17 มี.ค. 2021 เวลา 08:00 • ธุรกิจ
อยากเป็นแม่ค้า อยากขายของ แต่ไม่เคยขายมาก่อน ไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจเลย ทั้งยังมีเงินลงทุนไม่มาก สำหรับมือใหม่หัดขายที่มีข้อจำกัดเช่นนี้ ธุรกิจแบบ “ซื้อมาขายไป” จึงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเริ่มต้นได้ทันที ในงบประมาณที่จำกัด
ซึ่งจะเห็นว่าในท้องตลาดก็มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพมากมายที่ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจนี้ มาดูกันดีกว่าว่า พวกเขามีเคล็ดลับในการเริ่มต้นทำธุรกิจซื้อมาขายไปอย่างไร ให้มีกำไร ไม่ขาดทุน ของหมด ไม่ล้นสต๊อก!
1.เพิ่มความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้สินค้า ด้วยการปรับแต่ง หรือสร้าง Story เรื่องราวความเป็นมาของสินค้าให้น่าสนใจ
แม้สินค้าที่นำมาขายจะเป็นสินค้าสำเร็จรูปที่เราซื้อมาอีกทีหนึ่ง เพื่อให้ไม่ซ้ำและแตกต่างจากร้านอื่นๆ ที่รับสินค้ามาจากแหล่งเดียวกัน อาจจะนำสินค้ามาปรับแต่งเพิ่มเติม ทั้งจากการตัดเย็บ วาดลวดลาย หรือแม้แต่การสร้าง Story ให้สินค้ามีเรื่องราวน่าจดจำ ก็ยิ่งทำได้น่าสนใจมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้สินค้าที่ร้านมีมูลค่ามากขึ้นเท่านั้น
2.ขายแบบธรรมดาคนไม่สนใจ ต้องขายแบบจัดเต็ม “โปรโมชัน” ลด แลก แจก แถม ต้องมาให้ครบ!
แม้การขายราคาเต็มจะทำให้ร้านได้กำไรมากกว่า แต่บางครั้งก็ไม่อาจสร้างความสนใจให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าที่ร้านได้ เท่ากับว่ายอดขายก็ไม่พุ่งเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงต้องมีการทำโปรโมชันเพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำตลอด อาจจะทำในช่วงของเทศกาล วันสำคัญ วันเปิดร้าน วันครบรอบของร้าน วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ เช่น โปรโมชัน 1 แถม 1, ลดราคา 50%, ขายสินค้าเป็นเซ็ตในราคาที่ถูกกว่าซื้อแยกชิ้น เป็นต้น โปรโมชันเหล่านี้ จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าที่ร้านได้ไม่ยาก
3.สินค้าที่จะขาย ต้องเลือกให้ตรงตามกระแสความนิยม เทรนด์ ณ ตอนนั้น
เพราะสินค้าบางประเภทในธุรกิจซื้อมาขายไป มักมาตามกระแสนิยมใช่วงเวลานั้นๆ เพื่อให้ขายสินค้าได้ ไม่ค้างสต๊อก ร้านค้าจะต้องเลือกสินค้าให้ตรงกับกระแสนิยม เพราะถ้าขายแบบตามใจฉัน แต่ไม่ตรงใจลูกค้า ต่อให้สินค้าดีแค่ไหน หรือสวยแค่ไหน ก็ไม่สร้างยอดขายให้ธุรกิจได้ ดังนั้นิ ร้านค้าจะต้องหมั่นศึกษา และตามเทรนด์ กระแสความนิยมของโลกอยู่ตลอดเวลา ว่าช่วงไหน เขาฮิตอะไรและต้องขายอะไร
.
4.เลือกแต่สินค้าดี มีคุณภาพ จากแหล่งรับสินค้าที่ดี มีคุณภาพ และน่าเชื่อถือ
เมื่อรู้ว่าจะขายอะไร สิ่งต่อไปที่ต้องคิดคือ จะเอาสินค้ามาจากที่ไหน แหล่งไหนที่เชื่อถือได้ว่าสินค้ามีคุณภาพดีจริง ไม่จกตา เพราะเรื่องคุณภาพสินค้า เป็นอะไรที่ต้องคิดให้หนัก เพราะในมุมของลูกค้าแล้ว ไม่ว่าสินค้าจะถูกหรือแพง แต่ถ้าสินค้าที่พวกเขาซื้อมามีคุณภาพสมราคาหรืออาจเกินราคา พวกเขาก็ยอมจ่ายให้แน่นอน
ดังนั้น ร้านค้าต้องไม่คิดแต่จะเอากำไรเยอะๆ เพียงอย่างเดียว แล้วนำสินค้าเกรดต่ำราคาถูกมาขายในราคาเท่าเกรดคุณภาพ แต่ต้องศึกษารายละเอียดให้ดี ตั้งแต่แหล่งสินค้า ไปจนถึงตัวสินค้าว่ามีคุณภาพจริง เพื่อให้ทั้งเราและลูกค้าคุ้มค่ามากที่สุด
.
5.ต้องมีใจรักในการค้าขายและการบริการอย่างแท้จริง
การทำธุรกิจซื้อมาขายไป จำเป็นต้องมีการติดต่อพูดคุยกับผู้คนมากมายอยู่ตลอด ทั้งแหล่งรับสินค้า พ่อค้าคนกลาง และลูกค้า เพราะฉะนั้น ก่อนตัดสินใจเดินหน้าค้าขาย ต้องถามตัวเองก่อนว่า ชอบพูดคุย เจรจากับผู้อื่นหรือไม่ มีใจรักในการค้าขาย ชอบงานบริการหรือเปล่า เพราะถ้าไม่รักไม่ชอบ แต่แค่อยากทำ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็เป็นไปได้ยาก เนื่องจากคุณจะหาข้ออ้างในการหยุดทำได้ตลอด เมื่อคุณเบื่อ หรือหมดความอดทนกับมันแล้ว
อย่างไรก็ตาม นอกจาก 5 ข้อที่กล่าวมา อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้สำคัญหากต้องการให้ธุรกิจซื้อมาขายไปของคุณประสบความสำเร็จ คือ “การบริหารจัดการร้านและสต๊อกสินค้า” ถึงแม้ว่าธุรกิจนี้จะเริ่มได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนมาก แต่เพราะต้นทุนส่วนใหญ่ของร้านคือการซื้อสินค้าจากคนอื่นมาขายอีกที เท่ากับว่าเงินทุนของเราจะจมอยู่ที่สินค้าเป็นหลัก
ดังนั้น จึงต้องบริหารจัดการสต๊อกให้ดี อย่าสั่งมาทีละมากๆ เกินไป เพราะเมื่อไหร่ที่กระแสเปลี่ยน สินค้าที่เหลืออยู่ จะกลายเป็นค้างสต๊อก ขายไม่ออก สุดท้ายแทนที่จะได้กำไร กลับขาดทุนยับเยิน
นอกจากนี้เพื่อให้คุณทราบว่าสิ่งที่คุณลงทุนลงแรงไปเป็นอย่างไรบ้าง ต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนไหน ควรทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายทุกครั้ง เพราะผลสรุปจากตัวเลขจะปรากฏให้เห็นความจริงของสถานการณ์ที่ร้านกำลังเผชิญ และมันจะช่วยให้คุณสามารถปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้
#อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS
#ธุรกิจซื้อมาขายไป #ซื้อมาขายไป #แม่ค้า #ค้าขาย #เจ้าของกิจการ #กำไร #ผู้ประกอบการ
โฆษณา