15 มี.ค. 2021 เวลา 08:48 • ธุรกิจ
เหนื่อยกันมั้ยช่วงนี้ เอาตรง ๆ ผมเหนื่อยแฮะ คงไม้ต้องบอกที่มาว่าเหนื่อยอะไร แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าการเหนื่อย หรือจริง ๆ แล้วอาการเหนื่อยนี่แหละที่ทำให้ไฟ Passion ในการทำอะไรหลายอย่างมันเริ่มมอดไป ถ้ายังไม่ลืมกันนะ ผมพูดหลาย ๆ ครั้งเลยว่าอาการแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตการทำงาน ผมก็เจออยู่บ่อย รีบตั้งสติให้ไว อย่าหลุดไปตามอาการ Burn Out ต้องมองหา Purpose มาสู้กับ Burn Out ของเราซะ
แต่วันนี้ไม่ได้พูดเรื่องนี้หรอกครับ เพราะวันนี้จะคุยเรื่องมี Leader
ใครต่อใครก็คุยเรื่อง Leader เรื่องหัวหน้า แต่ก็นั่นล่ะครับ เรื่องแบบนี้คุยยังไงก็ไม่จบไม่สิ้น 5555 การนินหาหัวหน้า นินทา Leader เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตการทำงาน จริงมั้ย
ในช่วงนี้องค์กรหลายองค์กร ถูกบังคับให้ต้องปรับตัว คำว่า Transform ก็เลยเป็นคำนึงที่คนทำงานจะได้ยินกันบ่อย ๆ แล้วจากประสบการณ์ของผมเองเท่าที่เคยเจอมา ในทุกครั้งของการ Transform จะมีคนส่วนหนึ่งที่บาดเจ็บ เพราะองค์กรอาจจะต้องเปลี่ยนทั้งโครงสร้างองค์กร เปลี่ยนวิธีการในการทำงาน คนทำงานต้องปรับเปลี่ยนทักษะที่ต้องใช้ในการทำงาน เพราะอาจจะมีทั้งเทคโนโลยี ทั้ง AI ทั้ง Robot เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม
ในปี 2018 Kai-Fu Lee เขียนไว้ในหนังสือ AI Superpowers ว่า "within the next 15 years of so, AI will be able to do virtually all of our routine task of nearly half of our total workload แปลแบบเร็ว ๆ คือ 15 ปี นับจากปี 2018 ก็น่าจะปี 2033 ที่คนทำงานจะเหลือครึ่งเดียว อีกครึ่งนึงกลายเป็น AI ไม่ก็ Robot
1
นี่คือสถานการณ์ที่เราจะเจอ ซึ่งเท่าที่ผมรู้จักกับ Leader ในหลายธุรกิจ ผมก็ตอบแบบค่อนข้างมั่นใจว่า ผู้บริหารระดับสูงแทบจะทุกองค์กร รู้และเข้าใจความสำคัญของเรื่องนี้กันหมด และก็เป็นกังวลกันด้วยว่าจะเดินหน้าธุรกิจของตัวเองยังไงให้ยังเติบโตได้อย่างยั่งยืน ซึ่งแน่นอนวา Transformation คือหนึ่งในคำตอบ
และอย่างที่ผมบอกไปว่าการพัฒนาทักษะ พัฒนาความสามารถ และการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสมกับ Transformation คือสิ่งที่ที่ผู้บริหารอยากจะให้ทำ
แต่แค่อยากไม่เพียงพอหรอกครับ ผู้บริหารต้องลงมาทำอย่างจริงจัง และต้องลงมาทำให้เห็นเป็นตัวอย่างด้วย Lead by Example คือเครื่องมือจำเป็นสำหรับช่วงเวลาเหล่านี้
ผู้บริหารอยากให้องค์กรเปลี่ยน แต่ผู้บริหารไม่ได้ลงมาเปลี่ยนด้วย ผู้ตามอย่างเรา ๆ จะเดินตามอย่างมั่นใจได้ยังไง จริงมั้ย หรือที่ผู้บริหารไม่ Lead by Example เพราะผู้บริหารก็ยังไม่มั่นใจว่าวิธีการ หรือแนวทางในการ Transform มัน Work แต่คาดหวังและคาดคั้นให้ผู้ตาม "ทำสิ ทำสิ ทำไมไม่ทำกันล่ะ" ไม่คิดว่าผู้ตามจะงงกันเหรอ
หัวไม่ขยับ หางขยับแรงแค่ไหน มันก็ไม่สะเทือนเท่าไหร่หรอก ถูกมั้ย
2
ในภาวะของความไม่แน่นอน และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดแบบนี้ Leader คือจุดเป็นจุดตายของความสำเร็จ อย่าล้อเล่นกับการเป็น Leader นะครับ
แล้วลองสังเกตดูได้ครับ องค์กรไหนที่เปลี่ยน Leader และ Leader เอาจริงเอาจัง องค์กรนั้นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะทางบวกทางลบก็ตาม
แต่ยังไงก็ให้กำลังใจกับ Leader ที่เอาจริงเอาจังทุกคนครับ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา