22 มี.ค. 2021 เวลา 09:04 • สุขภาพ
ด่วน !! วัคซีน AstraZeneca มีประสิทธิภาพสูงถึง 80% ในผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปี และสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงที่ต้องนอนโรงพยาบาลได้ 100% ตลอดจนไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องลิ่มเลือดด้วย
1
จากงานวิจัยขนาดใหญ่เฟสสาม ที่ดำเนินการในสหรัฐอเมริกา และประเทศต่างๆกำลังรอผลงานวิจัยชิ้นนี้อย่างใจจดจ่อนั้น
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยทดลอง โดยใช้วัคซีนของบริษัท AstraZeneca ในอาสาสมัครจำนวน 32,449 คน ส่วนใหญ่ศึกษาในสหรัฐอเมริกา และมีส่วนน้อยในชิลีและเปรู
กระจายการศึกษาครอบคลุม 88 ศูนย์วิจัย โดยอาสาสมัครนั้นประกอบด้วย คนผิวขาว 79% คนผิวดำ 8% อเมริกันพื้นเมืองและเอเชียอย่างละ 4%
2
โดยเป็นการวิจัยที่ได้มาตรฐานสูง เพราะแบ่งเป็นกลุ่มที่ได้วัคซีนจริง และกลุ่มยาหลอก(ได้น้ำเกลือ)
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ กลุ่มอาสาสมัครถึง 20% เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ทำให้เป็นความหวังที่จะสามารถฉีดในผู้ที่สูงอายุมากกว่า 65 ปีได้
การฉีดวัคซีนทำโดย การฉีดสองเข็ม ห่างกันสี่สัปดาห์
ผลของการวิจัยที่สำคัญได้แก่
1) ประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันอาการรุนแรงที่ต้องนอนโรงพยาบาล
2) ประสิทธิภาพ 80% ในการป้องกันโรคที่แสดงอาการในผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี
3
3) ประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันสำหรับทุกกลุ่มอายุ
4) ไม่พบปัญหาเกี่ยวกับลิ่มเลือด ตามที่เป็นข่าวการพบปัญหาลิ่มเลือดในยุโรป
จนทำให้หลายประเทศในยุโรปต้องชะลอการฉีดวัคซีน ซึ่งต่อมาองค์การยาของยุโรป(EMA) ร่วมกับองค์การอนามัยโลก(WHO) ก็ได้ออกมายืนยันข้อมูลว่า
ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่เกิดลิ่มเลือดหลังการฉีดวัคซีนกับตัววัคซีนโดยตรง เพราะสามารถพบลิ่มเลือดในผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน
ทำให้หลายประเทศในยุโรปเริ่มทยอยกลับมาฉีดวัคซีนของบริษัท AstraZeneca กันใหม่ ได้แก่ เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี สเปนและโปรตุเกส เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ยังมีบางประเทศเช่น เยอรมัน จะฉีดให้เฉพาะในผู้ที่อายุต่ำกว่า 65 ปี เพราะข้อมูลเกี่ยวกับคนอายุมากกว่า 65 ปียังมีไม่มากพอ
1
งานวิจัยชิ้นนี้ จึงทำให้ชัดเจนว่าฉีดในผู้ที่อายุมากกว่า 65 ปีได้ เพราะมีประสิทธิภาพสูงเท่ากับอาสาสมัครที่มีอายุน้อยกว่า 65 ปี
1
Professor A.Pollard หัวหน้านักวิจัยของมหาวิทยาลัย Oxford กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข่าวดีมาก เพราะเป็นการศึกษาวิจัยในประชากรกลุ่มใหม่ในสหรัฐอเมริกา
และยืนยันผลออกมาเหมือนการศึกษาวิจัยก่อนหน้านี้ที่ทดลองในประเทศอังกฤษ
1
ทำให้สามารถสรุปร่วมกันระหว่างทั้งสองงานวิจัยว่าวัคซีนของ AstraZeneca ป้องกันได้ทุกอายุ ทุกเชื้อชาติ และไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องลิ่มเลือด
ส่วนเรื่องการฉีดเป็นจำนวนมาก และเกิดผลข้างเคียง ก็จำเป็นจะต้องดูว่า ผลข้างเคียงเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่
การชะลอการฉีดวัคซีน โดยที่ไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนว่าเกิดจากวัคซีน จะต้องคำนึงถึงผลเสียที่ชะลอการฉีดวัคซีน แล้วทำให้ประชาชนติดโควิดเสียชีวิต
Professor A.Falsey หัวหน้าทีมวิจัยร่วมของบริษัท AstraZeneca กล่าวว่า ผลการวิจัยทั้งหมดจะส่งไปตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำต่อไป
และจะส่งข้อมูลทั้งหมด ไปยัง USFDA เพื่อที่จะจดทะเบียนการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน(EUA)ต่อไป
ในขณะนี้มีประเทศที่ฉีดวัคซีนของบริษัท AstraZeneca แล้ว 70 ประเทศ และทางบริษัทจะร่วมมือกับ COVAX เร่งให้ฉีดอีกอย่างน้อย 142 ประเทศต่อไป
วัคซีนนี้เก็บสะดวก และขนส่งง่าย ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส เก็บได้นานถึง 6 เดือน
นับเป็นบริษัทที่น่าสนใจมาก เพราะได้ประกาศว่าจะเร่งดำเนินผลิตและกระจายการฉีดวัคซีนไปทั่วโลกให้มากที่สุด โดยที่ไม่เน้นผลกำไรตอบแทนทางธุรกิจ ขอแสดงความชื่นชมครับ
Reference
โฆษณา