24 มี.ค. 2021 เวลา 00:00 • ปรัชญา
"ความสุขในวันนี้ของคุณคืออะไรคะ ?"
ชีวิตเราในแต่ละวันมีหลายเรื่องหลายอย่างมากมาย จนบางครั้งความสุขก็กลายเป็นสิ่งที่หายากไปซะเฉยๆ เพราะเราอาจเผลอให้ความสนใจกับเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ เรื่องที่ทำให้เราทุกข์ใจซะมากกว่า
หากเปรียบ "ความทุกข์" เป็นสิ่งไม่มีชีวิตหรือวัตถุได้หนึ่งอย่าง เพื่อนๆ จะเปรียบความทุกข์เป็นอะไรกันบ้างคะ ?
แล้วถ้าให้ "ความสุข" เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความทุกข์ เราจะเปรียบความสุขเป็นอะไรดี ?
สำหรับเรานะ...คิดว่าความทุกข์นั้น น่าจะเปรียบเหมือน "ก้อนหิน" และความสุขเปรียบเหมือน "ดอกไม้บาน" 🌻
ในชีวิตคนเรามีความทุกข์มากมายหลายเรื่อง ทุกข์เล็ก ทุกข์ใหญ่ปะปนกันไป เหมือนก้อนหินที่เจอได้ระหว่างทางเดิน เราอาจรู้สึกว่าก้อนหินเหล่านั้นมันเกะกะ ขวางทาง ทำให้เราเดินไม่สะดวกเราก็เลยเก็บมันขึ้นมาใส่ไว้ในกระเป๋าของเราและแบกมันไปด้วยทุกวัน...ทุกวัน...
2
แม้ระหว่างทางเดินนั้นอาจจะมีดอกไม้เล็กๆ ขึ้นอยู่ตลอดสองข้างทางที่เราเดินผ่าน แต่เราก็ไม่สนใจดอกไม้เล็กๆ เหล่านั้น แต่ละวันผ่านไปกระเป๋าของเราเต็มไปด้วยก้อนหินแห่งความทุกข์ จนไม่มีพื้นที่ว่างพอให้ดอกไม้แห่งความสุข
1
จะดีกว่าไหม? ถ้าเราเปลี่ยนพื้นที่ว่างในกระเป๋าให้เป็นพื้นที่ของดอกไม้แห่งความสุขเล็กๆ ที่เราค่อยๆ สะสมไปได้ตลอดทาง และนำหินแห่งความทุกข์วางไว้ใต้เท้าเป็นทางให้เราก้าวเดิน
1
หมั่นสังเกตและเก็บเกี่ยวความสุขเล็กๆ ในแต่ละวัน แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ แต่จะมีดอกไม้เล็กๆ เกิดขึ้นในใจเราเสมอ ในบางวันการวิ่งไปขึ้นรถไฟฟ้าไม่ทันทำให้ไปถึงที่หมายช้าไป 5 นาที อาจเป็นความทุกข์ แต่ขบวนถัดไปก็มีคนน้อยกว่าเราเลยได้นั่ง แบบนี้ก็เป็นความสุข 🌻
1
ลดก้อนหินในกระเป๋า แล้วใส่ดอกไม้เล็กๆ เข้าไปแทน เมื่อความทุกข์น้อยลง ความสุขก็เพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ ชีวิตก็เบาสบาย
1
ชวนเพื่อนๆ และผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้ ลองสังเกตความสุขของตัวเองในแต่ละวันกันดูนะคะ ว่าจนถึงตอนจบวัน เรามีความสุขกับอะไรบ้าง อาจจะลองจดบันทึกเอาไว้ก็ได้ เช่น น้องแคคตัสที่เลี้ยงไว้มีตุ่มดอกแล้ว แบบนี้ก็ได้ (มีความหวังว่าน้องจะบานในวันหนึ่ง 🌵)​ เมื่อเวลาผ่านไปและเราได้กลับมาเปิดอ่านอีกครั้ง เชื่อเถอะค่ะว่า... เราจะยิ้มได้กับความสุขเล็กๆ ที่เราสะสมไว้โดยที่ไม่ต้องฝืนยิ้มเลย แม้ในวันนั้นจะเป็นวันที่ยากต่อการมองหาความสุขก็ตาม
1
ไดอารี่ของเราเอง
เพื่อนๆ ลองทำแล้วได้ผลยังไง กลับมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ เราเพิ่งหัดเขียนบทความ และนี่เป็นโพสต์แรกใน blockdit ของเรา เป็นการแชร์ประสบการณ์จากไดอารี่ที่เราเขียนไว้นานแล้ว หากบทความนี้จาก #angrindiary ให้แง่มุมที่ดีกับเพื่อนๆ บ้าง แม้เพียงเล็กน้อยเราก็ดีใจมากๆ ค่ะ
ขอให้เป็นวันที่มีความสุขของเพื่อนๆ และผู้อ่านทุกท่าน ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเป็นกำลังใจให้กันนะคะ
#ความสุขในวันนี้
1
เพจผู้เขียน : facebook.com/angrindiary
ฝากบทความที่หัดเขียนไว้อ่านเล่นๆ เพลินๆ นะคะ
บทความเกี่ยวกับนาฬิกา : https://www.blockdit.com/pages/5f3b968b8cdcb5146e8e4729
โฆษณา