15 มี.ค. 2021 เวลา 01:48 • การตลาด
วิธีการล้างสมองของฮิตเลอร์
“If you tell a big enough lie and tell it frequently enough, it will be believed." Adolf Hitler, Mein Kampf "Why the second reich collapse"
"หากท่านโกหกเรื่องใหญ่มากพอ, โกหกบ่อยครั้งเพียงพอ, เรื่องนั้นจะถูกเชื่อ" อดอล์ฟ ฮิตเลอร์, การต่อสู้ของข้าพเจ้า "เหตุใดจักรวรรดิไรค์ที่ 2 จึงล่มสลาย"
หลักการโฆษณาชวนเชื่อ 7 ข้อ ของฮิตเลอร์
1. Ad Hominem : โจมตีตัวบุคคล ด่าคนๆ นั้นไปเรื่อยๆ ย้ำๆ
2. Ad nauseum : พูดซ้ำแล้วซ้ำอีก ย้ำข้อความเดิมๆ ไปเรื่อยๆ ซ้ำๆ
3. Big Lie : โกหกคำโต โยเซฟ เกิบเบิลส์ (1897-1945) รัฐมนตรีกระทรวงโฆษณาการ (minister of propaganda) มือขวาของฮิตเลอร์ กล่าวว่า
"The bigger the lie, the more it will be believed."
"ยิ่งโกหกคำโตเท่าไร, มันยิ่งน่าเชื่อไปเท่านั้น" และ...
"The great masses of people will more easily fall victims to a big lie than to a small one."
"ฝูงชนมหาศาลถูกหลอกด้วยการโกหกเรื่องใหญ่ ง่ายกว่าโกหกเรื่องเล็กๆ"
4. Name calling : สร้างสมญานาม ตั้งฉายาคนให้มันน่ารังเกียจเข้าไว้
5. Black and White fallacy : ตรรกะผิด-ถูก แบบขาว-ดำ ผู้โฆษณาชวนเชื่อ ต้องสร้างภาพการแบ่งแยกฝ่ายถูกผิดชัดเจนเป็นสีขาว-ดำ ใครเข้าข้างจะเป็นฝ่ายถูก ฝ่ายธรรมะ ส่วนใครไม่เห็นด้วยก็จะถูกผลักไปเป็นฝ่ายผิด เป็นฝ่ายอธรรมทันที ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ คำพูดของจอร์จ บุช จูเนียร์ เมื่อตัดสินใจบุกอิรักว่า "ถ้าคุณไม่อยู่ข้างอเมริกา คุณคือผู้ก่อการร้าย"
6. Flag Waving, Beautiful thing, and Great People reference : ชูธงสูงส่ง อ้างสิ่งสวยงาม ตามหลักมหาบุรุษ การโฆษณาชวนเชื่อนั้นจะอ้างตนเองและกลุ่ม แนวคิดของตน ให้ดูยิ่งใหญ่ สูงส่ง อลังการ มีคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม ด้วยคำพูดและป้ายประกาศ ใช้ข้อความที่ดูดี อ้างอิงสิ่งเหนือธรรมชาติ หรือนามธรรมที่คนยอมรับว่าดี เช่น อ้างคำพระ มหาตมะคานธี เนลสัน เมนเดลล่า ฯลฯ
7. Disinformation by mass media : ควบคุมกำจัดข้อมูลผ่านสื่อสารมวลชน การบอกข้อมูลไม่ครบ บอกความจริงไม่หมด เลือกแต่เฉพาะข้อมูลหรือข่าวที่ส่งผลดีต่อฝ่ายตนเอง นำคำพูดที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาแต่งเติมเสริมเข้าไปให้ดูดี
===============================
ในโลกการตลาด “ความเชื่อสำคัญกว่าความจริง” แต่ในโลกของแบรนด์ ”ความจริงสำคัญที่สุด” (Real Good) เป็นตัวจริง เสียงจริง และต้องดีจริงๆ!
Source :
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา