21 มี.ค. 2021 เวลา 11:37 • ความคิดเห็น
พลังแห่ง "ความหวัง"
 
ในการทดลองที่ถือได้ว่าเป็นการทารุณสัตว์ที่
มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดดร. เคิร์ด ริชเตอร์ (Dr.Curt Richter)
ได้นำหนูทดลองใส่ลงไปในอ่างน้ำ เพื่อทดสอบว่า
นานเท่าไหร่ที่หนูทดลองจะสามารถตะเกียกตะกายในน้ำได้?
ผลก็คือ โดยเฉลี่ยแล้วหนูทดลองถอดใจและจมน้ำหลังจาก 15 นาที
แต่ในอีกกรณี ก่อนที่หนูจะขาดใจจากการตะเกียกตะกายนักวิจัยได้นำหนูทดลองขึ้นจากน้ำ ทำตัวพวกมันให้แห้ง
ให้พักชั่วครู่ และจับพวกมันลงไปในอ่างน้ำอีกครั้ง
ในรอบที่สองนี้ เกิดผลการทดลองที่ไม่น่าเชื่อขึ้น
ผลปรากฏว่าหนูทดลองที่ถูกจับขึ้นมาพักในรอบแรก
สามารถตะเกียกตะกายอยู่ได้นานเกินกว่า 15 นาที
และไม่เพียงอยู่ได้นานกว่า 20 นาที หรือ 1 ชั่วโมง
พวกมันสามารถตะเกียกตะกายอยู่ในอ่างน้ำได้นานถึง
60 ชั่วโมง และผลการทดลองได้รับการยืนยันว่า
ไม่มีข้อผิดพลาด
ผลสรุปการทดลองนี้คือ
หนูทดลองที่ได้รับการช่วยเหลือ
จากสถานการณ์ที่กำลังจะจมน้ำมี "ความหวัง"
ว่าพวกมันจะได้รับการช่วยเหลือ
จึงใช้แรงในการตะเกียกตะกายเพื่อรอดพ้นจากการจมน้ำ ทั้งๆที่หนูทดลองในชุดแรกยอมจมน้ำตั้งแต่ 15 นาทีแรก
"การคาดหวัง มักนำมาซึ่งความผิดหวัง"
แต่การคาดหวังก็มักจะบอกเราเสมอว่า
สิ่งนั้นสำคัญกับเรามากขนาดไหน
บางครั้งเราปกป้องตัวเองจากความผิดหวัง
จนกลัวความผิดหวัง ที่นำมาซึ่งการไม่ได้ลงมือทำอย่างเต็มที่
และถึงแม้ว่าท้ายที่สุดแล้วจะผิดหวัง
เราก็จะไม่เสียดายที่ไม่ได้ทำ
ตราบใดที่ยังมีชีวิต มีความหวัง เสมอ
โฆษณา