21 มี.ค. 2021 เวลา 05:48 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..เป็นนักเขียนบทวิจารณ์ได้ลึกซึ้ง..กินใจ..ผมจึงแชร์..เพื่อให้นักอ่าน..ได้ลิ้มอรรถรส..อันบรรเจิด..ของ..ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..ที่เขียนได้ถึงแก่น
✍️.Out of Afrika.. #รักที่ริมขอบฟ้า.✍️
ใช้เวลาวันเสาร์หมดไปสามชั่วโมงกับการย้อนความทรงจำให้กับหนังเรื่องนี้..ดูเป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้ว(ไม่ได้นับ)เพราะความซาบซึ้งในเนื้อหาสาระและภาพที่สวยงามของทิวทัศน์..#โลกที่ริมขอบฟ้าในป่ากว้างของทวีปแอฟริกา..ที่ฉันเคยคิดในวัยเยาว์อย่างเขลาและทึ่งว่ายังมีความสวยงามที่แท้จริงเช่นนี้ก็มีหรือ..?
✍️..เริ่มครั้งแรกจากการอ่านนวนิยายชื่อเรื่อง..#จำพรากจากแสงตะวัน..จนเกิดภาพฝังใจจำว่าอยากเห็นเป็นภาพในจอหนังและสมใจนึกเมื่อมีการสร้างและดาราคนโปรดคู่ขวัญของฉันอย่างMeryl Streep(เมอลีน สตรีป)และ Robert Redford(โรเบิร์ต เรดฟอร์ด)ถูกเลือกเป็นตัวละครเอกถ่ายทอดชีวิตบนท้องทุ่งกว้างของป่าซาฟารีที่มีบทสรุปตอนท้ายเรื่องอย่างซาบซึ้งใจว่า..
🌹..#เราต่างไม่ได้เป็นเจ้าชีวิตของใคร
..#เราพบเพื่อผ่านและจากไป..🌹
✍️..ฉันชอบความรักที่มีเข็มทิศเดินทางของตัวละครในเรื่องนี้ที่เคารพพื้นที่ของกันและกัน..! ไม่ก้าวล่วง..ไม่เรียกร้อง..!
เพื่อครอบครองแต่ใฝ่คว้าเพื่อปรุงแต่งชีวิตให้รู้ว่า..การอยู่อย่างมีความหวังและกำลังใจ คือพลังที่ยิ่งใหญ่ในใจมนุษย์ทุกคนเพื่อต่อสู้กับ..ปัญหาและอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามาในวันที่เราไม่ทันตั้งรับ..!
✍️..หนังสร้างจากชีวิตจริงของ..บารอนเนส คาเรน บลิกเซน..สุภาพสตรีผู้สูงศักดิ์แห่งราชวงค์เดนมาร์คแต่เธอเลือกใช้นามปากกาว่า Isak Dinessen หลังจากกลับมาใช้ชีวิตที่เดนมาร์ก(บ้านเกิด)เพื่อบันทึกถึง..ชีวิตที่ริมขอบฟ้าเมื่อพรากจากแสงตะวันบนท้องทุ่งกว้างแห่งทวีปแอฟริกา..!
✍️. คาเรน..เกิดในครอบครัวเศรษฐีพ่อเธอเป็นนักธุรกิจและนักเขียนที่ยิ่งใหญ่แต่วัยกลางคน(50ปี)พ่อเป็นโรคซึมเศร้าเขา..ใช้ปืนปลิดชีพตัวเองตายและเป็นช่วงเวลาที่ตัวเธอเองกำลังผิดหวังจากความรักเรื่องแฟนหนุ่ม..เรื่องร้ายที่ล้อมทำให้เธออยากไปจากแผ่นดินแห่งยุโรปเหนือ..จะเป็นที่ไหนก็ได้..! เป็นจังหวะที่มีคนแนะนำ..บุรุษ(ที่ไม่สุภาพ)เขาคนนั้นเป็นผู้ดีอังกฤษ(ถังแตก)ให้รู้จัก..!
✍️. สภาพคนที่กำลังใจสลายคล้ายๆคนเกาะขอนไม้กลางห้วงน้ำเชี่ยว..ทำให้เธอยื่นข้อเสนอแต่งงานกับเขาและเขาตกลงทันทีพร้อมชวนเธอไปตั้งรกรากห่างไกลที่แอฟริกาเพื่อเริ่มทำธุรกิจ(จากเงินของเธอ)..สามีเธอมาจากตระกูลขุนนาง..เธอจึงได้บรรดาศักดิ์เป็นบารอนเนส..ตามฐานันดรศักดิ์ของเขาคือ..เคาน์บารอน บรานเคาเออร์..ผู้เป็นเพลย์บอย..!
✍️. ณ.ทวีปแอฟริกา..คาเรนและสามีเลือกเมืองเล็กๆใกล้กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ เป็นแผ่นดินทำการเกษตรปลูกพืชไร่มีกาแฟและโกโก้เป็นพืชนำร่อง..ทั้งๆที่เธอไม่มีความรู้เรื่องการเพาะปลูกเลยแต่เริ่มเรียนรู้จากคนงานชาวพื้นเมืองมีหลายชนเผ่าเช่น..มาไซ..คิคูยู..โซมาเลียนทุกคนหลงรักเธอเพราะ..คาเรน..ไม่ได้วางตัวเป็นนายผู้ปกครองเหมือนคนผิวขาว(ฝรั่ง)ที่ใช้กับคนในอาณานิคม..คาเรน..ริเริ่มให้เด็กๆ เรียนหนังสือและดูแลด้านสาธารณสุขแก่พวกเขา..!
✍️..ขณะที่สามียังเป็นเพลย์บอยเหมือนเดิมเขารักการสังสรรค์เข้าสังคม..บางครั้งเธอตามเขาไปตามหน้าที่ทั้งๆความจริงเธอตื่นเต้นกับชีวิตในอาฟริกาแผ่นดินที่มีทุ่งหญ้าซาฟารี..มีฝูงสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์..คาเรน..เป็นผู้หญิงรักการผจญภัย(เหมือนพ่อ)ชอบขี่ม้า..ยิงปืน..และเขียนหนังสือ..!
✍️..ที่สโมสรในกรุง..ไนโรบี..คืนหนึ่งเธอไปกับสามีและได้รู้จัก..#Denys Finch Hotton..ชายผู้ดีชาวอังกฤษ.เดนนิส.เป็นชายผู้มีบุคลิกหล่อนัยตาสีฟ้าชวนฝัน..มีภูมิหลังที่โก้หรูทั้งชาติตระกูลและการศึกษาเขาจบจาก Eton และ Oxford คุณสมบัติอื่นๆเพียบพร้อมเช่น..เป็นนักวาดรูปชื่นชมศิลปะ..พอๆกับเป็นนายพรานผู้ท่องเที่ยวในไพรกว้าง..ชอบเขียนบทกวีชอบดนตรีคลาสสิคเหมือนเธอ เขา..รักการเล่นกีฬาและขับเครื่องบิน..จนมีคำกล่าวในสังคมชั้นสูงถึงเขาว่า..
* #กลางวันยิงปืนกลางคืนฟังโมสาร์ท *
✍️. สามีเธอเชิญเดนิส..มาเที่ยวบ้านไร่ของครอบครัวในวันหนึ่งยามเช้าเธอเจอสิงโตและเขาผ่านมาพบอย่างบังเอิญ..!เขา..ช่วยไล่มันไปหลังจากนั้น..#เดนิสและคาเรน..เริ่มรู้สึกถูกชะตาต่อกันด้วยเคมีขององค์รวมเหมือนบาปสีขาวที่เริ่มก่อตัวทั้งในทัศนคติและรสนิยมส่วนลึก !
✍️..คนทั้งคู่พังทลายปรารถนาแห่งหัวใจจนได้เสียกัน..ท่ามกลางความเฉยชาและจืดจางของสามีเพราะเขาก็ไปมีสัมพันกับผู้หญิงพื้นเมืองชาวโซมาเลียน..จนฝ่ายหญิงตั้งท้องรักซ่อนเร้น..ของคาเรนและเดนิส..จึงล่วงรู้ถึงสามีเธอ..และนำไปสู่การหย่าร้างแบ่งสมบัติ(ของเธอเอง) จบชีวิตคู่ 7 ปีแห่งความหลังที่มีทั้งรักชังและขมขื่น..!
✍️..เดนิส..เป็นคนรักอิสระไม่ต้องการผูกมัดชีวิตไว้กับใครๆ เขาบอกเธอว่ากระดาษแผ่นเดียวไม่ได้ทำให้เราอยู่ด้วยกันได้หรือรักคุณมากขึ้น..วันหนึ่งเขากล่าวคำอำลาเพื่อไปท่องโลกกว้าง..เธอมอบหมวกปีกกว้างและปากกาให้เขาพร้อมบอกว่าอยากให้เขาเขียนบันทึกเป็นจดหมายมาบอกเล่าการเคลื่อนไหว
ส่วนเขา..มอบนกหวีดและเข็มทิศนำทางให้เธอเป็นที่ระลึก..
