19 มี.ค. 2021 เวลา 09:05 • ธุรกิจ
พลอยตาเสือ อัญมณีแห่งการปกป้อง
“พลอยตาเสือ” (Tiger’s Eye) จัดเป็นอัญมณีในตระกูลควอตซ์เช่นเดียวกับแอเมทิสต์และซิทรินซึ่งมีความแข็งระดับ 7 ตามโมห์สเกล จะแตกต่างกันบ้างก็ตรงที่พลอยตาเสือเป็นพลอยเนื้อแน่นและทึบแสง มีสีเหลืองอมน้ำตาลไปจนถึงน้ำตาลเข้ม มีมลทินเส้นไหมที่มีลักษณะเป็นริ้วเรียงตัวอัดกันจนแน่นในทิศทางเดียวกันจนเกิดเป็นปรากฎการณ์ที่ให้เหลือบวาวคล้ายกับดวงตาของสัตว์เจ้าป่าจนเป็นที่มาของชื่อพลอยชนิดนี้ ซึ่งมีความเชื่ออย่างไรติดตามได้จากบทความนี้ https://bit.ly/30UalU2
อัญมณีในตระกูลควอตซ์นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด เช่น แอเมทิสต์ ซิทริน และโรสควอตซ์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนิดล้วนมีสีสันสวยงามสดใสในโทนม่วง เหลือง และชมพู ดึงดูดความต้องการเป็นเจ้าของในหมู่คุณสุภาพสตรีได้เป็นอย่างดี
ในจำนวนนี้มีควอตซ์ชนิดหนึ่งที่ผิดแผกไปจากควอตซ์ชนิดอื่นในตระกูลเดียวกัน ด้วยสีสันอันไม่สดใส แต่ดูสุขุมในแบบเอิร์ธโทน (Earth Tone) กอปรกับลวดลายที่ปรากฎในเนื้อพลอยซึ่งดูน่าเกรงขาม เรากำลังพูดกันถึง อัญมณีที่มีนามว่า “พลอยตาเสือ” (Tiger’s Eye)
ทำความรู้จักพลอยตาเสือ
“พลอยตาเสือ” (Tiger’s Eye) หรือที่รู้จักกันในอีกนามหนึ่งว่า “คดไม้สัก” จัดเป็นอัญมณีในตระกูลควอตซ์เช่นเดียวกับแอเมทิสต์และซิทรินซึ่งมีความแข็งระดับ 7 ตามโมห์สเกล จะแตกต่างกันบ้างก็ตรงที่พลอยตาเสือเป็นพลอยเนื้อแน่นและทึบแสง มีสีเหลืองอมน้ำตาลไปจนถึงน้ำตาลเข้ม มีมลทินเส้นไหมที่มีลักษณะเป็นริ้วเรียงตัวอัดกันจนแน่นในทิศทางเดียวกันจนเกิดเป็นปรากฎการณ์ที่ให้เหลือบวาวคล้ายกับดวงตาของสัตว์เจ้าป่าจนเป็นที่มาของชื่อพลอยชนิดนี้
พลอยตาเสือที่ยังไม่ผ่านการเจียระไน ภาพจาก: Pinterest
และด้วยลักษณะพิเศษเฉพาะตัวนี้ พลอยตาเสือจึงมักถูกเจียระไนแบบหลังเบี้ย หรือขัดเกลาเป็นลูกปัด เพื่อให้สามารถอวดลวดลายได้อย่างเด่นชัด สำหรับแหล่งที่มีการขุดพบพลอยตาเสือ ได้แก่ แอฟริกาใต้ บราซิล อินเดีย ไทย เมียนมา ออสเตรเลีย เป็นต้น
แหวนทองชมพูประดับด้วยเพชรและพลอยตาเสือ เครื่องประดับจาก: Chopard
กระดุมข้อมือ (Cufflinks) ตกแต่งด้วยพลอยตาเสือบนตัวเรือนทองคำ 18 กะรัต     เครื่องประดับจาก: Tiffany & Co.
พลอยตาเสือกับความเชื่อ
พลอยตาเสือ เป็นอัญมณีซึ่งเป็นที่รู้จัก ได้รับความนิยม และมีความเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมความเชื่อต่างๆ ของมนุษย์มาอย่างยาวนาน ในอดีตผู้คนได้นำเอาพลอยชนิดนี้มาทำเป็นเครื่องรางด้วยเชื่อกันว่ามันมีพลังในการปกป้องคุ้มครอง สามารถช่วยให้ผู้เป็นเจ้าของแคล้วคลาดจากอันตราย คำสาป และสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ได้
ทั้งนี้ มีตำนานเล่าขานว่าพระนางคลีโอพัตรา ราชินีผู้เลอโฉมและฉลาดเฉลียวแห่งอียิปต์มักจะมอบพลอยตาเสือให้แก่เหล่าทหารกล้าเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ สร้างความฮึกเหิม และช่วยป้องกันอันตรายเมื่อต้องออกสู่สมรภูมิรบ และด้วยรูปลักษณ์อันน่าเกรงขาม มันถึงถูกยกให้เป็นอัญมณีแห่งความกล้าหาญ
สร้อยข้อมือลูกปัดทำจากพลอยตาเสือ เครื่องประดับจาก: Tiffany & Co.
และด้วยเสือมีความสามารถในการมองเห็นสิ่งต่างๆ ในยามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี มนุษย์จึงมีความเชื่อว่าพลอยตาเสือเปรียบเหมือนดวงตาที่สามซึ่งมีพลังแห่งการหยั่งรู้ สามารถช่วยให้ผู้เป็นเจ้าของสามารถมองทะลุเห็นถึงสิ่งที่ถูกปิดซ่อนไว้ได้อย่างชัดเจน
นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าพลอยตาเสือสามารถบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ อาทิ ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ปวดท้อง บรรเทาความเครียด รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวความดันโลหิต และด้วยความที่อัญมณีชนิดนี้มีสีน้ำตาลทองจึงมีผู้คนจำนวนมากเชื่อว่ามันเป็นอัญมณีที่จะช่วยบันดาลเงินทอง โชคลาภ และความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ผู้เป็นเจ้าของได้อีกด้วย
ข้อมูลอ้างอิง
1. Crystal and Jewelry. Tigers Eye: Meaning, Properties and Powers. Retrieved July 3, 2019 from https://meanings.crystalsandjewelry.com/tigers-eye/
2. Energy Muse. Tiger’s Eye Stone. Retrieved July 3, 2019 from https://www.energymuse.
com/tiger-s-eye-stone.html
โฆษณา