22 มี.ค. 2021 เวลา 05:43 • การศึกษา
ท่องไว้ ท่องไว้ โอกาสเป็นของเสือ อากาศดีอยู่ที่ศาลา
1
คำพื้น ๆ อย่างเช่น "โอกาส" และ "อากาศ" หลายท่านอาจจะนึกไม่ออกว่าจะสะกดด้วย "ส" หรือ "ศ" ใช่ไหมคะ
โอกาสและอากาศ 2 คำนี้ สมัยเด็ก ๆ ผู้เขียนก็เขียนผิดตลอด แต่หลังจากเรียนวิชาภาษาไทยสมัยมัธยมปลาย ก็จำตัวสะกดของ 2 คำนี้ได้ดี เพราะมีเทคนิคที่ได้รับจากคุณครูภาษาไทยค่ะ
แม้เวลาจะผ่านมาหลายสิบปีแต่ยังจำได้อยู่นะ ภาษาไทยไม่ยาก ถ้าเรามีเทคนิคการจำ เราจะใช้ได้ถูกต้องค่ะ
คุณครูบอกว่า ถ้าเธอไม่รู้ว่าใช้ "ส" หรือ "ศ" เป็นตัวสะกด ให้นึกภาพง่าย ๆ ว่า "โอกาส" มักจะเป็นของเสือ เช่น เสือมีโอกาสตะปบเหยื่อ จำแค่เสือตัวเดียว ดังนั้น โอกาสจึงสะกดด้วย "ส"
1
ภาพจาก Pixabay
ส่วนคำว่า "อากาศ" อากาศดี อากาศบริสุทธิ์ เราจะหาได้จากศาลา นึกภาพตามนะคะ ถ้าเราไปนั่งที่ศาลา เราจะได้รับอากาศดี สบาย ๆ ยิ่งถ้าเป็นศาลาท่าน้ำในสมัยก่อน เราจะสัมผัสกับลมเย็น ๆ อ่านหนังสือสักเล่มมีเคลิ้มหลับแน่นอนค่ะ
1
ดังนั้น พอจะเขียนคำว่า "อากาศ" ก็ต้องนึกถึงศาลา อากาศจึงใช้ "ศ" เป็นตัวสะกดค่ะ
ภาพจาก Pixabay
ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา "โอกาส" และ "อากาศ" ผู้เขียนจำขึ้นใจเขียนไม่ผิดอีกเลย
เห็นมั้ยคะ ภาษาไทยง่ายนิดเดียว ถ้าเรามีเทคนิคการจำ ท่องไว้ ท่องไว้ "โอกาสเป็นของเสือ อากาศดีอยู่ที่ศาลา" แล้วเราจะเขียนได้ถูกต้อง วันนี้มาแบ่งปันสิ่งที่รู้เท่านี้ก่อนนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ
ขอบคุณทุกการติดตาม
ติดตามผลงานผู้เขียน
Facebook : Phaka Tip
โฆษณา