19 มี.ค. 2021 เวลา 04:53 • ข่าว
เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ และจีน สาดวาทกรรมใส่กัน กลางที่ประชุมระดับสูงครั้งแรกของรัฐบาลโจ ไบเดน กับจีน ในรัฐอะแลสกา
ตัวแทนฝั่งจีน ซึ่งประกอบด้วย หยาง เจียฉี สมาชิกโปลิตบูโรฝ่ายนโยบายต่างประเทศอาวุโส และ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวโจมตีสหรัฐฯ ที่ปลุกปั่นให้นานาประเทศ “โจมตีจีน”
ขณะที่ ฝ่ายสหรัฐฯ ประกอบด้วย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ และ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง โต้กลับว่า จีนตั้งใจมา “โอ้อวดประกาศศักดา”
การประชุมระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ และจีน จัดขึ้นในเมืองแองเคอเรจ รัฐอะแลสกา ของสหรัฐฯ ถือเป็นการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดครั้งแรกระหว่างกัน นับแต่ โจ ไบเดน ขึ้นรับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม
1
การปะทะคารม และฟาดวาทกรรมเหล่านี้ ยังเกิดขึ้นต่อหน้าสื่อมวลชนระดับโลก ที่ติดตามทำข่าว นี่คือส่วนหนี่งของวาทกรรมนั้น
1
บลิงเคน แถลงกร้าวว่า สหรัฐฯ ตั้งใจจะ “หารือข้อกังวลถึงการกระทำต่าง ๆ ของจีน ทั้งประเด็นซินเจียง ฮ่องกง ไต้หวัน การจารกรรมไซเบอร์พุ่งเป้ามาที่สหรัฐฯ และการกดดันทางเศรษฐกิจชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ”
“การกระทำต่าง ๆ เหล่านี้ คุกคามระเบียบข้อบังคับเพื่อคงเสถียรภาพในระดับสากล“
หวัง อี้ ตอบโต้กลับ กล่าวหารัฐบาลสหรัฐฯ ใช้แสนยานุภาพทางทหาร และความเหนือชั้นทางการเงิน เพื่อกดทับประเทศอื่น ๆ
2
“สหรัฐฯ ใช้ข้ออ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อขัดขวางการค้าตามปกติ และปลุกปั่นนานาประเทศให้โจมตีจีน”
1
หวัง อี้ ยังกล่าวว่า สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในสหรัฐฯ เอง ก็อยู่ในจุดตกต่ำ คนดำในอเมริกาถูก “เข่นฆ่า”
จุดนี้ เจค ซัลลิแวนไม่ยอม ตอบกลับว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการสร้างความขัดแย้งกับจีน และเสริมว่า “เราต้องการยืนหยัดต่อหลักการของเรา เพื่อประชาชนของเรา และเพื่อเพื่อนของพวกเราเท่านั้น”
อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า การหารือจะเดินหน้าต่อไปตามแผน ขณะที่ หวัง อี้ ระบุว่า ความบาดหมางร้ายแรงระหว่างสหรัฐฯ และจีนในอดีต ไม่ควรดำเนินต่อไป
1
โฆษณา