6 เม.ย. 2021 เวลา 11:35 • ปรัชญา
#ผู้ชายที่ขายฮอทด็อกได้ดี
ความไม่รู้นั้นเป็นสิ่งที่แสนน่ากลัว แต่มากไปกว่านั้นคือ คำพูดที่ออกจากปากคนที่เรารัก อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
เมื่อความพิการไม่ใช่ปัญหา
เจสัน เขาเป็นพ่อค้าขายขายฮอทด็อก อยู่ข้างถนน เขาหูตึงจึงไม่มีวิทยุ อีกทั้งเขายังมีปัญหากับสายตาด้วย ดังนั้นเขาจึงไม่อ่านหนังสือพิมพ์ และแน่นอนว่าเขาไม่ได้ดูโทรทัศน์เช่นกัน แต่ทว่าเขาก็ยังคงขายฮอทด็อกได้เป็นอย่างดีทุกวัน
โดยเขาใช้วิธีติดป้ายไว้ริมทางท้าว และร้องเรียกลูกค้าว่า "ฮอทด็อกร้านนี้อร่อยที่สุดในเมืองครับ!"เขายืนอยู่ข้างถนน และร้องบอกทุกคนที่ผ่านมาเช่นนี้เสมอ
จนกระทั้งหลายปีต่อมา ร้านข้างทางของเขาก็เริ่มขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ คนซื้อฮอทด็อกของเขามากขึ้น อีกทั้งเขายังเพิ่มรายการอาหารอื่น ๆ เข้ามา เช่น เนื้อและขนมปังสำหรับทำแซนวิซ กับแฮมเบอเกอร์ นอกจากนั้น เขายังซื้อเตาที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเท่าตัวด้วย
ซึ่งด้วยงานที่มากขึ้น ลูกชายของเขาจึงต้องเข้ามาช่วยทำงานในร้าน
ร้านที่โด่งดัง
แต่ทว่า เมื่อลูกชายของเขาที่ได้รับการศึกษาอย่างดี มาช่วยงานได้ไม่กี่วัน เขาก็พูดกับ เจสัน ว่า "คุณพ่อครับ คุณพ่อไม่เคยฟังวิทยุ อ่านหนังสือพิมพ์ หรือดูโทรทัศน์จึงอาจยังไม่ทราบว่า
ตอนนี้เกิดภาวะถดถอยครั้งใหญ่ขึ้น สถานการณ์ทางธุรกิจในปัจจุบันกำลังย้ำแย่มาก ในประเทศตอนนี้ของเราก็มีปัญหาเรื่องการว่างงาน ค่าครองชีพก็สูง ไหนจะการเลิกจ้าง มลพิษ ร่วมไปถึงอิทธิพลของชนกลุ่มน้อย ที่คนส่วนใหญ่ร่ำรวย และคนจนก็มักจะลงเอยด้วยการติดยาเสพติด แอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังมีเรื่องทุนนิยมและคอมมิวนิสต์ด้วยนะครับ”
เมื่อได้ฟังแบบนั้น เจสัน จึงคิดในใจว่า “ลูกของเราได้รับการศึกษามาอย่างดี เขาอ่านทั้งเอกสารฟังวิทยุ และดูโทรทัศน์มากมาย ดังนั้นสิ่งที่เขาแนะนำก็น่าจะดีที่สุดแล้ว”
ลูกที่รัก
ดังนั้น เจสัน จึงลดรายการอาหารของเขาลง อีกทั้งยังนำป้ายโฆษณาเนื้อสัตว์และขนมปังที่มาใหม่ของเขาออกด้วยทั้งหมด
ด้วยเหตุนี้เขาจึงหยุดคิดเรื่องการยืนข้างถนนเพื่อโปรโมตและขายฮอทด็อกของเขาอย่างที่เคย
ยอดขายฮอทด็อก ในคืนนั้นของเขา จึวลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ เขาจึงหันไปบอกกับลูกชายของเขาว่า “ ถูกแล้วลูก” เจสัน พูด “ เรากำลังอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยจริง”
จริงอย่างที่ลูกบอกมา
สิ่งที่คุณพูดกับผู้อื่นไม่ว่ามันจะดูไม่มีนัยสำคัญเพียงใดก็ตาม แต่นั้นอาจมีผลสะท้อนกลับที่ลึกซึ้งเกินกว่าจะคาดเดาได้ในภายหลัง
ซึ่งในเรื่องนี้พ่อค้าฮอทด็อก ที่กำลังขายสินค้าของเขาอย่างดีมาตลอด จนถึงขนาดที่ลูกชายของเขาต้องกลับบ้านมาเพื่อช่วยเขาทำงาน แต่ทันทีที่ลูกชายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ ยอดขายฮอทด็อกก็ลดลงอย่างมาก นั้นจึงเป็นผลลัพท์ ที่เกิดขึ้น แม้คำพูดที่ออกมานั้นจะเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ก็ตาม
“หลายครั้งการรู้เยอะไปก็ใช่ว่าจะดี แต่ทว่ารู้น้อยไปก็ไม่ได้เช่นกัน ฉะนั้นจงอยู่แบบปิดหูปิดตาข้างใดไว้หนึ่งไว้บ้าง แล้วทุกอย่างจะดีเอง”
4
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา