17 มี.ค. 2021 เวลา 01:53 • ธุรกิจ
เมื่อไหร่ที่เกิดปัญหาในการทำงานร่วมกับคนอื่น มักจะมีใครซักคนที่พูดขึ้นมาว่า ช่างมันเถอะ ทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ก็พอ
พอจริงเหรอ ถ้าทำเต็มที่แล้วมันจะดีจริง ๆ ใช่มั้ย ดีกับใคร ดีกับเราเอง ดีกับคนอื่น ดีกับภาพรวม หรือไม่มีใครที่ดีเลย
การทำงานเป็นทีมเป็นเรื่องหนึ่งที่พูดได้เต็มปากว่าเหรียญมีสองด้าน พูดให้ดูเท่ ๆ ขึ้นอีกนิดและอาจจะแอบงงหน่อย ๆ คือ ถ้างานไหนที่ 1+ 1 แล้วได้น้อยกว่า 2 อย่าทำเป็นทีมเลย หรือบางครั้งได้ไม่ถึง 3 ก็อย่าทำเป็นทีมเลย แยก ๆ กันไปทำอาจจะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากว่า
ไม่ใช่ทุกงานที่ต้องการความเป็นทีม
มีหลายครั้งเลยนะที่การทำงานเป็นทีมล้มเหลวเพราะคนในทีมคิดแค่ว่า เราจะทำให้เต็มที่แค่เฉพาะในสิ่งที่เรารับผิดชอบ
จะทำแบบนั้นได้คนแบ่งงานก็น่าจะต้องเจ๋งมากจริง ๆ ได้งานสุดยอดจากทุกจิ๊กซอว์แล้วเอามาประกอบกันเป็นสุดยอดของงานหนึ่งชิ้น
ผมอาจจะเป็นคนซวยคนนึง หรือผมเองอาจจะไม่เก่งพอที่จะแบ่งงานให้ขาดจากกันแล้วใช้ความเก่งของแต่ละคนเพื่อสร้างความสุดยอดของงาน โดยไม่ต้องสนใจว่าการร่วมมือกันคือหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้งานสำเร็จ
One Goal หรือการมีเป้าหมายเดียวกันของคนทั้งทีม คือจุดยึดข้อนึงที่คนทั้งทีมต้องมี และต้องให้ความสำคัญมากกว่าที่จะบอกว่าเราจะทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่
คำถามที่น่าสนใจคือ ที่เราทำงานอยู่เนี่ย เรารู้มั้ยว่าเป้าหมายของทีมคืออะไร วัดยังไง แล้วรู้มั้ยว่าถ้าเราเองทำได้ทะลุเป้าหมาย จะมีใครในทีมที่จจะพลอยทำได้ถึงเป้าไปด้วย แล้วมีใครในทีมมั้ยที่จะตกเป้าถ้าหากเป้าของเราทะลุไปจนถึงขอบโลก
ถ้าบวกลบกันแล้ว องค์กรจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์กันแน่ถ้าเราทำงานของเราอย่างเต็มที่
ย้อนกลับมาที่ย่อหน้าแรก ประโยคที่บอกว่า "ทำหน้าที่ของเราให้ดีก็พอ" มักจะเป็นประโยคที่อาจจะพูดลอย ๆ ขึ้นมาหรือพูดอย่างตั้งใจก็ตามในตอนที่เกิดปัญหาจากการทำงานเป็นทีม
เผลอ ๆ ประโยคที่จะต่อมาก็คือ "อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไป"
นั่นคือสิ่งที่เรายินดีจะรับมันจริงเหรอ หรือจริง ๆ แล้วถ้าตัดอารมณ์และความขุ่นใจออกไป เราอาจจะเจอทางที่
Collaboration ที่องค์กรต้องการไม่ได้หมายความว่าให้เราทำงานกับแบบไม่ตีกัน ไม่โต้เถียงกัน แต่กลับกัน Collaboration หมายถึงการที่เรากล้าพอที่แสดงความคิดเห็น และโต้เถียงกันอย่างเป็นเหตุเป็นผลเพื่อให้ทั้งทีมเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย
งานหลายงานในทีมหรือในองค์กร ถูกออกแบบมาให้ทัดทานกันเพื่อสร้างความสมดุล ถ้าเราไปจบตรงที่ทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ โดยไม่ดูและไม่สนเลยว่า คนอื่นหรือหน้าที่อื่นในทีมจะดีหรือจะแย่อย่างไร
นั่นก็อาจจะหมายความว่า การทำงานของเราล้มเหลวเช่นกัน
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา