19 มี.ค. 2021 เวลา 06:24 • ธุรกิจ
[Update] สายเรือเริ่มมั่นใจ
ค่าขนส่งทางทะเลจะแพงต่อไปอีกเป็นปีๆ!
3
ช่วงเดือนมีนาคมนี้ ถือว่าเป็นช่วงที่สถานการณ์ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ หรือที่เรียกในวงการว่า ตู้ช๊อต กลับมารุนแรงอีกครั้ง (โดยเฉพาะในไทยเรา) กระทบผู้ส่งออก อย่างมาก
ซึ่งหากเราไปดูสถานการณ์ระดับโลก ก็ต้องบอกว่า จากเดิมที่เหล่าสายเรือ มั่นใจอยู่แล้วว่า ยังไงปีนี้ ราคาขนส่งแพงอยู่ระดับสูงแบบนี้แน่นอน...
ตอนนี้มั่นใจกว่าเดิมไปอีกขั้น ว่าราคามันจะแพงแบบนี้ ยาวนานกว่ารอบที่แล้วอย่างแน่นอน!
1
ทำไมสายเรือ ถึงมั่นใจกันได้ขนาดนั้น ในบทความนี้เราไปดูข้อมูลกัน หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1) ทำไมถึงบอกว่าสายเรือมั่นใจ ว่าค่าระวางขนส่งจะอยู่ในระดับสูงแบบนี้ (แถวบ้านเรียกว่าแพงเว่อร์ไป) ต่อเนื่องไปเป็นปีๆ สาเหตุหนึ่งก็เพราะ ปัจจุบันสายเรือมั่นใจ และเริ่มทำสัญญาเช่าเรือขนส่งทางทะเล ระยะเวลา 2-3 ปี ด้วยอัตราเช่ารายวัน ที่สูงที่สุดในรอบ 16 ปี แล้วนะ!
1
2) ตัวอย่างเช่น ทาง Alphaliner ที่มีการรายงานว่า สายเรือ Maersk ทำสัญญาเช่าเรือขนาด panamax จำนวน 3 ลำ ที่บรรทุกได้ลำละ 4,600 teu ในระยะเวลาเช่า 24-27 เดือน ด้วยอัตราค่าเช่ารายวันที่สูงถึง วันละ 35,000 เหรียญสหรัฐฯ เป็นอัตราที่สูงที่สุด นับแต่ปี ค.ศ. 2005!
3) คิดภาพช่วงก่อนหน้านี้ เรือขนาดเล็กแบบนี้ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ปล่อยให้เช่าราคา วันละ 5,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อวันยังปล่อยยากเลย เพราะว่าสายเรือส่วนใหญ่ก็นิยมใช้ เรือขนาดใหญ่ เพราะมันประหยัดต้นทุนต่อหน่วยมากกว่า
1
4) แต่ปัญหาปัจจุบัน ที่อะไร อะไร ก็ดูล่าช้าไปซะหมด ท่าเรือติดขัดมาก ทำให้เรือขนาดใหญ่ ที่วิ่งหลายจุด ยิ่งช้าเข้าไปใหญ่ เรือเล็ก วิ่งระยะสั้น เริ่มกลับมาน่าสนใจ
5) ทางพันธมิตรสายเรือ เจ้าใหญ่ที่สุดในโลก แต่มีแค่ 2 บริษัท อย่าง 2M ก็ใจตรงกัน ทั้งสายเรือ Maersk และ MSC ดันมาทำสัญญาเช่าเรือระยะยาว 2-3 ปี แข่งกันได้อีก งานนี้ใครดีใครได้
6) โดยเจ้าของเรือ ก็อยากจะปล่อยเรือให้ทาง สายเรือใหญ่ๆ อย่าง Maersk, MSC, หรือ CMA CGM เช่ามากกว่า (เพราะคงมีเงินมาจ่ายแน่ๆ) แต่ก็ต้องบอกว่าช่วงนี้ใครมีตังค์ ก็เอาเรือไปแล่น บรรทุกสินค้าได้
7) ทางด้าน MSC เอง ก็รุกหนัก เรื่องของการหาเรือเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น การสั่งเรือเพิ่มรวมกันอีก 451,000 teu มากกว่าที่ Maersk สั่งเพิ่ม 10 เท่า และเป็นรองเพียงแค่สายเรือ Evergreen ที่สั่งเพิ่มไป 719,000 teu นอกจากนี้ MSC ก็ยังหาเช่าเรือเพิ่ม และซื้อเรือมือสองเพิ่มด้วย (เรียกว่า น้ำขึ้นให้รีบตัก)
8) ทาง Alphaliner ระบุว่า ช่วงนี้ “ราคาเฟรท ช่วงนี้ ก็พุ่งขึ้นแบบไม่จำกัดอ่ะนะ” เฮ้อ ถอนหายใจซักรอบ
9) ทาง สายเรือมั่นใจว่าค่าขนส่งทางทะเลจะแพงต่อเนื่อง อีกหลายปี ส่วน แอดมินก็มั่นใจว่าถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ผู้นำเข้า ส่งออก เหนื่อยแน่นอน จึงขอแนะนำ ZUPPORTS เป็น เครื่องมือดิจิตอล ช่วยลดต้นทุนขนส่ง เชิญชวนผู้นำเข้า ส่งออก มารวมกัน จองขนส่งทางทะเล ทางอากาศ หรือทางบก ผ่านระบบ ZUPPORTS ร่วมสู้ไปด้วยกัน
.
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษจาก ZUPPORTS และรับข่าวสารดีๆ แบบนี้ ได้ที่ www.zupports.co/register
--------------------------------
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
.
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(ad) ช่วงนี้เห็นแอดมินเงียบๆ ไป กำลังไปขยายทีมงานและซุ่มทำ product ใหม่อยู่ จึงอยากเชิญชวน เพื่อนๆ ที่มีใจรักในงานบริการลูกค้า (customer service) งานขาย (Sales) หรือใครถนัดเขียนบทความ (Content creator) เชิญมาสมัครร่วมงานกับ ZUPPORTS ได้
.
ใครมีประสบการณ์ด้านการนำเข้าส่งออก จะดีมากๆ เลย หรือ ถ้าไม่มีประสบการณ์ แต่อยากทำจริง ก็ยิ่งดี
.
เพื่อนๆ ที่สนใจทักไลน์มาได้เลยที่ Line @ZUPPORTS (มี @) แล้วบอกว่า สนใจร่วมงานกับ ZUPPORTS
ที่มา: Loadstar, ZUPPORTS
❤️ อ่านบทความ ของ “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ซื้อ-ขาย สินค้าทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา