26 มี.ค. 2021 เวลา 00:00 • ปรัชญา
"บวกเพิ่ม = เติมพลังชีวิต"
7
เพื่อนๆ เคยอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้ไหมคะ ? อกหัก รักคุด ผิดหวัง เสียใจ โกรธ แต่กลับต้อง "คิดบวก" เพราะการคิดบวกเป็นพลังที่ดีของชีวิต
แต่คนกำลังโกรธ กำลังเสียใจ กำลังเต็มไปด้วยความเจ็บปวด จะให้คิดบวกยังไงกันนะ ? คิดจะบวกน่าจะเป็นไปได้มากกว่าใช่ไหมคะ...🤭
วันนี้เรามาลองคิดบวกในรูปแบบของการ "บวกเพิ่ม" กัน
เมื่อเราต้องพบเจอกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัวมาก่อน เช่น การไม่สมหวังในความสัมพันธ์ หรือความผิดหวังในรูปแบบต่างๆ ความโกรธ ความเสียใจ ทำให้เราเลือกที่จะผลักไสทุกสิ่งอย่างจากความไม่สมหวังครั้งนี้ ให้ออกจากชีวิตเราไป แม้ว่าในช่วงเวลาหนึ่ง จะเคยมีสิ่งดีดีเกิดขึ้น เราก็ไม่อยากจดจำมัน...
ในช่วงเวลาเปราะบางแบบนี้ เรากำลังขับเคลื่อนชีวิตไปด้วยความโกรธ พลังงานลบไหลเวียนพุ่งพล่านอยู่ทั่วร่างกายเรา จิตใจของเราไม่มีกำลังพอที่จะคิดบวกหรือคิดในแง่ดีใดๆ ได้เลย แต่เราก็จำเป็นต้องคิดบวก แล้วเราจะคิดบวกยังไงดี ?
เอาอย่างนี้...เรามาลองคิดบวกแบบ "บวกเพิ่ม" ก็คือ การคิดเพิ่มจากสิ่งที่เราไม่เคยคิดมาก่อน ซึ่งต่างจากการคิดบวกที่ตรงข้ามกับคิดลบ วิธีการคิดแบบบวกเพิ่มทำให้เราได้มองเห็นช่องทาง เหมือนได้เสนอทางเลือกออกจากปัญหาให้กับตัวเอง เพราะการคิดแบบเดิมๆ จากสิ่งเดิมๆ เราก็ได้ผลลัพธ์แบบเดิมๆ นั่นเอง
เช่น เมื่อเราผิดหวังจากความรัก สิ่งเดิมๆ ที่เราคิด ก็คือ เธอมันคนไม่ดี เธอมันคนโกหก ฉันเกลียดเธอ ฉันจะไม่ให้อภัยเธอ...ต่างๆ มากมาย หรืออาจแย่กว่านั้นก็คือ ฉันมันคนไม่มีคุณค่าอะไรเลย ผลลัพธ์ที่ได้จากการคิดแบบนี้ คือ เราก็ยังเป็นมนุษย์ไม่สมหวังคนหนึ่ง ที่ใช้ชีวิตล่องลอยไม่มีความสุข เพราะเราแบกสิ่งเหล่านี้ ท่องซ้ำๆ ไปทุกวัน และไม่สามารถกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดได้
แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนเป็น "คิดบวกเพิ่ม" จากสิ่งที่เราไม่เคยคิดมาก่อน เช่น เมื่อเราผิดหวังจากความรัก สิ่งที่เราคิดเพิ่ม คือ ในช่วงเวลาที่ได้รู้จักกัน เขาเคยเป็นแรงบันดาลใจ เป็นแรงผลักดัน ให้เราทำสิ่งที่เราไม่เคยทำ จนทำสำเร็จไปได้หลายเรื่อง ทำให้เราพัฒนาตัวเองในเกือบทุกด้าน และการพัฒนาตัวเองของเราก็นำมาสู่การมีชีวิตที่ดีขึ้น... ❤️
ผลลัพธ์ที่ได้จากการคิดแบบนี้ ก็คือ เราจะเห็นคุณค่าของตัวเองจากสิ่งที่เราทำลงไปหลายอย่าง เราจะกลับมาโฟกัสที่ตัวเองว่า เราทำอะไรไปแล้วบ้าง เรามีทักษะด้านไหน และเราจะทำอะไรต่อไป เราจะเกิดความภูมิใจในตัวเอง เราจะรักตัวเองมากขึ้น พลังชีวิตที่ดีไหลเวียนเข้าสู่ร่างกายเรา และขับเคลื่อนให้เราก้าวต่อไปข้างหน้า
ส่วนหนึ่งจากไดอารี่ของเราเองค่ะ
อ่านถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนๆ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ คิดว่าจะคิดบวกเพิ่ม เติมพลังชีวิตให้กับตัวเองจากตรงไหนได้บ้างหรือเปล่า... หากตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ลองนึกถึงช่วงเวลาที่ทำให้เรามีพลังชีวิต อาจจะเขียนออกมาเป็นข้อๆ หรือจะวาดเป็นรูปแทนก็ได้ เมื่อเขียนเสร็จแล้ว ลองอ่านทบทวนดูซ้ำๆ มั่นใจได้เลยว่า เพื่อนๆ จะยิ้มให้กับตัวเอง และขอบคุณตัวเอง
อาจจะยากสำหรับการทำครั้งแรก เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่ขอให้คิดเอาไว้ว่า เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกับชีวิตของเราเอง พยายามทำวันละเล็ก วันละน้อย ค่อยๆ เติมพลังชีวิตไปทุกวัน
#angrindiary ขอเป็นกำลังใจ ให้เพื่อนๆ เติมพลังชีวิตตัวเองให้เต็ม และก้าวต่อไปข้างหน้า ไม่แน่ว่า...สิ่งดีดีอาจรอเพื่อนๆ อยู่ในก้าวถัดไปก็ได้
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเป็นกำลังใจให้กันนะคะ ชอบหรือไม่ชอบยังไงคอมเมนต์แลกเปลี่ยน เล่าสู่กันฟังได้นะคะ
#บวกเพิ่มเติมพลังชีวิต
#ความสุขในวันนี้
อ้างอิงข้อมูลการคิดบวกเพิ่มจาก : R U OK MEDLEY #5
เพจผู้เขียน : facebook.com/angrindiary
ฝากบทความที่หัดเขียนไว้อ่านเล่นๆ เพลินๆ นะคะ
บทความเกี่ยวกับนาฬิกา : https://www.blockdit.com/pages/5f3b968b8cdcb5146e8e4729
โฆษณา