7 เม.ย. 2021 เวลา 11:30 • ปรัชญา
#Subway บริษัทที่เริ่มต้นจากการหาเงินเรียนหมอ
ชีวิตไม่ใช่ปัญหา แต่ความเป็นจริงที่ต้องเผชิญต่างหาก ล่ะที่เป็นปัญหา มารู้จักกับร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเริ่มต้นเปิดเป็นร้านแซนวิชเล็ก ๆ เมื่อประมาณ 52 ปีที่แล้ว โดย Fred Deluca ผู้ก่อตั้ง ไม่แม้แต่จะมีเงินสำหรับค่าใช้จ่ายรายวันของเขาเองเลยด้วยซ้ำ แต่ทว่า ก็สามารถสร้างเงินได้มหาศาลในเวลาต่อมา อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ชีวิตที่ไม่เท่าเทียม
เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อปี 1965 Fred Deluca เปิดร้านขายแซนด์วิช เล็ก ๆ ตอนอายุ 17 แม้ว่า Fred ไม่เคยคิดฝันว่าเขาจะก้าวเข้าสู่วงการธุรกิจเลย อันเนื่องจากว่า เขานั้นอยากที่จะเรียนหมอ แต่ถึงอย่างนั้น เงินที่จะใช้จ่ายในการเรียนหมอก็ไม่ได้มีมากพอที่จะเรียนได้ ความฝันนี้ของเขาจึงต้องพับเก็บไป
อีกทั้งเขายังไม่มีเงินใช้จ่ายมากพอสำหรับชีวิตประจำด้วยสถานการณ์ที่ยากลำบากของทางบ้านเช่นนี้
ปีเตอร์ เพื่อนของเขาจึงแนะนำให้ Fred เปิดร้านอะไรสักอย่าง โดยเขาจะออกเงินทุนให้ก่อน 1,000 ดอลลาร์ เพื่อให้ Fred มีเงินมากพอที่จะใช้จ่าย และ ได้เข้าเรียนในวิทยาลัยอย่างที่ฝันไว้
ผู้ช่วยเหลือ
แม้จริง ๆ แล้ว ปีเตอร์ จะอายุมากกว่า Fred ถึง 17 ปี อีกทั้งเขายังจบปริญญาโท และปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เมื่อนานมาแล้ว
แต่ด้วยศักยภาพของ Fred เงินลงทุน 1,000 ดอลลาร์ที่ให้ไป มันจึงน่าจะเกิดประโยชน์มากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงส่ิงใดสิ่งหนึ่งได้บ้าง ด้วยเหตุนี้ Fred จึงคิดที่จะเปิดร้านอาหาร ที่เขาสามารถบริหารเวลาในการเสริฟได้อย่างรวดเร็ว และดีต่อสุขภาพ ไปจนถึงมีราคาประหยัด
และด้วยความคิดเช่นนี้ ในวันที่ 28 สิงหาคม 1965 เขาจึงสร้างร้านขายแซนด์วิช ขึ้นมาชื่อ "Peter Super Submarine"
Subway Richmond Times-Dispatch file
หลังจากนั้นเขาก็เปลี่ยนชื่อเป็น "Pitts subway" เนื่องจากชื่อแรกของร้านคล้ายกับ ร้านอาหารชื่อดังอีกแห่ง
แต่หลังจากนั้น สองศตวรรษต่อมา ร้านอาหาร Subway ของเขา ก็ถึงเปลี่ยนชื่ออีกครั้ง นอกจากนี้แล้วยังมีสาขามากกว่า 40,000 แห่งทั่วโลก โดยร้านค้าทั้งหมดยังอยู่ในรูปแบบของแฟรนไชส์
Fred เสียชีวิตในเดือนกันยายน 2015 ซึ่งหลังจากนั้นบริษัท ก็ถูกส่งต่อไปยัง Suzanne Greco น้องสาวของเขาสืบไปนั้นเอง
“เชื่อกันว่าโอกาสนั้นมีเข้ามาให้เราได้เห็นอยู่เสมอ จึงขึ้นอยู่ที่เรา ว่าจะต่อยอด หรือจะคว้าโอกาสนั้นเช่นไร”
3
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา