช่น รูปแบบการให้ด้วยเมตตา แบบ Unconditional Love (Compassion)
หลวงพ่อชา ท่านสอนแบบ Coach โดยชอบพูดรุนแรงหน่อยเพื่อให้ตื่นเต้น ตื่นตัวขึ้นแก้ไขข้อด้อย ไม่ใช่ฟังแล้วเฉย
บางคนมีเพื่อนแท้แบบใจถึงใจที่มีเมตตาจิตต่อกันแบบ Compassion เป็นสื่อสัมพันธ์ที่ไม่ต้องการผลตอบแทนแบบ passion เมื่อใจถึงใจบ่อยๆมันจะตราตรึงจนเราสามารถจำความรู้สึกนั้นได้ "เพียงแค่นึกถึง"ความรู้สึกนั้นก็เกิดขึ้นได้อีก
ในโลก "Vuca World"
Volatile เป็นยุค เปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม
Uncertainty เป็นธรรม
Complex เป็นยุคที่ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน
Ambitious คลุมเครือ มองเห็นไม่ชัด
Time : Law of Uncertainty
Uncertainty เป็น อนิจจัง
Time means change.
เป็นโลกของละครโรงใหญ่
ที่สมมติบทบาทหัวโขนให้แสดง
เป็นสิ่งที่ปรากฏชั่วคราว
ซึ่งไม่มีใครทราบล่วงหน้าว่า
บทบาทที่กำลังแสดงจะจบลงเมื่อไหร่
เหตุเพราะ คนคำนวณ ไม่สู้ฟ้าลิขิต
และ ธรรม เกิดเพราะเหตุ
ไม่ใช่เหตุผลความชอบธรรม
เหตุ คือการมีส่วนร่วม ที่เป็นพลวัต Dynamic
และเราเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ
Space : Principal of Causality.
ธรรม เกิดเพราะเหตุ เป็นอนัตตา
เพราะเกิดจาก นำรูปแบบ ธาตุขันธ์ห้า ปรุงแต่ง
ปรากฏชั่วคราว แล้วกลับเป็นของโลกตามเดิม
ธรรม เกิดเพราะเหตุ เป็นยุค เปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม Complex เป็นยุคที่ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน
Ambitious คลุมเครือ มองเห็นไม่ชัด
คนเราเกิดมาแม้กายจะเท่าเทียม แต่ใจคนเป็นของเฉพาะตัวต่างกัน
เหตุเพราะความบังเอิญไม่มีอยู่จริง แต่ละคนเกิดมาด้วยใจที่มีลักษณะเฉพาะตัวตามความเคยชินในอดีตชาติ ซึ่งจิตนอกสำนึก Soul ในฐานะเครื่องจักรแห่งกรรมนำความชอบ Love Spirit และ ความถนัด Will to live Design มาใส่ในร่างใหม่
ถ้ากายป่วยใจก็จะขาดพลัง จึงจำเป็นต้องทำให้มีสุขภาพกายที่ดี เพื่อมีกำลังใจดำเนินชีวิต
ซึ่งสุขภาพดีไม่มีขายต้องออกกำลังกาย กินน้อย นอนน้อยเพื่อปรับให้เกิดความพอดี ถ้ากินมากเกินก็จะง่วง ถ้านอนมากเกินก็จะมึนหัว จำเป็นต้องปรับให้พอดี ซึ่งตัวเองเท่านั้นที่รู้ดีที่สุด ส่วนใจจะสะสมเพิ่มได้ด้วยการฝึกให้จิตสำนึก (Thinking Mind) สงบ เช่น นั่งสมาธิ
จิตสำนึก (Thinking Mind) มีหน้าที่คิดวิเคราะห์เหตุผล และซนเหมือนลิงที่ไม่เคยอยู่นิ่ง เราต้องพัฒนาให้จิตสำนึกคิดสิ่งที่จะเกิดประโยชน์
เราทุกคนล้วนเลี้ยงลิงไว้เป็นเพื่อนคู่แฝด ที่ไปไหนไปด้วยกัน โดยเพื่อนลิงมีหน้าที่คิด จึงคิดตลอด ไม่เคยหยุด และชอบชวนเราคุย ถ้าเราเผลอคุยด้วย ก็ยิ่งช่วยกันปรุงแต่งไปใหญ่
เพื่อนลิงนั้นไม่ใช่เรา
เราเห็นเพื่อนชอบคิดตามหน้าที่ เหมือนลิงซนตามธรรมชาติ เราเห็นแล้วไม่รำคาญเพราะเราเข้าใจหน้าที่ของเพื่อน เราไม่รำคาญ เราก็ไม่เป็นลิง เราเห็นความคิดแล้วเราเฉยๆ ความคิดก็จะหยุดเอง
เมื่อทำแบบนี้บ่อยๆจิตที่ชอบคิดก็จะขยายช่วงหยุดคิดให้กว้างขึ้น เป็นโอกาสเปิดให้จิตผู้รับรู้(Being Mind)ได้รับข้อมูลที่ไม่บิดเบือนมากขึ้น
ถ้าเราฝึกให้มากขึ้น จิตผู้รับรู้จะเกิดถี่มากขึ้น เหมือนน้ำหยดติ๋งๆ ถ้าเราเร่งให้ถี่จนเกินถี่จะทำให้หยดน้ำนั้นกลายเป็นสายน้ำแห่งปัญญาญาณรับรู้ เห็นความจริงที่ไม่บิดเบือน
ทำให้เราได้รับความรู้สะสมเป็นพื้นฐานความรู้ต่างๆ เปลี่ยนความเข้าใจผิดหรือสิ่งที่ไม่เข้าใจ เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องอันเนื่องมาจากเมื่อมีความรู้พื้นฐานครบความเข้าใจก็เกิดขึ้นมาเอง
เหมือนคนเอาไม้ไผ่สองซี่มาสีกันอย่างต่อเนื่องสะสมความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่หยุดจนความร้อนเพิ่มถึงจุดติดไฟ ไฟซึ่งเป็นสิ่งใหม่ก็เกิดขึ้นมาเอง
คนฉลาดจะรักการอ่าน เพราะถ้าอ่านหนังสือที่ดีจะได้ประสบการณ์ทางอ้อม เกิดความเข้าใจใหม่ๆ
เป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับเพื่อนลิงสามารถคิดวิเคราะห์ได้ข้อสรุปที่เที่ยงตรง ทำให้เราไม่รำคาญแต่เราจะรักลิงของเราเป็น Best Friends เพราะมันยิ่งคิดเรายิ่งรู้เพิ่มขึ้น
หลวงพ่อชาสอนเรื่องคนทำบุญแต่ยังคงเดือดร้อนวุ่นวายใจเหมือนไม่ได้บุญ เพราะคนเรารู้จักการทำบุญแต่ไม่รู้จักละบาป ทำให้เข้าไม่ถึงพุทธศาสนา
ทำบุญก็ดีอยู่แต่มันได้แค่ครึ่งเดียว เหลืออีกครึ่งหนึ่ง เป็นการละบาปคือการปฏิบัติศีลนั่นเอง เป็นการไม่สร้างเหตุให้ทุกข์เกิด เมื่อเราทำบุญจึงได้บุญเต็มที่
คนเรานอกจากเลี้ยงลิงไว้เป็นเพื่อนคู่แฝดที่ไปไหนก็ไปด้วยกันแล้ว เรายังมีเพื่อนนอกกาย ซึ่งอาจเป็นคน สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งของเช่น Smart Phone
เมื่อกายและใจพร้อมเข้าสังคมผูกมิตรแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่นๆที่ มีความคิดในแนวทางเดียวกัน เป็นเหมือนการเคาะส้อมเสียงของเราส่งคลื่นออกไปทำให้ส้อมเสียงอื่นที่อยู่ใกล้เคียงและมีความถี่เดียวกันสะท้อนเสียงกลับมา
เป็นการคัดสรรโดยธรรมชาติ ซึ่งในยุค 5G เราสามารถมีเพื่อนได้ทั่วโลก ด้วยปาฏิหารย์ของอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมโยงคนทั้งโลกเข้าหากัน
ด้วยความสามารถของ Smart Phone ที่พัฒนาเก่งขึ้นแต่ไม่แพงขึ้นและรุ่นใหม่ทำให้รุ่นเก่าถูกลง ทำให้มือถือยกระดับขึ้นเป็นปัจจัยที่ห้าของชีวิต ซึ่งเมื่อออกจากบ้าน ถ้าลืมหยิบไปด้วย ชีวิตจะลำบากจึงจำเป็นต้องกลับไปเอาปัจจัยที่ห้า
แท้จริงเพื่อนมีหลายประเภท เช่น เป็นเพื่อนร่วมโลกที่สนิท และไม่สนิท เพื่อนร่วมกลุ่มสมาชิก เพื่อนต่างกลุ่มสมาชิก เพื่อนร่วมชะตากรรมทาส เพื่อนร่วมชะตากรรมนาย
โดยเพื่อนที่เป็นคนตัวเป็นๆนั้น ถ้าเป็นเพื่อนสนิทมักจะเป็นคนลักษณะคล้ายกัน เพื่อนจึงเป็นเหมือนกระจกเงา
การที่เราจะมีเพื่อนที่ดีตัวเราเองก็ต้องเป็นคนดี เพื่อเพื่อนที่ดีชอบเราและเราชอบเขาเป็นเพื่อนแท้ที่ไม่วางอำนาจ ไม่แสวงกำไรจากเพื่อน คบกันแล้วสบายใจ เพราะเพื่อนสามารถพูดกับเพื่อนได้
1
แว่วเสียงเพลง"ลุ่มเจ้าพระยา"
ลุ่มเจ้าพระยาเห็นสายธารา ไหลล่อง
เพียงแต่มองหัวใจให้ป่วน
น้ำไหลไป มักไม่ไหลทวน
ชีวิตเราไม่มีหวน ไม่กลับทวนเหมือนกัน
เราเกิดมา ผูกใจรักกันดีกว่า
เพราะว่าชีวาแสนสั้น
เราอย่าได้ กระเทือนหัวใจต่อกัน
ทิ้งชีวิตอันสุขใจ
อย่าแตกกันเลยรักไว้ชมเชย ชิดมั่น
จงผูกพันรักกันด้วยใจ
ขอจงเป็น เหมือนเช่นนกไพร
ที่เหินบินคู่กันไป หัวใจคู่กัน
ในภาวะวิกฤต รัฐธรรมนูญ ว่า จะเดินต่ออย่างไร?
คนฉลาด จะไม่สับสน ในวิกฤต
เพราะในวิกฤตนำโอกาสมาด้วย
คนฉลาด เห็นโอกาส ในวิกฤต ว่าเป็นโอกาส ให้เราได้เห็นบางคนตอบโต้ บางคนตอบสนองแตกต่างกันไป ตามภูมิธรรมความรู้ของแต่ละคน ซึ่งการตอบของแต่ละคนย่อมแสดงตัวตน
1
Compassion Week#12 Month of March.(Episode 1/2)
The Final Countdown.
29 มีนาคม 2564
ดาวพฤหัสบดี(ดาวคุณธรรม)จะเคลื่อนออกห่างดาวเสาร์(ดาวบาปเคราะห์)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา