17 มี.ค. 2021 เวลา 11:30 • ความคิดเห็น
มหาลัยบ่อน้ำเสีย ตอนที่4:ช่างเสริมขี้ขโมย
ปกติที่บ่อบำบัดน้ำเสีย จะมีช่างประจำทำงานไม่กี่คน ที่เรียกว่าไม่กี่คน ก็คือสองคน คนหนึ่งเป็นช่างไฟฟ้า ชื่อว่า ช่างเสริม อีกคนเป็นช่างเครื่องกล ชื่อช่างจา
ผมจะคุยเกี่ยวกับช่างจาตอนหลัง ตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับช่างเสริมก่อน ช่างเสริมทำงานที่บ่อน้ำเสียมาหลายปี หลายปีก่อนที่ผมจะมาทำงานเสียอีก แต่ประวัติแกไม่ค่อยดีนัก เพราะเท่าที่ทราบแกมักนำของในบ่อบำบัดไปขาย แต่ยังจับไม่ได้คาหนังคาเขา
หลายคนอาจสงสัยว่า บ่อบำบัดน้ำมันจะไปมีอะไรให้ขโมย (ฮา) อันนี้มันก็จริง แต่อย่าลืมว่าบ่อน้ำเสียก็มีค่าใช่จ่าย หลายล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่เป็นค่าไฟฟ้าครับ เพราะระบบบำบัดที่ผมดูแลอยู่เป็นระบบบำบัดแบบเติมอากาศ เป็นระบบบำบัดที่นิยมในประเทศไทยมาก เนื่องจากเป็นระบบที่ดูแลง่าย ไม่ซับซ้อน มีเครื่องจักรไม่กี่ตัว และไม่ค่อยอันตราย แม้จะมีปัญหาเรื่องกลิ่นกับชุมชนรอบข้างบ้างก็ตาม
ช่างเสริมเป็นช่างไฟ หน้าที่คือดูแลระบบไฟฟ้าในบ่อบำบัดให้สามารถใช้งานได้ปกติ คอยเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้า ในบ่อ ซ่อมปั๊มน้ำ ต่อสายไฟ เปลี่ยนสายไปและงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
สายไฟมันประกอบด้วยทองแดง ปั๊มน้ำข้างในก็มีขดลวดทองแดงสำหรับหมุนตัวมอเตอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าเช่น เบรกเกอร์ ก็มีราคา มันจึงเป็นเงินจำนวนมากพอสมควร และ ช่างเสริมก็รู้เรื่องนี้ดี
ก่อนหน้านี้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆไม่มีใครตรวจสอบ มีช่างเสริมคนเดียว จะเปลี่ยนจะเพิ่ม จะทำอะไรก็ได้ให้แจ้งไปที่บริษัท เขาก็จะซื้อหามาให้ตามสเปกที่ต้องการ เพราะไม่มีใครรู้เรื่องไฟฟ้า และไม่กล้าทักท้วงเพราะหากระบบเสียหาย อาจจะโดนหางเลขไปด้วย ...สบายช่างเสริมเลย
อันไหนยังไม่เสียก็เปลี่ยน เอาอันใหม่มา อันเก่าก็เอาไปขายไม่มีใครตรวจสอบ ทำมานาน เอามอเตอร์ไปโอเวอร์ฮอล ทองแดงเก่าหายหมด น่าจะมีเอี่ยวกับค้านข้างนอกด้วย แต่ยังไงก็ต้องจัดการ ไม่งั้นค่าใช้จ่ายบาน
หลังจากมีการตรวจสอบเรื่องนี้มากขึ้น ช่างเสริมเริ่มไม่พอใจ ทำให้ระบบล่ม หลายครั้งแบบหาสาเหตุไม่ได้ ดีนะว่าผมยังมี โต้งผู้ช่วยผมที่เป็นเด็กช่างไฟ ปวส (แต่ก็ใช่ว่าจะรู้ไปทุกเรื่อง) เรื่องไฟนี้ยังมีคุยอีกยาว เพราะยังมีอีกคนที่ยังไม่ได้แนะนำ นั่นคือคุณศักดิ์ดา แกเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้านี้เหลาะ (ค่อยว่ากันอีกที)
จนผมต้องห้าม ช่างเสริมมายุ่งเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าชั่วคราว แล้วให้โต้ง เป็นแนวหน้า หรือจะพูดว่าไปทำหน้างาน ส่วนคุณศักดิ์ดา ให้เป็นที่ปรึกษา และคาดโทษไว้ หากช่างเสริมมายุ่งกับงานระบบไฟฟ้าอีก จะถูกลงโทษ
อย่างที่ผมคิดไว้ ปลาก็มากินเบ็ดที่วางเอาไว้ ช่างเสริมแอบเข้ามาในช้อป ที่พวกผมเอามอเตอร์มาอบวานิชเอาไว้ เนื่องจากเกิดปัญหามอเตอร์ไหม้ มีคนเห็นและจับได้ แน่นอนว่า ระดับกรรมการบริหาร รับทราบ และลงโทษให้ออก โดนเป็นการเลิกจ้างแบบทันที!!
แม้จะต้องเสียคนตกใจและเงินชดเชยตามกฎหมายแก่ช่างเสริม แต่ก็ดีกว่าอยู่อย่างระแวง มันยิ่งสร้างความเสียหายมากกว่า
ช่วงแรก โต้งเองอาจจะทำงานได้ไม่ดีนัก แหงละมันเป็นแค่เด็กเรียน ปวส ภาคพิเศษ แต่สักพักโต้งมันก็เกิดความชำนาญขึ้นมา ดีที่มีคุณศักดิ์ดา นายช่างใหญ่คอยช่วยเป็นที่ปรึกษา ทำให้งานผ่านไปได้ด้วยดี
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า แม้เราจะเก่งสักแค่ไหน แน่ว่าองค์กรมีเราทำงานเพียงคนเดียว หากทำงานด้วยใจไม่ซื่อสัตย์ คดโกง คงไม่มีใครอยากเลี้ยงไว้ เป็นแน่ เพราะมีแต่จะเน่า เสียจากภายในก่อให้เกิดความเสียหาย ตัดไฟแต่ต้นลม คนดีแม้ไม่เก่ง ยังดีกว่าคนเก่งแค่คดโกง
ล่าสุดผมได้ข่าวช่างเสริมไปทำงานรับเหมาไฟฟ้า ตามบ้าน หวังว่าช่างเสริมจะกลับตัวกลับใจ อย่างน้อยก็ยังมีงานทำ ก็ดีกว่าไปนอนในตาราง ว่าไหม?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา