17 มี.ค. 2021 เวลา 04:22 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..เป็นนักเขียนบทวิจารณ์ได้ลึกซึ้ง..กินใจ..ผมจึงแชร์..เพื่อให้นักอ่าน..ได้ลิ้มอรรถรส..อันบรรเจิด..ของ..ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..ที่เขียนได้ถึงแก่น
✍️.. From Bangkok To Mondalay..✍️
@..#ถึงคนที่ไม่คิดถึง..?
🥰..เล่าถึงเรื่องเมืองพม่าในมุมที่เศร้าสลดรันทดใจมาหลายเรื่อง..วันนี้จะเล่าเรื่องหนังพม่าบ้างเป็นหนังแนวเบาๆ เมื่อ 4 ปีก่อน..ดูแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวพม่าเพราะถ่ายทำจากสถานที่สวยงามบนแผ่นดินนี้โดยมีเนื้อหาที่ผู้สร้างจงใจเขียนบทให้เชื่อมโยงกัน ณ.สถานที่สำคัณๆ เช่น วัดวาอารามและโบราณสถานที่ย้อนยุคไปเมื่อ 50 ปีก่อน..!
✍️..ฉันดูจบแล้วเพลิดเพลินดีและคิดว่ามีบางแง่มุมที่นำมาเล่าได้เสียดายผู้เขียนบทหนังเรื่องนี้..#เบาไปหน่อย...ทำให้น้ำหนักของหนังไม่เกาะกินใจเท่าที่ควร..?
และขาดการบอกเล่าถึงที่มาที่ไปของตัวละคร(ไม่กระชับ) แต่ฉากในอดีตเมื่อ 50 ปีก่อนของแผ่นดินพม่าก็ทดแทนกันได้..!
เชิญเปิดม่านเมือง(ตามมา)..!
✍️..เปิดเรื่อง..#ปิ่น..เป็นสาวไทยยุคใหม่ที่มีแฟนเป็นนักดนตรี..อยู่ด้วยกันโดยไม่ได้แต่งงาน เธอ..มีคุณย่าดูแลส่วนพ่อแม่ที่แท้จริงทำงานอยู่ต่างประเทศ..วันหนึ่งแฟนนักดนตรีจะกลับบ้านที่เชียงใหม่เธอเน้นว่าให้เขาขับรถอย่างระมัดระวัง..? เพราะเขานอนน้อย..ซึ่งเขาก็รับปากแต่แล้วในเวลาดึกที่เธอนอนหลับ..ก็ถูกปลุกให้ตื่นเพื่อรับรู้ว่า..แฟนของเธอประสพอุบัติเหตุและเสียชีวิตแล้ว..!
✍️..#คุณย่าสุชาดา..คือขอนไม้ที่เธอยึดเหนี่ยวเกาะกุมในวันที่ใจสลายหลังคนรักตายจากไปอย่างกะทันหัน..และอีกสองปีคุณย่าก็มาจากเธอไปด้วยวัยและสังขาร
ก่อนตายจากคุณย่าได้มอบจดหมาย 10 ฉบับ..ที่บุรุษผู้หนึ่งส่งจากพม่ามาให้และคุณย่าไม่เคยเปิดอ่าน..! แต่กำชับว่าถ้าเธออยากรู้เรื่องราวในจดหมายให้ไปเปิดอ่าน ณ.สถานที่นั้น(ในพม่า)..และให้ไปหาชายหนุ่มชื่อ..#โมนาย..เขาเป็นคนที่คุณย่าเคยให้ทุนมาเรียนดนตรีและเคยใช้ชีวิตที่เมืองไทย..!
✍️..ครั้งแรกเธอคิดจะไปเปิดจดหมายอ่านตามที่อยู่..แต่ภาษาพม่าที่เธอไม่คุ้นเคยทำให้จำเป็นต้องไปหาผู้ชายที่ชื่อโมนาย..แต่ด้วยความไม่คุ้นเคยต่อกันและความเป็นผู้หญิง..เธอจึงพาเขาไปยังพระมหาเจดีย์ชเวดากอง..เพื่อจุดธูปสาบานว่าเขาจะไม่เป็นบุคคลอันตรายที่คิดไม่ซื่อเมื่ออยู่ด้วยกันตามลำพัง..?
✍️..จดหมายฉบับแรก..ถูกเปิดอ่านในโบสถ์คริสต์เตียนเมืองร่างกุ้งทำให้เธอมีความรู้ใหม่ว่าอดีตคุณย่าเคยเป็นครูและเป็นสาวพม่าที่อพยพมาอยู่เมืองไทยโดยทิ้งทุกสิ่งที่เป็นอดีต..! และใช้ชื่อใหม่ว่าสุชาดาแทนชื่อเดิมคือ..#ธูซา..?
✍️..จดหมายเริ่มบอกเรื่องราวที่ปกปิดของคุณย่าว่าเคยมีคนรักชื่อ##นันดะ..
เขา..แสดงสถานะว่าเป็นบุรุษไปรษณีย์แต่นั่นก็เพียงพอที่จะทำให้..#ธูซา รักเขาได้เต็มหัวใจเพราะเธอมองที่ความดีงาม
ที่เขามอบให้..เขา..มีคำพูดหลายอย่างที่เธอสงสัยแต่ประทับใจเช่นเขาบอกว่า..
*..#มีหลายเรื่องที่อธิบายไม่ได้เราเรียกสิ่งนั่นว่าเป็นโชคชะตาหรือพรหมลิขิต *
✍️..วันหนึ่งนันดะพาธูซาไปหาครอบครัวของเขาที่เมืองสีป้อและบอกเธอเพียงว่าถ้าเธอพบอะไรที่มากกว่าเดี่ยวนี้ขอให้รู้เถิดว่า..
#ความพิศวงของชีวิตแตกต่างจากนิทานเพราะไม่รู้มันจะจบที่ตรงไหน..!
✍️..ในที่สุดลางสังหรณ์บางอย่างที่เธอเคยคิดก็เป็นจริงเมื่อเธอได้พบครอบครัวของนันดะ..และรับรู้ความจริงว่าเขาไม่ได้เป็นบุรุษไปรษณีย์..แต่เขาคือนักเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัยร่างกุ้งที่เบื่อหน่ายตำราเรียน และอยากใช้ชีวิตที่เป็นอิสระ
เพราะถูกครอบครัวกดดัน..ภายใต้สถาภาพรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์..!
✍️..เธอ(ธูซา) ถูกครอบครัวฝ่ายชายดูแคลนและบอกว่า..#คนหนึ่งไม่รู้ที่มาแต่ลูกชายฉันกำลังไม่รู้ที่ไป..! ธูซา..รับรู้ความจริงที่ปวดร้าว..แต่เธอเลือกจะนิ่งเฉยปกปิดความเศร้าหมองที่ถูกกีดกันและหยามเกียรติ..เมื่อมีโอกาสที่เหมาะสมเธอเลือกเป็นฝ่ายจากลาโดยการช่วยเหลือของบาดหลวงที่อุปการะเด็กกำพร้าอย่างเธอตลอดมาให้มาอยู่ในเมืองไทยเธอเขียนจดหมายบอกเขาว่า..
* #ความรักจะอยู่ในใจฉันเสมอแม้ว่าจะไม่ได้ครองคู่อยู่ด้วยกัน. *
✍️..เธอ..เริ่มชีวิตใหม่ที่เมืองไทยในนาม
#คุณครูสุชาดา..และเมื่อถึงเวลาเหมาะสมก็สร้างครอบครัวกับผู้ชายไทยซึ่งคือปู่ของปิ่นนั้นเอง..และจดหมาย 10 ฉบับที่นันดะเพียรพยายามส่งมาเธอไม่เคยแกะมาเปิดอ่านแต่เก็บรักษาไว้อย่างดี ก่อนเธอตายจาก..จึงบอกหลานสาวคนเดียวอย่าง..#ปิ่น..ให้ไปพม่าและเปิดอ่าน ณ.ที่จดหมายเหล่านี้ถูกส่งมา..!
✍️..หนังน่าจะจบเพียงนี้ก็สมบูรณ์แบบเพียงพอ..แต่ยังหักมุมต่อด้วยการบอกให้ปิ่นรับรู้ความจริงว่าผู้ชายที่เธอตะรอนๆ
อยู่ด้วยกัน 10 วัน 10 คืน..แท้ที่จริงแล้วไม่ใช่.#โมนายตัวจริง.?เขาชื่อ..#จอจอ
(เพื่อนของโมนาย)เพียงแต่เมื่อเขาเจอปิ่นครั้งแรกเขาตกหลุมรักเธอทันทีจึงรับสมอ้างและสวมรอยเป็นโมนายแทน..!
✍️..หนังจบแบบ Happy Ending แหละ
สุดท้ายเถ้าถ่านกระดูกของคุณย่าถูกโปรยลงในลำน้ำอิระวดี.#โดยนันตะ..คนรักเก่าที่ยังมีชีวิตอยู่น่าประทับใจที่เขายังเป็นโสดไม่ยอมมีคนรักใหม่..แม้จะรู้ว่าการรอคอย..#ธูซา..คือความหวังที่ริบหรี่ในคืนเดือนแรม..! เขาบอกปิ่นว่า..ฉันมีสองชีวิตในร่างเดียว..!
✍️..หนังเรื่องนี้มีวิวสวยๆ มีดนตรีและเพลงประกอบไพเราะเสนาะโสตมากๆ แม้เนื้อหาจะบางเบา(ในมโนภาพ)ของฉัน
และให้คนอ่านเดาเองละกันว่ามิตรภาพ
ระหว่างปิ่นและ..#นายจอจอ..จะจบแบบ
Happy Ending หรือเปล่า..! ที่ไม่อยากเฉลยเพราะหลังดูหนังจบรู้สึกมันไส้ผู้ชายพม่ามากๆๆๆ ช่างตอแหลทั้งนั้น..?
🥰.#รักผู้ชายปัตตานีของฉันดีกว่าฮึ.🥰
โฆษณา