25 มี.ค. 2021 เวลา 15:00 • ดนตรี เพลง
20 ปีผ่านไปกับอัลบั้มในตำนาน Losoland
Loso อัลบั้ม Losoland
อีกหนึ่งผลงานสตูดิโออัลบั้มระดับขึ้นหิ้งของวงร็อก 3 ชิ้นในตำนานเพลงร็อกของเมืองไทยอย่าง Loso ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในงานที่โชว์ของได้ครบเครื่องที่สุดอีกครั้งนึงของพวกเขา ถึงแม้งานชุดนี้จะไม่ได้มียอดขายมากมายหากเทียบกับผลงานอื่นๆของทางวง (เนื่องด้วยการระบาดของ เทปผี ซีดีเถื่อน ที่ลุกลามอย่างมากในยุคนั้น)
ที่จำได้แม่นๆเลยคือก่อนที่อัลบั้มนี้จะวางขาย มีข่าวบันเทิงช่องนึงได้ไปสัมภาษณ์เกี่ยวกับรายละเอียดของงานชุดนี้ ทางพี่เสกได้เผยว่าจะมีแทร็คนึงในอัลบั้มมีความยาวถึง 12 นาที เป็นจุดที่บ่งบอกความทะเยอทะยานและยั่วให้อยากหามาฟังขึ้นไปอีก
ณ ตอนนั้นผู้เขียนเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นเต็มตัว และยังไม่มีเงินที่จะซื้ออัลบั้มนี้เป็นของตัวเอง จึงไปยืมเทปจากเพื่อนข้างบ้านมาอัดใส่เทปเปล่าเก็บไว้ฟังเองอีกด้วย แต่สุดท้ายจนแล้วจนรอดก็เพิ่งหามาเก็บในรูปแบบซีดีได้เมื่อไม่กี่ปีมานี่เอง
Tracklist: Losoland
เริ่มด้วยซาวด์ฮาร์ดร็อกสุดเมามันอย่าง “เข้ามาเลย” ที่ดุดันกระแทกกระทั้น สะใจด้วยท่อนริฟฟ์ ท่อนโซโล่กีตาร์สุดพริ้วไหลลื่นจากปลายนิ้วของ เสก เมื่อผนวกกับริธึมเซ็คชั่นสุดแกร่งของ ใหญ่ มือกลอง และ กลาง เบส (ซึ่งมาแทนที่ของ รัฐ มือเบสดั้งเดิมของวงที่มีปัญหาด้านสุขภาพในช่วงนั้น) ทำให้เพลงนี้ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรี ก่อนจะจัดบัลลาดสไตล์จิ๊กโก๋อกหักด้วยเพลง “หมาเห่าเครื่องบิน”, “คนบ้า” ซึ่งด้วยเนื้อหาที่เข้าถึงง่ายได้ใจไปเต็มๆก็ทำให้ฮิตติดลมบนได้ไม่ยาก
“มอ'ไซค์รับจ้าง” ริฟฟ์กีตาร์กวนๆจังหวะสุดโจ๊ะ ที่เนื้อหาสะท้อนอีกหนึ่งอาชีพในสังคมไทยได้อย่างชัดเจน ต่อด้วยอีกแทร็คที่โชว์กึ๋นทางด้านดนตรี “อิสระเสรี” จัดจ้านทั้งเนื้อร้องและดนตรี จังหวะที่มูฟไปมา ไหนจะท่อนโซโล่กีตาร์คลาสสิคที่ลุ่มลึกก่อนจะแผดซาวด์กีตาร์ Fender ในแบบที่เราคุ้นเคย
“รอยยิ้มนักสู้” อีกหนึ่งเพลงชาติของการให้กำลังใจชั้นดี ตรงทุกดอก คมทุกประโยค และส่งท้ายอัลบั้มไปอย่างยิ่งใหญ่ด้วยบทเพลงระดับสเกลใหญ่ยักษ์ความยาวกว่าสิบนาทีอย่าง “อย่าเห็นแก่ตัว” กับคำสอนเชิงสัจธรรมบวกกับพาร์ทดนตรีที่ค่อนข้างซีเรียสจริงจัง โชว์ของแบบไม่มีกั๊ก จบมหากาพย์ชิ้นนี้ไปอย่างสุดขลัง
แม้ว่าจะเวลาจะล่วงเลยมา 20 ปี แต่ไม่มีคำว่าเชยให้เห็น ถ้าทุกท่านที่อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว ผมเชื่อเหลือเกินว่าต้องมีบ้างล่ะ ที่จะหยิบงานชุดนี้มาปัดฝุ่นแล้วฟังมันรวดเดียวทั้งอัลบั้มอีกครั้ง
ส่วนผมขอตัวไปเปิดเครื่องเล่นก่อนนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ
โฆษณา