18 มี.ค. 2021 เวลา 13:43 • ข่าว
หนุ่มซานฟรานซิสโกทำร้ายหญิงสูงวัยชาวเอเชีย แต่โดนสวนกลับจนเลือดอาบ
3
เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) เว็บไซต์ข่าวสถานีโทรทัศน์ KPIX ในซานฟรานซิสโก รายงานข่าวหญิงสูงวัยถูกทำร้ายในถนน Market Street ที่เมืองซานฟรานซิสโก แต่เธอสู้กลับ จนคนที่พุ่งเข้ามาทำร้ายเลือดอาบ
หญิงสูงวัยอายุ 76 ปี ในเหตุการณ์มีชื่อว่า เสี่ยว เจิน เซี่ย (Xiao Zhen Xie) อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ มา 26 ปี ตอนนี้อยู่ในบ้านพักคนชรา
1
เธอเล่าถึงเหตุการณ์ผ่านการช่วยแปลของลูกสาว ตงเหมยลี่ (Dong-Mei Li) ว่าเธอเพียงแค่กำลังยืนรอสัญญาณไฟจราจรเท่านั้น ทันใดนั้นก็มีคนน่าสงสัยเข้ามาชกเธอที่ตาซ้าย เธอจึงสู้กลับตามสัญชาตญาณเพื่อปกป้องตัวเอง
7
พยานในเหตุการณ์เล่าว่าคุณยายสู้กลับหลังจากโดยชกเข้าที่ใบหน้า เธอหาไม้มาจากแถวริมถนน เพื่อปัดป้องและทุบชายคนดังกล่าวโต้กลับไป ซึ่งการต่อสู้จบลงด้วยการที่อีกฝ่ายซึ่งเข้ามาทำร้ายเลือดอาบหน้า และถูกจับใส่กุญแจมือขึ้นเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปโรงพยาบาล
14
KPIX รายงานว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์ Dennis O'Donnell (https://is.gd/llehHB) โพสต์คลิปวิดีโอหลังเหตุการณ์ แสดงให้เห็นภาพของคุณยายเซี่ยที่ถือที่ประคบน้ำแข็งบนเบ้าตา ขณะที่ชายคนที่เข้ามาทำร้ายเธอ ถูกใส่กุญแจมือบนเตียง
2
ในวิดีโอจะได้ยินเสียงคุณยายเซี่ยตะโกนถามชายคนดังกล่าวเป็นภาษาจีนว่า "ไอ้...ทำไมแกต้องมาตีฉันด้วย"
6
อ้างอิงจากการรายงานของ New York Daily News เจ้าหน้าที่ของซานซิสโกเผยว่า ชายที่เข้ามาทำร้ายเธอเป็นคนผิวขาวอายุ 39 ปี อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก เคยมีประวัติการทำร้ายชายชาวเอเชียอายุ 83 ปี มาแล้ว ก่อนจะมาทำร้ายคุณยายเซี่ย
4
ลูกสาวของคุณเซี่ยเล่าให้ KPIX ฟังว่า แม่ของเธอตาซ้ายลืมไม่ขึ้น และยังไม่สามารถกินข้าวได้
.
หลานชายของคุณยายเซี่ย จอห์น เฉิน (John Chen) ได้เปิดระดมทุนทาง GoFundMe (https://is.gd/60nANP) เพื่อช่วยค่ารักษาและเยียวยาคุณยาย "คุณยายตอนนี้เจ็บหนักที่ตาดำทั้ง 2 ข้าง และมีข้างหนึ่งที่เลือดไหลไม่หยุด ข้อมือของเธอบวม ทั้งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงทั้งทางจิตใจร่างกายและอารมณ์" นายเฉินเขียนเล่า
.
เขายังเสริมว่า คุณยายบอกเขาว่า เธอบอบช้ำทางจิตใจและเสียขวัญหนัก และ "และนับแต่นี้ ก็หวาดกลัวที่จะก้าวเท้าออกนอกบ้านแล้ว"
.
"ผมทึ่งในความกล้าหาญของยาย เธอปกป้องตัวเองจากการทำร้ายที่ไม่มีเหตุผลนี้"
21
ขณะนี้ตำรวจซานฟรานซิสโกกำลังตรวจสอบการโจมตีนี้ว่า มีแรงจูงใจจากการเหยียดเชื้อชาติหรือไม่
1
เหตุการณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงกระแสการทำร้ายชาวเอเชียที่กำลังเกิดขึ้นอย่างมีนัย
5
เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีข่าว นายวิชา รัตนภักดี ชาวอเมริกันเชื้อสายไทย วัย 84 ปี ถูกทำร้ายเสียชีวิตโดยวัยรุ่นอเมริกันผิวดำ นอกจากนั้นยังมีหลายกรณีที่ผู้สูงอายุเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ถูกชาวอเมริกันทำร้าย ซึ่งบางกรณีร้ายแรงจนถึงชีวิต นำมาซึ่งการรณรงค์ต้านการเหยียดเชื้อชาติเอเชียในสหรัฐฯ
.
และล่าสุด เมื่อ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุยิงผู้คนในร้านสปา 3 แห่ง ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ มีคนเสียชีวิต 8 คน ส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายเอเชีย ผู้ต้องสงสัยซึ่งถูกจับกุมเป็นชายผิวขาววัย 21 ปี
6
จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ลงมือเผยว่ายิงผู้คนในร้านสปา เนื่องจากมองว่าร้านสปาเหล่านี้เป็นสิ่งยั่วยวนใจ ที่เขาต้องการทำลาย
5
แม้ผู้ต้องสงสัยจะอ้างว่าการก่อเหตุในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติ แต่ตำรวจในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ ได้ยกระดับการเฝ้าระวังในย่านชุมชนชาวเอเชีย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกระแสการเหยียดเชื้อชาติและทำร้ายร่างกายผู้ที่มีเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ
3
ในขณะที่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชีย จึงทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าการโจมตีที่เกิดขึ้น อาจเกี่ยวข้องกับการเหยียดเชื้อชาติ
#ThaiPBS #เรื่องราวรอบโลก #AsiansAreHuman #StopAsianHate #StopAsianHateCrimes
6
โฆษณา