21 มี.ค. 2021 เวลา 06:19 • ปรัชญา
บทความที่ 80 “เมื่อปู่ IOU แก่ตัวมาจึงรู้ว่า”
ปู่อายุเยอะแล้วก็จริงแต่หัวใจปู่ยังไม่แก่นะบอกเลย (วัยรุ่นฝุดๆๆ555) อาจจะเป็นวัยรุ่นที่มีประสบการณ์เยอะเลยมาเล่าต่อกันฟัง
จากเด็กจนถึงวันนี้ปู่ได้พบเจออะไรมากมายเลยนำ4ข้อคิดนี้มาฝากรุ่นหลานๆกันครับ
1. Eye’s mirror of Heart. ตาคือกระจกของหัวใจ
ดวงตาคือกระจกของหัวใจ เมื่อคุณสนทนากับใครต้องจ้องตากันไว้เป็นการแสดงความจริงใจให้กันและกัน เพราะการสนทนาโดยมองไปทางอื่นถือเป็นการไม่ให้เกียรติคู่สนทนา การที่ผู้สนทนากับเราแล้วไม่กล้าจ้องตาเรา อาจเป็นได้หลายสาเหตุคือ อาจไม่สนใจในสิ่งที่เรากำลังพูด หรือ คู่สนทนาเป็นคนที่เขิลอายในการจ้องตาต้องแยกให้ออก ใครที่มีบุคลิกและสายตาที่สุภาพจนเกินไป อาจไม่ใช่เรื่องที่ดี แม้จะฟังดูดีแต่อะไรที่ดีพร้อมจนเกินไป อาจเป็นจุดเริ่มของความไม่บริสุทธ์ใจ
2
2. Dancing in the rain. เต้นรำท่ามกลางสายฝน:
จงเต้นรำและร้องรำฮัมเพลงท่ามกลางสายฝนหรือขณะที่อาบน้ำจะไม่มีใครเห็นน้ำตาของคุณขณะที่คุณเศร้าโศกเสียใจ หรือร้องเพลงขณะอาบน้ำเป็นการเพิ่มพลังที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในใจออกมาเป็นการปลดปล่อยความรู้สึกลึกๆของคุณออกมาในเสียงเพลง อีกทั้งจะเกิดความคิดที่สร้างสรรค์ออกมาอย่างน่าอัศจรรย์ คุณควรทำสิ่งใดด้วยความมั่นใจไม่ต้องหวังผลนั้นเป็นที่พอใจของคนอื่นเพราะคนอื่นอาจเปลี่ยนใจได้เสมอแต่เราจะทำเพื่อตัวเราเองเหมือนกับที่เราทำความดีไม่ต้องมีคนเห็นไม่หวังผลตอบแทนจากใครในอนาคต แต่ให้เกิดผลดีเพื่อตัวเองเป็นสำคัญไม่ทำร้ายคนรอบข้างและสังคม
1
ปู่ชอบคำคมของ Mark Twain ที่กล่าวไว้ว่า “ทำงานให้เหมือนไม่ต้องการเงินทอง เต้นรำเหมือนไม่มีใครมองคุณอยู่ รักเหมือนไม่เคยอกหักมาก่อน”
4
3. Today’s Present’s Gift: วันนี้ก็คือปัจจุบันคือของขวัญ:
จงให้รางวัลชีวิตของล้ำค่าแก่ตนเอง เงินทองของนอกกาย สมบัติผลัดกันครอง เมื่อหามาได้ต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อแรงกายและหนึ่งสมองสองมือสองขาต้องรู้จักใช้รู้จักออมทรัพย์ไว้ใช้สอยหลังวัยเกษียณ อีกส่วนหนึ่งต้องรู้จักกินรู้จักเที่ยวใช้ชีวิตให้มีความสุขกับครอบครัวและเพื่อนสนิทเงินทองหามาได้ควรควรแยกไว้เป็น 5 ส่วน 1 ค่าใช้จ่ายรายเดือน 2 ค่ารักษาพยาบาล 3 เงินออมยามฉุกเฉิน 4 เงินออมเพื่อท่องเที่ยว 5 เงินออมเพื่องานสังสรรค์และช่วยสังคม เมื่อเงินออมส่วนใดยังเหลือให้รวมยอดเป็นเงินออมรวมทรัพย์สินอื่นๆเป็นมรดกจัดสรรปันส่วนให้ลูกหลานเท่าๆกัน เงินที่เหลือ สองตายายจักได้ใช้หาความสุขในบั้นปลายของชีวิตหลังเกษียณให้ปล่อยวางเรื่องในครอบครัว เพื่อให้ลูกๆบริหารจัดการตามที่เขาต้องการอิสระเสรี เราแก่เฒ่าแล้วก็ท่องเที่ยวทัศนาจรกับเพื่อนฝูงที่สนิท ไม่เป็นภาระลูกหลานในอนาคต ... ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้มีความสุขที่สุดเท่าที่จะทำได้
2
4. Hit it first and hit hard in fighting:
คนลงมือก่อนย่อมได้เปรียบน้ำขึ้นให้รีบตัก อย่าพลัดวันประกันพรุ่ง
อย่ามีข้ออ้างโน่นนี่ ต้องกล้าได้กล้าเสีย อย่า planning แล้วนิ่ง ทำวันนี้เดี๋ยวนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน มันจะเป็นอนาคตที่ดีที่สุด และเป็นอดีตที่ดีที่สุดเพื่อที่วันหนึ่งเราจะภาคภูมิใจเมื่อเราหันหลังกลับมามองผลงานของเราที่สร้างไว้... จงเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตนเองและผู้อื่น เมื่อล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่านั้นมิใช่ความล้มเหลว แต่เป็นแค่ทางผ่านที่ยังมิใช่เป้าหมายที่แท้จริง...
5
จงอย่าท้อแท้ถอดใจรีบลุกขึ้นมาแล้วลุยต่อ สิ่งที่แย่ที่สุดคือการไม่ยอมเรียนรู้ข้อผิดพลาดของตนเองที่ผ่านมา คนล้มเหลวคือคนที่ด่วนถอดใจก่อนเวลาอันควรทั้งๆที่ความสำเร็จอยู่แค่มือเอื้อม... น่าเสียดาย
2
คุณได้ข้อคิดอะไรจาก ปู่ IOU เมื่อแก่ตัวมาจึงรู้ว่า... บอกให้ปู่รู้นะ ปู่จะได้มีกำลังใจในการเขียนต่อไป อิอิ
คติพจน์:
จงค้นหาพรสวรรค์ (Gift) ในตัวคุณแล้วลุย...make it count. “พระเจ้าจะไม่ช่วยใครที่ไม่ยอมช่วยตนเองก่อน”
1
#IOU #เมื่อปู่IOUแก่ตัวมาจึงรู้ว่า
โฆษณา