22 มี.ค. 2021 เวลา 01:59 • ธุรกิจ
ไม่ได้หาเรื่องชวนให้คิดกันมานานพอสมควรเลย เช้าวันจันทร์แบบนี้ เอาซะหน่อยดีกว่า
เรื่องนี้เป็นหนึ่งในคำถามคลาสสิคที่ผมเจอบ่อยเลย ผมเองก็ตอบคำถามนี้มาไม่น้อย ซึ่งวิธีการตอบของผมเป็นการตอบจากประสบการณ์ของผมในสมัยที่ผมต้องไปเป็นหัวหน้า แล้วมีลูกน้องที่อายุมากกว่า
แปลอีกทีว่า นี่คือคำตอบในมุมของคนที่เป็นหัวหน้า และแน่นอนว่า ผมอาจจะคิดเองเออเองก็ได้ว่า เฮ้ย วิธีนี้แหละที่ทำแล้วได้ผล
แล้วอย่างที่เราก็น่าจะรู้กันดีว่า การบริหารคนมัน dynamic โลกเราเปลี่ยนไปตลอด เราโตขึ้น ทุกคนโตขึ้น เราเจอโลกที่เปลี่ยนแปลง วิธีการเดิมที่เคยใช้อาจจะใช้ไม่ได้อีกต่อไป
1
ถ้ามาถามผมในตอนนี้ วิธีที่ผมเคยใช้ได้ ก็อาจจะใช้ไม่ได้แล้ว และนี่คือส่วนหนึ่งของการเติบโตนะครับ อย่ายึดติดกับวิธีการในอดีต ถ้ามันใช้กับปัจจุบันไม่ได้ ก็ต้องทิ้งมันไป หาวิธีใหม่เพื่อจะอยู่กับปัจจุบันและอนาคตให้ได้
หลักการนึงในการบริหารคน ก็คือเอาคนนี่แหละครับเป็นศูนย์กลาง แต่ต้องเป็นคนที่ไม่ใช่เรา เราต้องดีลกับใคร ลองเอาคนนั้นเป็นศูนย์กลางดู
สมมตินะครับสมมติ สมมติว่าวันนี้เราคือลูกน้อง แล้วเราหัวหน้าที่อายุน้อยกว่าเรา 5 ปีเป็นอย่างน้อย ถ้าเราอายุ 30 ลูกน้องเราก็อายุไม่เกิน 25 ซึ่งไม่ว่าการมาของหัวหน้าคนนี้จะเป็นแบบไหนก็ตาม เค้าอาจจะเป็นคนใหม่เลยที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน หรืออาจจะเป็นคนที่เราเคยรู้จัก เคยทำงานกับเรามา แล้วถูกเลือกขึ้นมาเป็นหัวหน้าเราอีกที
เราอยากให้เค้า "ทำตัว" แบบไหนกับเรา เพื่อให้เรามองข้ามอายุ รวมไปถึงประสบการณ์ของเค้าที่อาจจะน้อยกว่าเราในบางเรื่อง และนับถือเค้าในฐานะ Leader คนนึงที่เรายินดีที่จะเดินตามอย่างไม่มีเงื่อนไข
1
โจทย์คงไม่ยากไปนะ ลองหลับตาแล้วนึกดูดี ๆ วันนี้เราอยากได้มุมมองของคนที่เป็นลูกน้อง ลองสมมติตัวเองเป็นลูกน้องดู และถ้าจะให้ดี อยากให้โฟกัสในสิ่งที่เค้าควรทำ ส่วนเรื่องไม่ควรทำ อะไรที่ Negative ขอละไว้ละกันนะ
เอ้า เริ่มได้
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา