26 มี.ค. 2021 เวลา 05:50 • ข่าว
เคาะแล้ว! ศบศ. ไฟเขียว 1 ก.ค.นี้ เปิดประเทศรับคนฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัว
6
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือ ศบศ. ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบแนวทางการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนมาจากประเทศต้นทางครบ 2 โด๊สแล้ว สามารถมาเที่ยวไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว เบื้องต้นจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ก.ค.2564 นำร่องที่จังหวัดภูเก็ตก่อนเป็นแห่งแรก ก่อนขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ที่มีความพร้อมต่อไป
3
"เรื่องนี้จะทำเป็นแซนด์บ็อกซ์ หรือจำกัดพื้นที่เพื่อทำการทดสอบ โดยจะต้องมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดให้ได้อย่างน้อย 70% ก่อน โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พน้อมกับนำเรื่องเสนอศบค. ต่อไป"
4
ก่อนหน้านี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้คุยกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แล้ว รวมไปถึงทางจังหวัด โดยจะเริ่มต้นจังหวัดที่มีความพร้อมก่อน คือ ภูเก็ต โดยขอให้ทางจังหวัดนำเสนอมาว่าต้องการวัคซีนจำนวนเท่าใด ล่าสุดทางภูเก็ต แจ้งมาว่าต้องการ 9.25 แสนโด๊ส
โดยรูปแบบการทำแซนด์บ็อกซ์นั้น จะทำก่อนในจังหวัดที่มีสนามบิน และเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวได้ในพื้นที่ หรือเส้นทางที่กำหนดไว้ หากครบ 7 วันไม่มีการติดเชื้อแน่นอน ก็สามารถเดินทางได้ทั่วประเทศ
เที่ยวละข่าว
โฆษณา