✍️..ชีวิตเหมือนธรรมชาติ..ที่มีร้อนหนาวในคราวครั้ง..เช่นเดียวกับคาเรน..เธอต้องอยู่อย่างเดียวดายแต่เข้มแข็ง..จากสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นในยุคอาณานิคมมีทั้งเรื่องภัยสงคราม..ภัยจากธรรมชาติ
เมื่อน้ำท่วมพืชไร่จนทำนบกั้นน้ำในไร่พืชผลเสียหาย..ความรักของคนงานที่หยัดยืนเคียงข้างคอยปกป้องช่วยเหลือทำให้เธอรู้ตัวว่าจะทิ้งพวกเขาไม่ได้..พร้อมทั้งยังมีความหวังรอการกลับมาอีกครั้งของเดนิส..ชายผู้จุดไฟในความมืดมิดของชีวิตกลางห้วงมรสุม..!
✍️..ฝันเป็นจริง..เกือบปีครึ่งเขากลับมาแต่เขายังเป็นเดนิสคนเดิม..ที่รักอิสรภาพไร้ข้อผูกมัดเขาพาเธอนั่งเครื่องบิน..ท่องขอบฟ้ากว้างในท้องทุ่งซาฟารีแผ่นดินที่สวยตระกาลตาของสิงสาราสัตว์..แล้วเขาก็จากไปอีกครั้ง..คาเรน..บันทึกถึงเขาว่า..!
🥰..บนแผ่นดินที่อาบแสงตะวันเจิดจ้าฉันมีไร่ของฉันมีความรักของเราสวยงามเหมือนฟ้าที่นั่นกว้างกว่าขอบฟ้าที่ไหนมีสายหมอกดอกไม้..มีแสงแดดลูบไล้แผ่นดินมีความรักที่ไร้ขอบเขตจากคนพื้นเมืองที่คอยเป็นกำลังใจในทุกยามวัน.🥰
✍️..วันหนึ่งในช่วงฤดูร้อน..เกิดมรสุมร้ายจากธรรมชาติมาเยือนไร่ของเธออีกครั้งเกิดไฟไหม้โรงคั่วกาแฟ..และบางส่วนของบ้านพักจนเธอหมดตัว..มีหนี้สินจนตัดสินใจลำเลียงขายทรัพย์สินทุกอย่างเพื่อใช้หนี้..!
✍️. ก่อนตัดสินใจกลับเดนมาร์ก..เธอเดินทางไปหาข้าหลวงผู้ปกครอง..บริทิชแอฟริกา..ภารกิจสำคัญคือการหาที่ดินให้ลูกจ้างชาวพื้นเมือง..คาเรน..คุกเข่าลงขอร้องท่านข้าหลวงที่ยังลังเลไม่มีคำตอบแต่ท่านผู้หญิงภริยาข้าหลวงได้เดินเข้ามาจับมือเธออย่างเห็นใจและรับปากว่าจะช่วยเธอให้เธอสมปราถนา..ในสิ่งที่เธอกังวลและร้องขอ..!
✍️..เดนิส..รู้ข่าวนี้เขาส่งคนมาบอกว่าจะมารับเธอแต่แล้ววันที่เขานำเครื่องบินมาหาเธอ..เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกเขาเสียชีวิตทันทีเธอรับรู้อย่างมีสติและสงบนิ่ง..
* คือห้วงหาวดาวเดือนที่เลือนหาย..
กะพริบพรายคล้ายคล้ายให้ไปหา..
ดาวดวงนั้นระยิบยับเลือนลับตา..
พร่ำเพรียกหาคอยหลอนก่อนนิทรา. *
✍️. ปี คศ.1931เธอ..กลับมาสู่เดนมาร์กและเขียนบันทึกถึง..#แผ่นดินที่พรากจากแสงตะวันในรักที่ริมขอบฟ้า..หนังจบลงที่ภาพหลุมฝังศพเดนิส..บนเนินในไร่มีสิงโตสัตว์เจ้าป่าแห่งทุ่งหญ้าซาฟารีนอนหมอบเคียงคู่หลุมฝังศพของเขาเหมือนดุจอัศวินผู้คอยพิทักษ์พรานไพร..!
✍️..#เราไม่ได้เป็นเจ้าชีวิตของใครผ่านมาเพื่อได้พบและจากไป 🥰🥰
โฆษณา