23 มี.ค. 2021 เวลา 06:57 • ปรัชญา
ธรรมะสอนใจเตือนสติหากยังเป็​นทุกข์​ในความรักที่ไม่สมหวัง
ทุกอย่างนั้นล้วนไม่เที่ยง ยามมีรักสุขจนสุดหัวใจ มิทันใดทุกข์ก็จะต้องผ่านเข้ามาเป็นเรื่องคู่กัน
มีสุขก็ต้องมีทุกข์​มีสมหวังก็ต้องมีผิดหวัง​เป็น​เรื่องธรรมดา​ ของชีวิต​คนเราไม่มีใครสมบูรณ์แบบ​ไปหมดทุกอย่างอยู่ที่ใจของคนเราจะยอมรับกับสิ่ง​ที่เกิดขึ้น​ได้​
ขึ้นอยู่กับว่าเราเตรียมใจพร้อมรับมือ ตั้งสติ และเข้าใจความเป็นไปในกฏธรรมชาติข้อนี้มากเท่าไหร่ ครั้งเมื่ออกหักเจ็บปวดหัวใจแสนสาหัส ก็มีแต่สติของเราเท่านั้นที่จะช่วยเยียวยา เวลาจะรักษาทุกอย่าง
สิ่งเดียวที่จะทำให้พ้นจากทุกข์​ที่เป็นอยู่คือ​ ตั้งสติให้​ได้พยายาม​ข่มใจตัวเอง​ให้เป็น​ ทำจิตใจ​ให้​สงบสุข​ไม่ต้องไปคิดเรื่อง​ราวที่ผ่านมา
ปล่อยให้เป็นเรื่อง​ของอดีตแล้วปล่อยวาง​ ตั้งใจ​ทำชีวิตให้อยู่กับปัจจุบัน​ให้ได้
1
แต่หากเรายังใจไม่แข็งพอก็ถึงคราวที่จะต้องหันหน้าเข้าทางธรรม ใช้ธรรมะเพื่อเป็นข้อคิดเตือนใจให้เราพ้นทุกข์นี้
แล้วเราจะผ่านพ้น​ทุกข์​ข้อนี้ไปได้ด้วยใจ​ และมีสติใช้ธรรมะยึดเหนี่ยว​จิตใจ​ให้เข้มแข็ง​แล้ว​เดินหน้า​ต่อไป​
บทความ​แต่ง​ขึ้น​โดย​ เจ​หนุ่มส​ก​ลคน​อิสระ​
โฆษณา