18 มี.ค. 2021 เวลา 07:04
เรื่อง (ไม่) ลับกับแบรนด์ดังทั่วโลก
.
.
กว่าแบรนด์สักแบรนด์จะโด่งดังจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกความสำเร็จนั้นมีที่มาที่น่าสนใจเสมอ รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เราอาจไม่รู้มาก่อน วันนี้เราจึงรวบรวมเรื่องราวของแบรนด์ดัง 8 แบรนด์มาฝากกัน
.
#cocacola
เครื่องดื่มที่เติมความสดชื่น ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์นี้ ไม่ได้ถูกคิดค้นมาเพื่อเป็นน้ำอัดลมสำหรับคนทุกเพศทุกวัย แต่เกิดจากการปรุงสูตรแอลกอฮอล์ของนาย John Stith Pemberton โดยตั้งชื่อว่า “Pemberton’s French Wine Coca” ซึ่งมีส่วนผสมของไวน์ฝรั่งเศสและโคเคน! เครื่องดื่มที่ว่านี้ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อคนที่ติดมอร์ฟีน โดยช่วยบรรเทาอาการปวดได้ ก่อนจะถูกพัฒนาสูตรโดยตัดแอลกอฮอล์และโคเคนออกในเวลาต่อมา
.
#Adidas
3
หลายๆ คนอาจทราบแล้วว่า ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Adidas นั้นเป็นพี่น้องกับผู้ก่อตั้งแบรนด์ Puma และทั้งสองคนก็เกลียดชังกันเข้าไส้ แต่นอกเหนือจากเรื่องครอบครัวแล้ว Adolf Adi Dassler (ผู้ก่อตั้ง Adidas) ยังเป็นสมาชิกคนดังของกลุ่ม Nazi party กลุ่มคนที่ช่วยเหลือเรื่องการสร้างอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กองกำลังของฮิตเลอร์ด้วย
.
ในช่วงปี 1936 ได้มีการจัดโอลิมปิกฤดูร้อนขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ภายใต้การปกครองของฮิตเลอร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ Adidas ก่อตั้งได้ไม่นาน Adolf Adi Dassler จึงอยากใช้โอกาสนี้โปรโมตแบรนด์รองเท้าตัวเอง ด้วยการออกแบบรองเท้าให้กับนักกีฬา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Jesse Owens ผู้คว้าเหรียญทองถึง 4 รายการจากการแข่งขันวิ่งและกระโดดไกล จนทำให้รองเท้าของ Adidas โด่งดังไปด้วย
.
#Google
1
เครื่องมือค้นหาข้อมูลออนไลน์ ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา เมื่อแรกเริ่มการพัฒนาอัลกอริทึมต่างๆ โดย Larry Page and Sergey Brin ในปี 1996 นั้น เจ้าเครื่องมือนี้เคยถูกเรียกว่า “Backrub” ก่อนจะได้ชื่อว่า “Google” ในเวลาต่อมา
.
ทั้งนี้ “Google” มีที่มาจากการคำว่า “Googol” ซึ่งหมายถึงจำนวน 10 ยกกำลัง 100 ซึ่งหลายๆ แหล่งข้อมูลบอกว่า มันเกิดจากการสะกดคำผิด! เลยได้ชื่อ Google มาแทน
.
#Boeing
หนึ่งในบริษัทเครื่องบินโดยสารที่คุ้นหูนักเดินทางอย่าง “Boeing” นั้น เกิดจากความหลงใหลในเครื่องบินของ William E. Boeing หลังไปเรียนขับเครื่องบินมา เขาก็ซื้อเครื่องบินมาลำหนึ่ง และทดลองบินกับเพื่อน แต่เกิดความเสียหายของเครื่องบินขึ้น ซึ่งชิ้นส่วนที่จะนำมาเปลี่ยนนั้นต้องรออีกเป็นเดือนๆ William E. Boeing จึงบอกกับเพื่อนไปว่า “เราต้องสร้างเครื่องบินของเราเองที่เจ๋งกว่านี้ และผลิตให้เร็วกว่านี้”
.
จากนั้น “B & W Seaplane” เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกก็ถือกำเนิดขึ้น ด้วยประสิทธิภาพที่โดดเด่น ทำให้ William E. Boeing ก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจการบินอย่างเต็มตัว
.
#eBay
แพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ ที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันอย่าง “eBay” นั้น เริ่มต้นด้วยชื่อว่า AuctionWeb ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น “Echo Bay” ซึ่งมาจากชื่อบริษัทว่า Echo Bay Technology Group แต่โดเมนเว็บไซต์ที่ชื่อ echobay นั้นมีคนใช้ไปก่อนแล้ว eBay จึงได้ถือกำเนิดขึ้นแทน
.
#apple
เรื่องราวของ Apple และ Steve Jobs นั้นมีมากมาย แต่ที่มาของชื่อ “Apple” ก็ยังเป็นเรื่องเล่าที่เราชอบที่สุดอยู่ดี ซึ่งจ็อบส์เคยให้คำตอบเรื่องที่มาของชื่อนี้ เขาเล่าว่า ชื่อ Apple ผุดขึ้นมา หลังจากที่เขากลับจากฟาร์มแอปเปิล เพราะเขาเป็นคนที่ลดน้ำหนักด้วยการกินแต่ผลไม้ (fruitarian diets) และรู้สึกว่า คำว่า Apple ฟังดูสนุก มีสปิริต และเป็นมิตร ท่ามกลางชื่อแบรนด์ไอทีที่มีแต่ชื่อซับซ้อนๆ
.
อย่างไรก็ตาม Steve Wozniak คู่หูของจ็อบส์เคยทักว่า ชื่อ Apple จะไปซ้ำกับ Apple Crop ของ the Beatles แต่พวกเขาก็ชื่นชอบชื่อนี้มากๆ จึงเลือกจะใช้มัน และผลลัพธ์ก็คือ Apple ของพวกเขาถูก Apple Crop ฟ้องร้องหลายครั้งจนเป็นมหากาพย์ กว่าจะตกลงจับมือกันได้ก็เมื่อปี 2007 (อ่านเรื่องราวคดีฟ้องร้องได้ที่ https://bit.ly/3tzyMlQ)
.
#IKEA
แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดน ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกนี้ ก่อตั้งเมื่อปี 1943 โดยเด็กอายุ 17 ปี ที่ชื่อว่า Ingvar Kamprad ซึ่งเป็นที่มาของ I กับ K อักษรสองตัวแรกในชื่อ IKEA ส่วน E กับ A นั้นก็ไม่ได้ตั้งมาลอยๆ แต่ E มาจาก Elmtaryd ฟาร์มของครอบครัวที่เป็นบ้านเกิดของเขา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กับหมู่บ้านชื่อ Agunnaryd ที่เป็นที่มาของตัว A ตัวสุดท้ายนั่นเอง
.
#levis
1
กางเกงยีนส์สุดคลาสสิกนี้มีเรื่องเล่าน่าสนใจเรื่องหนึ่ง คือ Levi Strauss ผู้ก่อตั้งแบรนด์นั้นเป็นชายหนุ่มที่ใส่สูทกับเชิ้ตขาวตลอดเวลา -- และไม่คิดจะใส่กางเกงยีนส์ของตัวเองเลย! นั่นเป็นเพราะว่า กางเกงลีวายส์ผลิตมาเพื่อคนงานเหมือง, ช่างไม้ และคนที่ทำงานท่าเรือ เรียกง่ายๆ ว่าเจาะกลุ่มตลาดคนใช้แรงงาน ดังนั้น นักธุรกิจอย่าง Levi Strauss จึงไม่ใส่กางเกงแบรนด์ตัวเอง
.
ทั้ง 8 แบรนด์นี้ ใครชอบแบรนด์ไหน หรือมีเรื่องน่าสนใจในแง่มุมอื่นๆ ก็มาแชร์กันได้เลย หรือใครอยากรู้เรื่องราวของแบรนด์อื่นๆ ก็คอมเมนต์มาได้เช่นกัน 🙂
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก:
แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม:
Wikipedia: History of Google, William E. Boeing, Pemberton 27s French Wine Coca
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา