3 เม.ย. 2021 เวลา 13:10 • สุขภาพ
คู่มือเข้าฟิตเนสครั้งแรกได้ผลแน่นอน
การออกกำลังกายนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส สวนสาธารณะต่างๆ เราอาจจะมีความกังวลว่า จะเริ่มยังไงดี อายคนอื่นมองว่าเราเล่นไม่เป็นหรือโดนล้อต่างๆ
มาลองดูปัญหาหลักๆกันครับว่ามีอะไรบ้างที่คนส่วนใหญ่มักเจอกับตัวเอง
1. ต่อสู้กับตัวเอง ก้าวแรกที่จะเริ่มเนี่ยแหละยากที่สุด ไม่แน่ใจว่าจะทำยังไงก่อน
เริ่มจากไหนดี แนะนำว่า อย่าคิดเยอะครับ ไม่ต้องลังเล ไปก่อน ค่อยคิด ไม่งั้นจะไม่ได้เริ่มซักที
2. กลัวการโดนตัดสิน ไปถึงฟิตเนสแล้วกลัวการโดนมอง โดนตัดสินว่าเราไม่เก่ง ทำท่าถูกมั้ย แต่งตัวถูกมั้ย ต้องขอบอกเลยว่าไม่ต้องกลัวข้อนี้เลย เพราะทุกคนกลัวการโดนตัดสินทั้งนั้น แม้ว่ากับคนที่เล่นมานานแล้วก็ตาม เพราะฉะนั้นไม่มีใคร
คิดอะไร ขอให้เราตั้งใจไปทำสิ่งที่เราตั้งใจไว้ครับ
3. เกิดสภาวะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เรามักจะมองคนอื่นดีกว่าเราเสมอ และพยายามทำตาม เล่นตามเขา แบบนี้จะทำให้เราเสี่ยงเกิดอาการบาดเจ็บได้นะครับ
4. สภาวะ noob syndrome หรือสภาวะมือใหม่ แน่นอนว่าคนที่ไปฟิตเนสครั้งแรก จะทำอะไรไม่ถูก ประหม่า สภาวะนี้ ไม่ว่าเรามีประสบการ์เยอะแล้ว แต่ไปฟิตเนสที่อื่น เราก็เกิดสภาวะนี้ได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นไม่ต้องซีเรียสกับเรื่องนี้เลยครับ เป็นเรื่องปกติ ของทุกคน
วันนี้จะมาแนะนำอีก 4 เทคนิค สำหรับมือใหม่กันครับว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
1. สำรวจ ให้สำรวจก่อนว่าที่ๆเราจะไปเป็นยังไงบ้าง มีอุปกรณ์อะไรบ้าง ไปทดลอง
ดูก่อน
2. สอบถาม ให้เราถามคนที่นั่นได้เลย คนเรามักจะรู้สึกดีเวลามีคนถามเสมอ
3. ทดลองเล่นดู ว่าเครื่องไหนใช้ยังไง เล่นยังไง
4. ปักหลัก ฟิตเนสบางที่ใหญ่มาก เราควรปักหลักเล่นทีละที่ๆไป เล่นอย่างจริงจัง แบบนี้จะทำให้เราคุ้นชินกับสถานที่มากยิ่งขึ้น
สุดท้ายนี้ไม่ว่าเราจะไปออกกำลังที่ไหน ก็ต้องใช้เวลาปรับตัวเป็นธรรมดา ไม่ต้องเขินต้องอาย เพราะทุกคนมาออกกำลังกาย เราไปออกกำลังกาย คิดถึงเป้าหมายหลักของเราไว้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนครับ
โฆษณา