24 มี.ค. 2021 เวลา 03:38 • กีฬา
🇫🇷 ถึงเวลา“ไก่ทองคำ”ป้องกันแชมป์!
“ไก่ทองคำ” ทีมชาติฝรั่งเศส แชมป์เก่า และแชมป์โลก 2 สมัย เตรียมลงสนามป้องกันแชมป์ ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่มดี รวมทั้งสิ้น 3 นัดด้วยกัน เริ่มจากนัดแรก เปิดบ้านพบกับ ยูเครน วันพุธที่ 24 มีนาคม ต่อด้วยบุกอีก 2 นัด กับ คาซัคสถาน วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม และ บอสเนีย แอนด์ เฮอร์เซโกวีนา วันพุธที่ 31 มีนาคมนี้
ดีดิเยร์ เดส์ชองป์ส กุนซือที่ต่อสัญญาฉบับใหม่ไปจนถึงกลางเตะที่กาตาร์ในปีหน้า ได้เรียกนักเตะ 26 คนเพื่อเตรียมตัวป้องกันแชมป์ โดยมีผู้เล่นจากชุดแชมป์โลกมาร่วมทัพกว่าค่อนทีม โดยรายชื่อทั้งหมดประกอบด้วย ผู้รักษาประตู : อูโก้ ญอริส, สตีฟ ม็องด็องด้า, อัลฟงซ์ อเรโอล่า และมิเก้ เมญาน
กองหลัง : ลูก้าส์ ดีญ, เลโอ ดูบัวส์, ลูคัส แอร์กน็องเดซ, เพรสเนล คิมเพมเบ, เคลมองต์ ล็องเกลต์, แฟร์ล็องด์ เมนดี้, แบ็งฌาแม็ง ปาวาร์, ราฟาเอล วาราน และ ควร์ต ซูม่า
กองกลาง : เอ็นโกโล่ ก็องเต้, ต็องกี เอ็นดอมเบเล่, ปอล ป็อกบา, อาเดรียง ราบิโอต์ และ มุสซ่า ซิสโซโก้
กองหน้า : วิสซาม เบน เยดแดร์, คิงสลี่ย์ โกมาน, อุสมาน เด็มเบเล่, โอลิวิเยร์ ชิรูด์, อ็องตวน กรีซมันน์, โตมาส์ เลอมาร์, อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล และ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้
๐ หลายหลากชาติพันธุ์ผงาดแชมป์โลก
เมื่อปี 2018 ฝรั่งเศส ผงาดแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ โดยนัดชิงชนะเลิศ พวกเขาปราบพยศ โครเอเชีย ลงได้ 4-2 ซึ่ง เดชองป์ส นำทัพคว้าแชมป์ด้วยทีมที่มาจากหลากหลายประเทศ ที่มารวมกันเป็นหนึ่งเดียวจนคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก
ฝรั่งเศส ถูกตั้งคำถามถึงชาติพันธุ์ของนักเตะทุกยุคทุกสมัย เมื่อเป็นทีมที่ขึ้น-ลงได้อย่างรวดเร็ว
เพราะในทีมที่ไม่ใช่ชาวฝรั่งเศส แบบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ มาโดยตลอด แต่ฟอร์มการเล่นและสปิริตของทีมชุดปี 2018 ถูกนำไปเปรียบเทียบว่า เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์มากๆ ละม้ายกับทีมเมื่อปี 1998 ที่ครองแชมป์โลกสมัยแรก
ชาติอาณานิคมของฝรั่งเศส ถือว่ามาเบ่งบานในเรื่องของฟุตบอล เป็นการรวมตัวกันที่หลายคนและกลายเป็นว่า “ยุคทอง”ของบอลแดนน้ำหอมได้กลับมาอีกครั้ง
จากการแลกด้วยเลือดเนื้อเชื้อไขในอดีต ที่ลงท้ายหลอมมาเป็นหนึ่งเดียว ด้วยเบ้าของ “ฟุตบอล”
อูโก้ ญอริส เป็นสเปน, สตีฟ ม็องด็องด้า เป็น ซาอีร์, อัลฟองเซ่ อเรโอล่า เป็นฟิลิปปินส์, เพรสเนล คิมเพมเบ้ เป็น คองโก-เฮติ, ราฟาเอล วาราน เป็น มาร์ตินิค, ซามูแอล อุมตีตี้ เป็น แคเมอรูน, อดิล เรมี่ เป็น โมร็อคโก, ฌิบริล ซิดิเบ้ เป็น มาลี, ลูกัส แอร์กน็องเดซ เป็น สเปน, เบนฌาแม็ง เมนดี้ เป็น เซเนกัล, ปอล ป๊อกบา เป็น กีนี, โตมาส์ เลอมาร์ เป็น กวาเดลูป, โกร็องแต็ง โตลิสโซ่ เป็น โตโก
เรื่อยมาจนถึง เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เป็น มาลี, แบลส มาตุยดี้ เป็น แองโกล่า-ดีอาร์ คองโก, สตีเว่น เอ็นซองซี่ เป็น คองโก, นาบิล เฟคีร์ เป็น แอลจีเรีย, อองตวน กรีซมันน์ เป็น ฝรั่งเศส-โปรตุเกส แต่พื้นเป็นชาวเยอรมนี, โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ย่าเป็นชาวอิตาลี, คีลิยัน เอ็มบัปเป้ เป็นแคเมอรูน และอุสมาน เดมเบเล่ เป็นมาลี-เซเนกัล
เท่ากับ ฟลอริยอง โตแว็ง กับ เบนฌาแม็ง ปาวาร์ เท่านั้นที่เป็นฝรั่งเศส แท้ๆ !!!
ประเด็นคือ ดีดิเยร์ เดส์ชองป์ เซเล็คซินยอนเนอร์ของทัพเลส เบลอส์ ที่เป็นศูนย์กลางของทีมได้อย่างลงตัวเหลือเชื่อ เขาคือกัปตันทีมชุดแชมป์โลกประวัติศาสตร์เมื่อปี 1998 และเป็นคนที่ 3 ที่ได้แชมป์ทั้งในฐานะนักเตะและโค้ช
พร้อมกับเป็นคนที่ 2 ที่เป็นทั้งกัปตัน-โค้ช ที่ได้เป็นแชมป์โลกต่อจาก ฟรานซ์ เบ๊คเค่นบาวเออร์
๐ 55ชาติดวลแข้ง-ชิงตั๋ว13ใบสู่รอบท้าย
การดวลแข้งโซนยุโรปปีนี้ มีทั้งหมด 55 ประเทศเข้าร่วม และแบ่งการแข่งขันออกเป็น 10 สาย เพื่อชิงโควตา 13 ทีมเพื่อเข้ารอบต่อไป
ทีมแชมป์ 10 ทีมจาก 10 กลุ่มจะได้เข้ารอบแบบ”อัตโนมัติ” จากนั้นการลุ้นแบบ”อัตโนนาโถ” จะเริ่มขึ้น
รองแชมป์กลุ่ม 10 ทีม จะมาเล่นเพลย์ออฟ กับอีก 2 ทีมที่มีอันดับดีที่สุดของเนชันส์ลีก
จากนั้น 12 ทีมจะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 4 ทีม เตะน็อคเอาท์ภายในกลุ่มตัวเอง เพื่อหาแชมป์ทั้ง 3 กลุ่มเข้าสู่รอบสุดท้ายต่อไป
สรุปการแบ่งกลุ่มโซนยุโรปมีดังนี้ กลุ่ม เอ : โปรตุเกส, เซอร์เบีย, สาธารณรัฐไอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก, อาเซอร์ไบจาน, กลุ่ม บี : สเปน, สวีเดน, กรีซ, จอร์เจีย, โคโซโว, กลุ่ม ซี : อิตาลี, สวิตเซอร์แลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ, บัลแกเรีย, ลิทัวเนีย, กลุ่ม ดี : ฝรั่งเศส, ยูเครน, ฟินแลนด์, บอสเนียฯ, คาซัคสถาน, กลุ่ม อี : เบลเยียม, เวลส์, สาธารณรัฐเช็ก, เบลารุส, เอสโตเนีย
กลุ่ม เอฟ : เดนมาร์ก, ออสเตรีย, สกอตแลนด์, อิสราเอล, หมู่เกาะแฟโร, มอลโดวา, กลุ่ม จี : เนเธอร์แลนด์, ตุรกี, นอร์เวย์, มอนเตเนโกร, ลัตเวีย, ยิบรอลตาร์, กลุ่ม เอช : โครเอเชีย, สโลวาเกีย, รัสเซีย, สโลวีเนีย, ไซปรัส, มอลต้า, กลุ่ม ไอ : อังกฤษ, โปแลนด์, ฮังการี, แอลเบเนีย, อันดอร์รา, ซาน มาริโน่ และ กลุ่ม เจ : เยอรมนี, โรมาเนีย, ไอซ์แลนด์, มาซิโดเนียเหนือ, อาร์เมเนีย, ลิกเตนสไตน์
ด้วยระบบการดวลแข้งแบบใหม่ที่ใช้มาหลายสมัย เมื่อไม่มีการให้สิทธิ์”แชมป์เก่า”ได้เข้าสู่”รอบสุดท้าย”บอลโลก
ดังนั้นเส้นทางการป้องกันแชมป์ของ ฝรั่งเศส จะเริ่มตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป.........
บี แหลมสิงห์
โฆษณา