10 เม.ย. 2021 เวลา 11:35 • ปรัชญา
#ตอนจบของชีวิต
1
แม้คนเราจะไม่มีใครสามารถกลับไปเริ่มต้นใหม่ได้แล้ว แต่เราก็ยังสามารถเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อสร้างตอนจบใหม่ได้อยู่
เมื่อทุกอย่าเริ่มต้นขึ้น
ชีวิตคนเรานั้น แม้จะไม่มีคำสัญญาใด มาการันตีเราได้ว่าชีวิตจะไม่ต้องพบเจอกับวันที่น่าเศร้า น่าเจ็บปวด แต่สิ่งที่สามารถสัญญาได้คือ เราจะเข้มแข็งขึ้นทุกครั้ง หลังจากที่เราร้องไห้ หรือผ่านวันที่แสนเจ็บปวดนั้นมาได้
หากเปรียบแล้วความผิดหวังที่เกิดขึ้น ก็เหมือนกับการตกหลุมบนท้องถนน แม้มันทำให้คุณต้องเดินทางช้าลงไปเล็กน้อย
1
แต่หลังจากนั้น คุณก็จะสนุกมากขึ้นกับถนนที่ราบเรียบ ฉะนั้นเราจึงไม่ควรให้ค่ากับหลุมนั้นนานเกินไป เพราะคุณยังต้องก้าวต่อไป! แม้คุณจะรู้สึกแย่ เพราะหลายอย่างไม่ได้เป็นไปตามที่ใจต้องการ แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อผ่านมาได้ ความสุขจะมาถึงคุณอย่างแน่นอน
1
อยู่ที่เราเลือก
ฉะนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต จึงมักจะมีจุดประสงค์เพื่อสอนวิธีให้เรา หัวเราะได้ง่ายมากขึ้น และลดปริมาณน้ำตาไม่ให้ออกมามากจนเกินไป
2
แม้จะไม่มีใครรักคุณ แต่คุณก็ยังคงมีตัวเองที่ยังสามารถรักได้อย่างบริสุทธิ์ใจ ส่วนที่เหลือจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับคน ๆ นั้นที่จะตระหนักถึงคุณค่าของคุณที่เขามองเห็นเท่านั้นเอง
2
ชีวิตจึงอาจจะไม่ได้เป็นเพียงแค่ความฝัน แต่ท้ายที่สุดแล้วชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับคุณเอง
2
.
เราเชื่อว่าหนึ่งในคำถามที่ดีที่สุดที่คุณสามารถถามตัวเองได้คือ “คุณอยากให้ชีวิตของคุณเป็นแบบไหน”
ดังที่ จักรพรรดิมู่หลาน กล่าวไว้ว่า “ดอกไม้ที่เบ่งบานท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายนั้น มักจะหายากและสวยงามที่สุดเสมอ”
3
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา